Cục THADS TP.Hồ Chí Minh: Hiệu quả từ những giải pháp mang tính đột phá

(PLO) - Chiều qua (29/10), Ban Pháp chế HĐND Khoá 8 TP.HCM đã có buổi làm việc với Cục Thi hành án dân sự thành phố. Tại buổi làm việc, nhiều vấn đề trong công tác thi hành án dân sự đã được rà soát, mổ xẻ, đồng thời Ban Pháp chế đã có những góp ý, gợi ý phương hướng để công tác thi hành án dân sự trên địa bàn ngày càng đạt hiệu quả hơn.
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lực phát biểu tại buổi làm việc
Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Lực phát biểu tại buổi làm việc
Theo Báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự (THADS) của Cục THADS TP.HCM, từ 1/10/2014 đến 30/9/2015, có tổng số trên 90 ngàn vụ việc được thụ lý, trong đó, số có điều kiện thi hành chiếm 74%, đã thi hành xong trên 59 ngàn việc, đạt tỉ lệ 88,60%, giảm 0,07% so với năm trước. Tổng số tiền thụ lý trên 48  ngàn tỉ đồng, tăng hơn 15 tỉ đồng so với năm 2014… 
Đây là con số tích cực, được Ban Pháp chế HĐND đánh giá cao, bởi TP.HCM là nơi có lượng án khổng lồ, án tăng đột biến và lượng án phức tạp chiếm tỉ lệ cao. Mỗi một “phầm trăm” tỉ lệ ghi nhận sự nỗ lực lớn của ngành THADS TP. 
Trong báo cáo của mình, Cục trưởng Cục THADS TP.HCM Nguyễn Văn Lực đã có những phân tích chi tiết về các mặt trong công tác. Trong năm qua, Cục THADS TP đã ban hành được Quy trình tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo rất bài bản, giúp cho việc xử lý khiếu nại, tố cáo về THADS trên địa bàn TP được tháo gỡ nhiều vướng mắc, minh bạch và hiệu quả hơn. 
Đặc biệt, Ban Pháp chế đánh giá rất cao việc Cục THADS TP ban hành và áp dụng đồng bộ 3 nhóm giải pháp mang tính đột phá trong năm 2015. Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Lực, 3 nhóm giải pháp này đã giúp tháo gỡ rất nhiều “điểm vướng”, thúc đẩy hiệu quả của công tác THADS trên địa bàn TP.HCM.
Nhóm giải pháp thứ nhất thuộc về công tác tổ chức cán bộ. Năm 2015 đánh dấu bước “dùng người” rất mạnh tay của lãnh đạo Cục. Đó là việc mạnh dạn thay thế cán bộ lãnh đạo không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ bằng các cán bộ trẻ có nhiệt huyết, năng lực, được đào tạo bài bản. Cùng với đó là việc thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo, chấp hành viên, thẩm tra viên, kế toán trưởng… và chia tách phòng nghiệp vụ, phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân cụ thể.
Với nhóm giải pháp thứ hai thuộc về chuyên môn nghiệp vụ, Cục đã áp dụng 3 giải pháp đột phá: Kiểm tra án có điều kiện kéo dài trên 3 năm mà chưa thi hành hết, xác định rõ nguyên nhân và chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Năm 2014 còn tồn đọng gần 300 án trên 3 năm với hàng ngàn tỉ đồng, sau khi giải pháp được thực hiện, đến năm 2015 chỉ còn 95 việc với 548 tỉ đồng, cho thấy hiệu quả bứt phá của giải pháp. 
Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo tập trung tổ chức thi hành các vụ việc liên quan đến tổ chức tín dụng ngân hàng, đồng thời khẩn trương xử lý tài sản, phối hợp với ngân hàng để khắc phục những sai sót liên quan và xử lý tiền tồn đọng. 
Ở nhóm giải pháp thứ ba, lãnh đạo Cục đã chỉ đạo THADS các quận, huyện tăng cường phối hợp với cấp ủy và chính quyền địa phương. Một việc làm rất hay là định kì hàng quý, Cục đều có thống kê kết quả công tác của từng chi cục, xếp loại và thông báo cho các lãnh đạo quận, huyện để nắm sát thực tế. Trong năm 2015, phía lãnh đạo Cục đã có 2 đợt làm việc với cấp uỷ và lãnh đạo quận huyện về công tác thi hành án (THA)… 
Bên cạnh đó, Cục THADS TP.HCM đã xây dựng các quy chế phối hợp với ngân hàng, bảo hiểm, tham mưu cho Thành ủy, UBND TP ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác THADS. Cục cũng đã lập dự án để UBND TP hỗ trợ gần 20 tỉ đồng để mua sắm trang thiết bị trang bị cho trụ sở mới của Cục. 
Một điều đặc biệt mà có lẽ trên cả nước, chỉ Cục THADS TP.HCM mới thực hiện, đó là sự nhiệt tình chia sẻ công việc với tổ chức Thừa phát lại (TPL) bằng các hành động thực tế. Cục THADS đã chỉ đạo các cơ quan THADS quận huyện phải bố trí chỗ ngồi cho nhân viên Văn phòng TPL cùng tiếp dân. Khi người dân đến nộp đơn yêu cầu, cán bộ THA đều giải thích thẩm quyền của THA cũng như TPL và tôn trọng sự lựa chọn của người dân. 
Cục THADS còn tích cực hỗ trợ thoạt động TPL bằng cách tổ chức  các buổi hội nghị với các ngân hàng, trong đó giới thiệu chức năng của TPL, đề nghị ngân hàng chia sẻ áp lực cho cơ quan THADS bằng cách trực tiếp nộp đơn yêu cầu THA cho TPL. Theo Cục trưởng Nguyễn Văn Lực, hành động này vừa nhằm hỗ trợ cho TPL, vừa giúp THADS giảm tải áp lực công việc, vừa giúp dân có nhiều lựa chọn tiện lợi cho mình hơn. 
Cũng trong năm qua, một quy chế phối hợp rất đặc biệt đã được Cục ban hành, đó là việc các Chi cục THADS chủ động xây dựng Quy chế phối hợp với các phòng chuyên môn của UBND huyện và với các UBND xã, phường. Từ khi có Quy chế phối hợp đặc biệt nói trên, hiệu quả công tác THA tăng lên rõ rệt. Ông Lực cho biết, sắp tới sẽ đề nghị các Chi cục có sự tham mưu về việc nhân rộng Quy chế này trên toàn địa bàn TP.
Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã đánh giá rất cao tính chính xác của Báo cáo cũng như ghi nhận tinh thần trách nhiệm và những nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn khách quan, vươn lên đạt những kết quả tốt đẹp của hệ thống THADS TP.HCM. 
“Rất mong các đồng chí tiếp tục phát huy. Sự nỗ lực của các đồng chí sẽ giúp người dân, những người “được” và “bị” đều nhận được sự công bằng, tránh thiệt thòi cho dân, để nhân dân luôn tin tưởng vào hệ thống pháp luật của chúng ta” là chia sẻ rất chân tình của ông Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM gửi đến ngành THADS TP.

Đọc thêm