Cụm cảng lớn nhất miền Bắc: “Hút” container vì mạnh tay thay thiết bị

(PLVN) - Tân Vũ - Lạch Huyện đang là cụm cảng lớn nhất miền Bắc, đủ sức đón các tàu lớn trên 100.000 Teus và được xếp vào nhóm 30 cảng tổng hợp lớn nhất trên thế giới. 
Hiện nay, mỗi tuần, cảng Tân Vũ đón 18 - 20 tàu container
Hiện nay, mỗi tuần, cảng Tân Vũ đón 18 - 20 tàu container

Nơi thông qua 40% sản lượng hàng hóa miền Bắc

Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng Hải Phòng, hiện nay bến Tân Vũ có 5 cầu tàu tổng chiều dài hơn 980m, năng lực tiếp nhận tàu tải trọng đến 40.000 tấn, trang thiết bị xếp dỡ tiên tiến hiện đại bậc nhất khu vực bán đảo Đình Vũ - Hải Phòng. Cụ thể, có hệ thống cần trục giàn và cần trục chân đế tuyến tiền phương sức nâng 40 tấn. Cần trục bánh lốp tuyến hậu phương, xe nâng hàng sức nâng 45 tấn và nhiều phương tiện vận tải container.

Tổng diện tích bãi xếp hàng theo quy hoạch của bến cảng này rộng 32,4 ha với công suất thiết kế 1 triệu Teus. Diện tích kho chứa 7.200 m2. Khu vực bãi container lạnh đáp ứng từ 800 đến 1.000 thùng container.

Theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), năm 2017, Cảng Hải Phòng được đầu tư thêm 2 cần trục giàn phục vụ xếp dỡ tại cầu số 1 Cảng Tân Vũ. Đây là loại cần trục giàn cầu tàu chuyên dùng xếp dỡ container sức nâng đến 50 tấn. Cần cẩu phục vụ khai thác các tàu có chiều ngang xếp tới 14 hàng container, xếp cao 6 container trên mặt boong tàu. Đến năm 2018, tiếp tục đưa thêm 2 cẩu giàn khác để đảm bảo năng suất bốc dỡ hàng hoá tại cảng.

“Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ đó, năm 2018, sản lượng hàng hóa qua Cảng Tân Vũ đạt hơn 1,1 triệu Teus, chiếm khoảng 40% tổng sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng container của các cảng biển khu vực miền Bắc”, lãnh đạo VIMC chia sẻ.

Trao đổi với PLVN, ông Cao Trung Ngoan - Quyền Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Hải Phòng cho hay, sau hai năm liên tiếp đầu tư cần cẩu, cần trục giàn thì sang năm 2019, cảng Tân Vũ đầu tư mạnh vào lĩnh vực công nghệ thông tin. Theo đó, cảng được đầu tư xây dựng 4 trạm kiểm soát container tự động; đầu tư hệ thống eDO kết nối các hãng tàu và khách hàng. Được biết, hiện nay mỗi tuần cảng Tân Vũ đón từ 18 đến 20 tàu. Cảng có thể đón được những tàu trọng tải lớn trên 100.000 Teus.

Có tên trên bản đồ hàng hải thế giới

Năm 2018, cảng Hải Phòng đã từng bước xây dựng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, triển khai đồng bộ có hiệu quả các ứng dụng phần mềm phục vụ quản lý điều hành sản xuất và các hoạt động khai thác cảng, logistic phù hợp với chiến lược phát triển công nghệ thông tin (CNTT) của VIMC, đáp ứng yêu cầu của các hãng tàu và cơ quan quản lý liên quan.

Cụ thể, cảng này đang tiến hành nâng cấp dịch vụ sử dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort thay cho phương án sử dụng DO giấy thông thường để cải tiến, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng tàu và của cảng.

Với việc áp dụng chứng từ điện tử eDO và sử dụng ePort, các khách hàng không cần đến quầy giao dịch để nhận DO giấy (tại hãng tàu) hay phiếu giao nhận container (tại cảng), tiết kiệm được nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi…

Ngoài ra, đơn vị này cũng tiến hành nâng cấp hệ thống thiết bị phục vụ cho giao nhận tại cầu tàu, cung cấp hình ảnh tình trạng container rõ nét và chính xác. Hệ thống này tự động nhận diện số và kích cỡ container, tự động chụp ảnh các cạnh của container. “Việc loại bỏ công đoạn thực hiện nghiệp vụ giao nhận tại cầu tàu khi nhập tàu, rút ngắn thời gian dừng, chờ tại cầu… sẽ góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ tại tuyến cầu, rút ngắn thời gian giải phóng tàu và nâng cao năng lực, đảm bảo tính ổn định và an toàn khai thác của cảng”, lãnh đạo cảng Hải Phòng cho biết.

Đến thời điểm này, cụm cảng Lạch Huyện là cụm cảng lớn nhất miền Bắc, cùng với Cái Mép – Thị Vải ớ phía Nam đủ sức đón các chuyến tàu lớn trên 100.000 Teus và được xếp nhóm 30 cảng tổng hợp lớn nhất thế giới. Với sự phát triển mạnh của 2 nhóm cảng này, Việt Nam đã đón được các tàu container cỡ lớn và có mặt trên “bản đồ hàng hải” thế giới.

Đọc thêm