Cựu thứ trưởng Bộ GTVT vi phạm để Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỉ

(PLVN) - Cơ quan điều tra xác định cựu thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, ông Đinh La Thăng và đồng phạm đã có những vi phạm pháp luật nghiêm trọng để bị can Đinh Ngọc Hệ (Út 'trọc') lừa đảo chiếm đoạt tiền thu phí hơn 725 tỉ đồng.

Ngày 31-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận điều tra vụ án "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu thầu và thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Kết luận điều tra này được ban hành sau nửa tháng cơ quan điều tra thực hiện lệnh bắt tạm giam cựu thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường.

Cơ quan điều tra đã chuyển kết luận sang Viện kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố các bị can Đinh La Thăng, cựu bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Hồng Trường, cựu thứ trưởng; Đinh Ngọc Hệ, cựu chủ tịch hội đồng quản trị, cựu tổng giám đốc Công ty Thái Sơn cùng 17 bị can khác.

Trong vụ án này ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Ông Thăng chỉ đạo cho công ty của Út 'trọc' mua quyền thu phí

Kết luận điều tra xác định, ông Thăng với vai trò là bộ trưởng được giao quản lý tài sản, trong đó có quyền thu phí Cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Ông Thăng nắm rõ các quy định pháp luật về quản lý tài sản nhà nước và chuyển giao quyền thu phí, nhận thức rõ đây là tài sản đặc thù có giá trị đặc biệt lớn, cần tìm kiếm đối tác có năng lực tài chính để tối ưu hóa việc bán quyền thu phí.

Tuy nhiên tháng 2-2012, sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh, tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long và có những chỉ đạo "bất thường".

Ông chỉ đạo để cho công ty của Út 'trọc' là công ty đang kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Cựu thứ trưởng Bộ GTVT vi phạm để Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỉ - Ảnh 2.

Ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chủ mưu cầm đầu trong vụ án - Ảnh: TT

Quá trình thực hiện, ông Thăng biết toàn bộ hoạt động triển khai đề án, kết quả bán đấu giá được thực hiện không đúng quy định pháp luật để cho công ty Yên Khánh của bị can Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá, phù hợp với giới thiệu ban đầu của ông Thăng.

Ông Thăng cũng biết công ty Yên Khánh kéo dài, không thanh toán tiền đấu giá đúng thời hạn phải chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và chuyển giao quyền thu phí lại cho Nhà nước.

"Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng không những không chỉ đạo chấm dứt trước hạn hợp đồng mà còn yêu cầu Dương Tuấn Minh để doanh nghiệp trả từ từ", kết luận điều tra quy kết.

Ngoài ra ông Thăng còn bút phê đồng ý cho công ty Yên Khánh làm nhà đầu tư xây dựng bổ sung 2 nút giao thông trên tuyến nối Tân Tạo - Chợ Đệm và đề nghị cho công ty cấn trừ vào số tiền phải thanh toán theo hợp đồng quyền thu phí, tạo điều kiện cho công ty hưởng lợi.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của ông Thăng cấu thành tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí". "Ông Thăng có vai trò chủ mưu, cầm đầu", kết luận điều tra nêu.

Út 'trọc' chiếm đoạt hơn 725 tỉ

Ông Nguyễn Hồng Trường bị xác định đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá, hoặc thuê tổ chức thẩm định giá.

Ông Trường cũng ký quyết định cho phép Hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm.

Ngoài ra ông Trường còn ký thông báo Công ty Yên Khánh và công ty Khánh An đủ điều kiện tham gia đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương khi chưa thông qua ý kiến của các thành viên Hội đồng bán đấu giá.

Khi Công ty Yên Khánh không thực hiện thanh toán đúng thời hạn, ông Trường không chỉ đạo chấm dứt hợp đồng mà còn ký 9 văn bản, chủ trì cuộc họp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long tiếp tục đôn đốc Công ty Yên Khánh trả tiền.

Hành vi của ông Trường vi phạm nhiều quy định pháp luật gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Cựu thứ trưởng Bộ GTVT vi phạm để Út ‘trọc’ chiếm đoạt hơn 725 tỉ - Ảnh 3.

Bị can Đinh Ngọc Hệ bị xác định có hành vi chiếm đoạt hơn 725 tỉ của Nhà nước - Ảnh: NAM TRẦN

Bị can Đinh Ngọc Hệ với mục đích chiếm đoạt quyền thu phí nên ngay từ đầu đã có thủ đoạn gian dối, chỉ đạo nhân viên làm giả báo cáo từ lỗ thành lãi và làm giả xác nhận của đơn vị kiểm toán trong báo cáo tài chính năm 2001, 2002.

Từ đó công ty của Út 'trọc' đủ điều kiện tham gia đấu giá, mặc dù tình hình kinh doanh đang thua lỗ.

Sau khi trúng đấu giá, do không có năng lực tài chính để trả theo hợp đồng, Út 'trọc' đã kéo dài thời gian thanh toán tiền mua quyền thu phí.

Quá trình thu phí, bị can Đinh Ngọc Hệ tiếp tục có hành vi gian dối, chỉ đạo mua và sử dụng phần mềm của Công ty Xuân Phi che giấu doanh thu, báo cáo không đúng thực tế.

Từ các hành vi gian dối này, bị can Đinh Ngọc Hệ với sự giúp sức của đồng phạm chiếm đoạt hơn 725 tỉ của Nhà nước.

Cơ quan điều tra xác định đủ căn cứ kết luận Út 'trọc' có hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" với vai trò chủ mưu cầm đầu và tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải giai đoạn 2011 - 2015 và 2016 - 2017 đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác, và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương tại kỳ họp thứ 35, Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Ông Trường chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ Giao thông vận tải, đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa... không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp; đồng ý cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Đọc thêm