Cửa ải khó và bất ngờ lớn
“Khi cho một thầy điện ảnh người Đức xem “Cha cõng con”, tôi có hỏi một câu khá tự ti: “Thầy ơi, em có làm được phim không?”, thầy trả lời: “Anh không làm phim thì chẳng làm gì được”. Điều đó khiến tôi cảm động” - Lương Đình Dũng nhớ lại. “Cha cõng con” là cửa ải mà Đình Dũng phải vượt qua lớn nhất trong sự nghiệp.
Ngoài kinh phí sản xuất lớn (gần 20 tỉ đồng), câu chuyện phức tạp còn liên quan đến thiên nhiên mạo hiểm. Hơn nữa, đây là phim điện ảnh đầu tiên của anh nên khi đi gặp thuyết phục nhà đầu tư hay ekip gần như bắt đầu bằng con số không. Những cái lắc đầu không khiến anh lùi bước. Anh vẫn quyết tâm làm với vô vàn khó khăn.
Và niềm vui vỡ òa, bất ngờ đã đến khi phim đầu tay “Cha cõng con” của anh được chọn trình chiếu tại nhiều liên hoan phim lớn và vinh dự nhận “cơn mưa giải thưởng”: Giải “Kịch bản xuất sắc nhất” Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 20, Giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại Liên hoan phim Quốc tế Arizona lần 26, Giải thưởng “Phim Châu Á xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Quốc tế Iran lần thứ 36.
Niềm vui còn vương đọng, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ: “Khi tham dự Liên hoan phim, tôi đã được xem phim của tất cả các đối thủ cạnh tranh. Không phải tôi thiếu tự tin về phim mình làm nhưng thực sự tôi thấy có rất nhiều đạo diễn giỏi, họ giỏi xuất sắc.
Đứng trước hàng nghìn người đến từ nhiều nước, tôi thực sự hãnh diện và tự hào là người Việt Nam và phim Việt Nam đã chiến thắng. Tôi đã chạm vào ước mơ của mình như thế. Phim được giải thưởng, đó là cách quảng bá điện ảnh, văn hoá, con người Việt Nam hiệu quả và nhanh nhất trên trường quốc tế”. Được giải “Phim châu Á xuất sắc” đồng nghĩa với việc từ một “tân binh”, Lương Đình Dũng bỗng chốc “thăng hạng” trên bản đồ đạo diễn điện ảnh thế giới.
Hàng loạt phim chuẩn bị ra lò
Giữa tháng 3 này, bộ phim “Thành phố ngủ gật” của Lương Đình Dũng chính thức hoàn thành và đang triển khai kế hoạch tham dự các sự kiện điện ảnh, cũng như chuẩn bị cho khâu phát hành đến với khán giả trong năm 2019.
Kịch bản “Thành phố ngủ gật” do chính Lương Đình Dũng viết từ cách đây hơn chục năm. Câu chuyện xoay quanh chàng trai 25 tuổi đi mổ gà thuê. Cuộc sống cứ như vậy đến một ngày xuất hiện ba gã đàn ông không rõ danh tính đến lẩn trốn ở một căn phòng cùng khu nhà, cùng với sự xuất hiện của một cô gái...
Tên phim gắn chặt với câu chuyện tổng thể của phim và hình ảnh thành phố trong phim cũng được coi như một nhân vật. Lương Đình Dũng tỏ ra là một bậc thầy khi chơi với màu sắc, ngôn ngữ hình ảnh hiện thực và ẩn dụ...
Bộ phim “Thành phố ngủ gật” là dự án độc lập, có kinh phí thấp với sự góp mặt của những diễn viên không chuyên bởi Lương Đình Dũng luôn “muốn tìm kiếm sự mới mẻ, tránh nhàm chám”. Tuy được thực hiện chỉ với số tiền 1 tỷ đồng nhưng Lương Đình Dũng vẫn rất chịu chơi, mời nhạc sĩ quốc tế đã đạt giải thưởng âm nhạc tại các Liên hoan phim. Hậu kỳ phim cũng được làm ở Hàn Quốc và Thái Lan.
“Thành phố ngủ gật” không lo lắng sẽ không thoát được cái bóng quá lớn của “Cha cõng con”. Anh quả quyết: “Bộ phim sau không bao giờ lặp lại bộ phim trước. Đề tài sau không thể cùng đề tài của phim trước đó. Phim nào tôi cũng có quan niệm làm tốt nhất, vì thế tôi không có lý do lo lắng vì chính sức ép của mình.
Mỗi phim tôi đều khai thác hình ảnh riêng và phù hợp với nội dung của câu chuyện. Khác biệt của “Thành phố ngủ gật” đầu tiên là về câu chuyện. Khác nhiều hơn nữa, tôi sử dụng hình ảnh ẩn dụ nhiều hơn. Câu chuyện chật chội và bí bách hơn”.
Song song với “Thành phố ngủ gật”, đạo diễn Lương Đình Dũng còn làm bộ phim hành động “578”- về đề tài ấu dâm. Bộ phim “578” với tổng kinh phí đầu tư 60 tỷ đồng sẽ có tác động rất mạnh để góp phần ngăn chặn tệ nạn này cũng như dành lại công lý cho những đứa trẻ bị xâm hại. “578” là câu chuyện về cuộc sống của một người lái xe container và cô con gái bé nhỏ. Cuộc sống cứ như vậy diễn ra cho đến lúc cô bé xa cha đi học.
Đến một ngày, người cha được thông báo con gái mình bị trầm cảm nặng. Người cha càng đau đớn khi biết con mình bị xâm hại. Sau hành trình tìm kiếm kẻ xâm hại tưởng như bế tắc, người cha lại phải đối đầu với một thế lực đen tối đứng sau. Cuộc đấu trí, rượt đuổi và thanh trừng của người cha đơn độc và cả một thế giới ngầm bắt đầu.
“Tôi muốn bộ phim này được tạo nên từ tôi và các bạn. Một triệu bàn tay sẽ dựng lên một bức tường thành vững chắc. Bộ phim truyền đi thông điệp tới tất cả cộng đồng rằng: Chúng ta hãy đứng bên cạnh những đứa trẻ” - Lương Đình Dũng kêu gọi.
Trong suy nghĩ của vị đạo diễn có tầm, có tâm: “Nếu bộ phim “578” thành công, đem về lợi nhuận, anh sẽ một phần tiền đó để tạo ra một ngôi nhà cho những đứa trẻ cô đơn, một phần anh sẽ sử dụng để đào tạo ra những đứa trẻ thiếu thốn trở thành những nhà làm phim. Và anh sẽ là người chắp cánh cho những ước mơ của chúng”.
Với Lương Đình Dũng sẽ không có sự phân biệt giữa phim thương mại hay phim nghệ thuật, mà đơn giản, phim có chạm vào trái tim người xem và mang ý nghĩa xã hội hay không. Phim của anh dung dị, mộc mạc, chan chứa tình yêu thương nhưng đầy quyết liệt như chính con người của anh.
Trước khi lao tới trường quay với những “bom tấn” của mình, đạo diễn nói vui như một lời tuyên bố: “Sau “Cha cõng con”, tôi sẽ làm 5 phim nữa. Nếu các phim đó không đoạt giải tại một trong 5 Liên hoan phim lớn nhất thế giới, tôi sẽ bỏ nghề đi bán nước chè”.