Chiều 28/5/2021, UBND tỉnh Sơn La tổ chức Hội nghị “Bàn giao sản phẩm Xoài Sơn La theo thỏa thuận tiêu thụ cho các đơn vị chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2021”.
Trong khuôn khổ Hội nghị, lễ ký kết Thoả thuận hợp tác giữa UBND tỉnh Sơn La, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), sàn TMĐT Shopee và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (sàn TMĐT Postmart) đã được thực hiện với mục tiêu hỗ trợ đưa sản phẩm nông sản và các sản phẩm tiêu biểu khác của địa phương lên sàn TMĐT.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết: “Việc đưa các sản phẩm địa phương lên sàn TMĐT còn gặp nhiều thách thức như năng lực về thương mại điện tử của các HTX, bà con nông dân còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực hiểu biết về công nghệ thông tin còn thiếu, đặc biệt những kỹ năng về tư vấn, chăm sóc khách hàng hay đánh giá xu hướng tiêu dùng, thị hiếu thị trường vẫn còn khá xa lạ với các HTX.
|
Bưu điện Việt Nam cùng nông dân Sơn La tiêu thụ xoài đến kỳ thu hoạch. |
Trong thời gian tới, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BC ngày 25/5/ 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên về việc tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ tại thị trường trong nước các sản phẩm nông sản của các địa phương có sản lượng nông sản lớn, sản xuất tập trung trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Cục XTTM sẽ đẩy mạnh hợp tác với các sàn TMĐT để vừa kết hợp nâng cao năng lực chuyên môn vừa từng bước hỗ trợ tiêu thụ hiệu quả cho các địa phương thông qua kênh này".
Thời gian tới, nhằm thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số trong XTTM, Cục XTTM lên kế hoạch phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) triển khai Chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).
Trong đó, Cục XTTM sẽ phối hợp với Vietnam Post, đào tạo tập huấn bà con nông dân, chủ trang trại kỹ năng quảng bá sản phẩm, kỹ năng bán hàng qua livestream, hỗ trợ áp dụng hệ thống truy suất nguồn gốc nhằm tạo điều kiện để bà con nông dân trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, hiểu và nắm bắt rõ hơn về xu hướng và yêu cầu thị trường, từ đó, sẽ tổ chức sản xuất được hiểu quả, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng.
|
Xoài được đóng gói, bảo quản đúng cách trước khi chuyển tới khách hàng. |
|
Những đơn hàng xoài đầu tiên trên sàn Postmart.vn được đưa đi tiêu thụ. |
Ông Lê Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết, nhằm hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm nông sản, những ngày qua Vietnam Post không chỉ tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình vận chuyển hàng đi tiêu thụ, mà còn chú trọng hướng dẫn người dân mở thêm kênh tiêu thụ nông sản mới trên sàn TMĐT. Trong vòng 1 tuần qua, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ tiêu thụ hàng chục tấn nông sản của bà con nông dân tại nhiều địa phương trên cả nước.
Sau vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), vải thiều Lục Ngạn, dứa (Bắc Giang), hành tím (Sóc Trăng)… hai loai đặc sản là xoài Yên Châu và mận hậu Sơn La đã chính thức được đưa lên bán trên sàn TMĐT Postmart.vn. Toàn bộ các sản phẩm đều được hỗ trợ truy xuất nguồn gốc sản phẩm và đảm bảo chất lượng. Thông qua sàn TMĐT Postmart, nhiều nhà cung cấp đã chủ động giới thiệu về đặc sản vừa mang tính vùng miền vừa mang tính thương hiệu riêng của hộ gia đình đến người tiêu dùng.
|
Bưu điện Việt Nam cử xe chuyên dụng trọng tải lớn để vận chuyển xoài. |
“Trong thời gian tới Bưu điện Việt Nam sẽ phối hợp với Cục xúc tiến thương mại và chính quyền địa phương để đẩy mạnh việc tập huấn chuyển giao các kĩ năng giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân Sơn La đưa nông sản lên sàn TMĐT. Bên cạnh đó Bưu điện Việt Nam cũng sẽ hỗ trợ và ưu đãi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic, vận chuyển hàng hóa từ Sơn La đi các tỉnh, thành phố trên cả nước”, ông Lê Quốc Anh chia sẻ thêm.
Với lợi thế của doanh nghiệp bưu chính quốc gia, cùng hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng, mạng lưới vận chuyển chuyên nghiệp, Vietnam Post cam kết sẽ tối ưu hóa mọi quy trình để đưa nông sản đi thẳng từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Qua đó giảm chi phí tài chính, giá thành sản phẩm và tiếp cận được nhiều khách hàng là người tiêu dùng trực tiếp.