Cuộc thi sáng tạo nội dung chống tin giả hút hơn 130 triệu lượt xem

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News, trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”, đã thu hút hơn 50 bài dự thi, hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai.
Cục trưởng Lê Quang Tự Do phát biểu tại Chương trình. (Ảnh: PV)
Cục trưởng Lê Quang Tự Do phát biểu tại Chương trình. (Ảnh: PV)

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tối 23/11, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phối hợp cùng Báo VnExpress và Công ty Cổ phần dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức Chương trình Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam (gọi tắt là Chương trình) nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.

Phát biểu tại Chương trình, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) Lê Quang Tự Do cho biết: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện một hoạt động tập trung trên mạng, vào một chủ đề mà tất cả chúng ta ai cũng gặp phải, đó là tin giả. Tôi rất vui khi chương trình đón nhận sự hưởng ứng của cộng đồng mạng, của các bạn hot TikToker - những người sáng tạo nội dung nổi tiếng trên không gian mạng - và những cơ quan truyền thông, báo chí”.

Theo ông Lê Quang Tự Do, cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai. Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình, với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt. Đặc biệt, thông điệp Anti Fake News đã được rất nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng thông qua việc đặt hashtag trên bài đăng. Đến ngày 20/11 đã có gần 1,5 triệu video gắn hashtag Anti Fake News trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt.

“Chúng tôi chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm nơi tổ chức đêm tổng kết và trao giải bởi các bạn sinh viên ngồi đây sẽ đóng hai vai. Vai thứ nhất là những người sau này sẽ trở thành những nhà báo, phóng viên và sẽ cùng tham gia với Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các cơ quan quản lý trong trận chiến chống tin giả mà các cơ quan báo chí, các phóng viên là đơn vị chủ lực. Vai thứ hai là những người trẻ, những người dùng mạng và cũng chính là những người sẽ xây dựng văn hóa mạng trong tương lai”, Cục trưởng Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham gia Chương trình. (Ảnh: PV)

Các bạn sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham gia Chương trình. (Ảnh: PV)

Chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 - 11/2023, bao gồm các hoạt động chính là Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch “Tin” và chuỗi bài truyền thông, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Trải qua 2 tháng tổ chức, Chiến dịch “Tin” được sự quan tâm lớn đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng với hơn 60 đơn vị báo chí, truyền thông đưa tin về chương trình cùng loạt bài viết trên VnExpress cung cấp thông tin, giúp công chúng có thêm hiểu biết và nâng cao ý thức trong việc phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên Internet. Bên cạnh đó, website chính thức của Chương trình cũng thu hút gần 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tháng.

Là một trong những hoạt động chính nhằm tổng kết Chiến dịch “Tin”, Chương trình Tinternet gồm các hoạt động chính như Hội thảo “Tin nên tin”; Lễ trao giải Cuộc thi “Anti Fake News” với tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150 triệu đồng; Khu vực booth của Chương trình Tinternet có nhiều trò chơi thú vị về chủ đề Anti Fake News và các phần quà hấp dẫn dành cho người tham dự. Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình Tinternet sẽ góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn.

Đọc thêm