Ngày 12/11, UBND TP Đà Nẵng cho biết, vừa thống nhất chủ trương theo đề xuất của Sở Xây dựng về việc thanh lý, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp và đầu tư mới các nhà vệ sinh công cộng đã xuống cấp, hư hỏng trên địa bàn thành phố để đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.
Theo đó, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng thanh lý sau khi hết thời gian sử dụng 2 nhà vệ sinh; xây dựng mới trên nền nhà vệ sinh hiện trạng 4 nhà vệ sinh; xây dựng tại vị trí mới 5 nhà vệ sinh.
Đồng thời, giao UBND quận Hải Châu cải tạo, sửa chữa 1 nhà vệ sinh; xây dựng mới trên nền nhà vệ sinh hiện trạng 3 nhà vệ sinh; xây dựng tại vị trí mới 2 nhà vệ sinh. UBND quận Sơn Trà xây dựng tại vị trí mới 6 nhà vệ sinh. UBND quận Ngũ Hành Sơn cải tạo, sữa chữa 2 nhà vệ sinh. UBND quận Thanh Khê xây dựng mới trên nền nhà vệ sinh hiện trạng 1 nhà vệ sinh. UBND quận Cẩm Lệ xây dựng tại vị trí mới 1 nhà vệ sinh. UBND quận Liên Chiểu xây dựng tại vị trí mới 5 nhà vệ sinh. Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng cải tạo, sửa chữa 3 nhà vệ sinh.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Du lịch, UBND các quận, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng, Công ty cổ phần Môi trường Đô thị Đà Nẵng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, rà soát, lập kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện và quản lý vận hành theo đúng quy định. Trong đó lưu ý các đơn vị cần nghiên cứu ưu tiên triển khai thực hiện trước tại các vị trí tập trung đông du khách, bức thiết về nhu cầu nhà vệ sinh công cộng cho người dân, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả.
Còn đối với các nhà vệ sinh công cộng còn hoạt động tốt, các đơn vị trên sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra và yêu cầu các đơn vị đang vận hành các nhà vệ sinh công cộng có trách nhiệm cải tạo, sửa chữa các nhà vệ sinh đảm bảo hoạt động tốt để đáp ứng nhu cầu và mang lại sự thuận tiện cho người dân và du khách.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng giao Sở Du lịch, UBND các quận, huyện có trách nhiệm tiếp tục vận động, kêu gọi các cơ sở kinh doanh công cộng thuộc các lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ (cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn, nhà hàng, quán cà phê, quầy bar, hộ kinh doanh, shop, showroom của các cơ quan doanh nghiệp...), nhà dân và các thiết chế văn hóa, cơ quan, trụ sở của các đơn vị trên địa bàn các quận, huyện tích cực hưởng ứng tham gia mô hình xã hội hóa các nhà vệ sinh công cộng miễn phí phục vụ khách du lịch, nhân rộng mô hình “Thoải mái như ở nhà - Comfort as home”, góp phần nâng cao về chất lượng và số lượng nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn.