Đã tìm thấy 127/228 nạn nhân trên chuyến bay Air France 447

Chuyến bay Air France 447 từ Rio de Janeiro đi Paris bị rơi ở Atlantic vào ngày 1/6/2009, làm tất cả 228 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Trong tháng 5, sau khi đội cứu hộ phát hiện được địa điểm xác máy bay Air France  ở độ sâu 3.900 mét dưới biển và đã tìm thấy thêm 77 thi thể nữa, nâng tổng số thi thể nạn nhân được tìm thấy cho tới nay lên 127.

Chuyến bay Air France 447 từ Rio de Janeiro đi Paris bị rơi ở Atlantic vào ngày 1/6/2009, làm tất cả 228 hành khách trên máy bay thiệt mạng. Trong tháng 5, sau khi đội cứu hộ phát hiện được địa điểm xác máy bay Air France  ở độ sâu 3.900 mét dưới biển và đã tìm thấy thêm 77 thi thể nữa, nâng tổng số thi thể nạn nhân được tìm thấy cho tới nay lên 127.

Chuyển thi thể nạn nhân vào đất liền
Chuyển thi thể nạn nhân vào đất liền

Cơ quan điều tra tai nạn Pháp (BEA) hôm qua đã thông báo cho các thân nhân về việc phát hiện thêm các thi thể trong các mảnh vỡ của thân máy bay sau khi chúng được định vị hồi đầu tháng này ở độ sâu 3.900m dưới Đại Tây Dương. Trước đó, các đội tìm kiếm và cứu hộ chỉ tìm thấy xác của 50 người trong những tuần đầu đầu tiên của chiến dịch tìm kiếm tại khu vực cách bờ biển Brazil 1.100km.

 Cũng theo BEA, họ đã có đủ thông tin để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn sau khi tìm thấy hai hộp đen máy bay và nhiệm vụ chính còn lại là tìm kiếm thi thể các hành khách và phi hành đoàn.

Theo các dữ liệu từ hai hộp đen, chuyến bay mang số hiệu AF 447 cất cánh từ Rio de Janeiro (Brazil) đi Paris (Pháp) đã gặp trục trặc với đồng hồ tốc độ. Lúc gặp sự cố, máy bay do hai phi công phụ điều khiển vì cơ trưởng mới đi nghỉ được 9 phút. Khi không hiểu chuyện gì đang xảy ra, hai phi công phụ đã gọi cơ trưởng. Theo các dữ liệu do BEA công bố, cơ trưởng đã quay trở lại buồng lái chỉ 2 phút 48 giây trước vụ tai nạn nhưng không ở vị trí điều khiển khi máy bay rơi. 

Nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được kết luận vào tháng 6 tới.
Nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được kết luận vào tháng 6 tới.

 Trục trặc xảy ra khi các phi công phụ cố gắng điều khiển máy bay đi qua vùng nhiễu động lúc máy bay đã trải qua 4 giờ và 10 phút trong hành trình. Khi đó, đồng hồ tốc độ đã bị trục trặc, khiến các máy tính trên khoang nhận các thông tin tốc độ không chính xác và mâu thuẫn. Các thông tin này khiến hệ thống lái tự động của máy bay ngừng hoạt động. Máy bay đã bị khựng lại khi đang ở độ cao 11.600m và rơi tự do với tốc độ 3.000m/phút trong 3 phút rưỡi trước khi đâm xuống Đại Tây Dương.

Các nhân viên điều tra Pháp đang nghiên cứu giả thuyết rằng, đồng hồ tốc độ bị hỏng do băng đá khi máy bay đang ở trên cao. Điều này có thể gây ra một loạt diễn biến không lường trước được.

Theo Bộ trưởng Giao thông Pháp Thierry Mariani, nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được kết luận vào tháng 6 tới.

Đây là vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng nhất thế giới trong gần một thập niên qua. Các hành khách trên khoang đến từ 30 quốc gia nhưng nhiều nhất là người Pháp, Brazil và Đức.

P.Nam (tổng hợp)

Đọc thêm