Đắk Lắk: Thủ đoạn gây án của nhóm buôn người đưa sang Trung Quốc

(PLO) - Chỉ muốn có công việc gần nhà, cô gái đã bị lừa gạt và rơi vào tay đường dây mua bán người tại Trung Quốc. Trong thời gian bị giam lỏng tại căn nhà 3 tầng để chờ đàn ông Trung Quốc tới xem mặt, mua về làm vợ, cô đã may mắn được giải cứu, đưa về Việt Nam.
Dũng và Đông tại CQĐT

Hai thôn nữ cả tin

Cứ mỗi lần nhớ lại những tháng ngày bị lừa bán sang Trung Quốc, khuôn mặt của  cô gái SN 1986,  ngụ xã Ea Kao, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, lại hiện lên vẻ sợ hãi. Chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, muốn kiếm một công việc gần nhà để tiện bề chăm sóc con cái, cô đã “sập bẫy” của những đối tượng trong đường dây mua bán người.

Cô kể rằng, đầu năm 2018, cô rời buôn làng xuống tỉnh Long An làm thuê cho một xí nghiệp may mặc. Sau đó, cô lướt mạng xã hội và tình cờ thấy có một tài khoản facebook tên Xuan Tien đăng tải thông tin tuyển dụng nên nhắn tin hỏi thăm công việc. Qua tin nhắn trên facabook, tài khoản Xuan Tien giới thiệu rằng, anh ta một tiệm điện thoại lớn tại trung tâm TP.Buôn Ma Thuột và đang cần tìm người làm vệ sinh với mức lương 7-8 triệu đồng/tháng.

Với mong muốn kiếm được công việc gần nhà, cô gái đã đồng ý nộp hồ sơ cho chủ tài khoản Xuan Tien. Tiếp đó, tài khoản Xuan Tien lại nhắn tin bảo cô tìm thêm cho mình một phụ nữ dưới 30 tuổi để cùng về Đắk Lắk làm việc.

Tin lời, cô đã rủ thêm người bạn gái SN 1995, ngụ xã Ea Kuêh, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk (đang làm chung công ty với mình) trở về Đắk Lắk để xin việc làm mới. Ngày 13/5/2018, hai cô gái lên xe về quê. Khi hai cô vừa đến Đắk Lắk thì được chủ tài khoản Xuan Tien cùng một thanh niên khác đến đón.

Lấy lý do “giám đốc sắp về Hà Nội”, hai thanh niên yêu cầu hai cô gái đi cùng phải lên cửa hàng gấp để được ký hợp đồng. Thế nhưng, khi cả nhóm lên đến trung tâm TP Buôn Ma Thuột, chủ tài khoản Xuan Tien lại nói rằng, giám đốc của anh ta đã ra Hà Nội sớm hơn dự kiến, giờ cả nhóm phải đi máy bay ra đó để ký hợp đồng.

Thông tin mà Dũng bịa đặt trên facebook để lừa các cô gái

Tưởng thật, hai cô gái tiếp tục theo hai thanh niên mua vé máy bay ra Hà Nội. Khi xuống sân bay, có người lái ô tô tới đón cả nhóm đi một mạch đến tỉnh Sơn La mới dừng lại. “Họ chạy vòng vèo khắp các tuyến đường, đổi 3 lần xe rồi đưa 2 đứa em đến Sơn La. Tại đây, bọn em gặp một người phụ nữ, hai thanh niên đi cùng nói cứ đi theo bà ấy, họ ra gặp khách hàng ký hợp đồng quan trọng xong sẽ quay lại. Lúc đó, em và bạn gái đi cùng chưa biết mình bị lừa”, nạn nhân nhớ lại.

Cũng theo lời nạn nhân, người phụ nữ đưa hai cô gái đi một mạch đến đến biên giới Việt Nam - Trung Quốc mới dừng lại. Khi thấy người phụ nữ gửi xe và yêu cầu cả nhóm đi bộ lên núi, nạn nhân biết mình bị lừa và bỏ chạy nhưng không thành.

Đến rạng sáng ngày 15/5, các cô gái Việt Nam được người phụ nữ đưa đến một ngôi làng nhỏ tại Trung Quốc. Sau đó, người phụ nữ lên xe ô tô, còn 2 cô gái được chở bằng xe honda, đi đường tắt về nhà người phụ nữ này tại TP Nam Ninh (Trung Quốc). Khi đến nơi, hai cô bị nhốt trong căn phòng ở tầng 3, bên ngoài phòng có chuông báo động và có người canh giữ cẩn mật.

Trong thời gian bị giam lỏng tại hang ổ của nhóm buôn người, nạn nhân xin được dùng điện thoại của mình để nghe nhạc quê hương cho đỡ buồn. Thấy cô gái tiều tụy, vẻ mặt buồn chán nên nhóm người canh cửa đã kiểm tra kĩ điện thoại, thấy không có sóng, không bắt được wifi nên cho cô dùng. Tuy nhiên, khi mở hiệu ứng “khóa vạn năng” đã tải về trước đó, cô đã dùng được wifi một cách dễ dàng mà không cần đến mật khẩu.

Sau khi vào được mạng, cô gái đăng nhập Zalo, chụp hình, định vị nơi mình bị giam lỏng và nhắn cho người thân biết để giúp đỡ. Tuy nhiên, khi đang chờ lực lượng chức năng giải cứu thì cô nghe thông tin mình sắp bị bán cho đàn ông Trung Quốc nên nóng lòng tìm cách bỏ trốn.

Thoát khỏi “động quỷ”

Nạn nhân kể: “Nhân lúc người phụ nữ đi vắng, em và bạn giả vờ xin đi mua đồ rồi bỏ trốn. Thế nhưng, khi leo lên một chiếc taxi đậu ven đường, tài xế không dám chạy vì sợ nguy hiểm. Do đó, bọn em không thể trốn thoát và bị bắt lại, bị đánh bầm hết mặt mũi. Họ còn nói, nếu bọn em bỏ trốn lần nữa sẽ giết chết. Ngoài ra, điện thoại của em bị đập nát, những đồ dùng cá nhân như áo quần và giấy tờ tùy thân đều bị đốt sạch”.

Sau vài trận đòn nhừ tử, nhóm người đưa hai cô gái sang tỉnh Quảng Đông để tìm mối bán cho đàn ông Trung Quốc. Tại đây, hai cô gái được đưa vào một khách sạn nghỉ ngơi để chờ các vết thương trên mặt lành lại. May sao, trong thời gian đó, công an đã lần ra manh mối và giải cứu hai cô gái, đưa về Việt Nam.

Nạn nhân đã được giải cứu sau một tháng rơi vào “động quỷ”

Sau khi về nước, hai cô gái đã đến Công an tỉnh Đắk Lắk trình báo về vụ việc và tố cáo hai thanh niên đã lừa gạt mình để bán qua biên giới. Đến ngày 27/7, Công an tỉnh Đắk Lắk đã lần ra manh mối và bắt hai nghi can gồm: Nguyễn Văn Đông (SN 1993) và Lê Xuân Dũng (SN 1996, cùng ngụ xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Dũng và Đông bị tình nghi chính là hai thanh niên đã lừa hai cô gái đưa đi bán.

Khi làm việc với CQĐT, Dũng thừa nhận mình chính là chủ tài khoản facebook Xuan Tien. Theo kết quả xác minh ban đầu, vào khoảng tháng 6/2017, Dũng gặp và quen biết với người phụ nữ nghi vấn là chủ mưu (quê xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông), hiện đang sinh sống tại Trung Quốc. Một thời gian sau, Dũng nghe Đông nói lại rằng, bà này cần tìm một số phụ nữ Việt Nam để bán cho đàn ông Trung Quốc lấy làm vợ. Nếu đưa được 1 người qua biên giới, bà ta sẽ trả cho Đông và Dũng từ 20-25 triệu đồng.

Do đang thiếu nợ nhiều người, Dũng đồng ý với Đông và thỏa thuận sẽ chia đôi số tiền được trả. Sau đó, Dũng lập ra trang facebook có tên Xuan Tien và đăng tải các thông tin tuyển nhân viên với mức lương cao từ 7-10 triệu đồng/tháng để lừa gạt các cô gái cần việc làm rồi lừa đưa ra gặp “bà trùm” để nhận thù lao.

Từ đầu năm 2018 đến tháng 5/2018, Dũng và Đông đã lừa 3 người phụ nữ đưa đi bán. Theo đó, vào tháng 2/2018, Dũng và Đông đã lừa một thiếu nữ 19 tuổi ở huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk giao cho “bà trùm” đưa sang Trung Quốc đến nay chưa rõ tin tức. Cũng chính Dũng và Đông đã lừa hai cô gái như đã nói ở trên để giao cho “bà trùm” đem bán nhưng hai cô gái này đã may mắn được giải cứu.

Hiện Công an tỉnh Đắk Lắk đang mở rộng điều tra chuyên án mua bán người này để xử lý các đối tượng theo quy định.