Ngày 17/4, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì cuộc họp với các bộ, cơ quan liên quan về thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến kết nối, tích hợp, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), triển khai một số dịch vụ công để hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho biết, từ thời điểm khai trương ngày 9/12/2019 đến ngày 16/4/2020, Cổng DVCQG đã thực hiện cấp trên 122.000 tài khoản; trên 30,5 triệu lượt truy cập vào hệ thống để tra cứu và thực hiện thủ tục hành chính.
Có trên 4,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 33.000 hồ sơ được nộp trực tuyến từ Cổng DVCQG. Tổng đài hỗ trợ, giải đáp trên 9.000 cuộc gọi; tiếp nhận trên 5.000 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.
Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp tập trung trao đổi, thống nhất để đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Đặc biệt là tập trung vào các dịch vụ công tích hợp trên Cổng DVCQG nhằm hỗ trợ cho việc chi trả gói an sinh xã hội của Chính phủ sắp triển khai.
Qua nghiên cứu, Văn phòng Chính phủ dự kiến sẽ triển khai thực hiện 5 dịch vụ công (trên tổng số 10 nhóm) trên Cổng DVCQG.
Đó là các dịch vụ liên quan đến: Hỗ trợ người lao động làm việc theo chế độ hợp đồng lao động phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người sử dụng lao động; Hỗ trợ hộ kinh doanh; Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí tử tuất quy định.
Để bảo đảm việc triển khai Nghị quyết của Chính phủ đúng mục tiêu, yêu cầu và có thể đưa dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, đã phối hợp với các cơ quan tham gia góp ý kiến với 2 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ hướng dẫn thực hiện hỗ trợ.
Hiện nay, trên cơ sở các dự thảo, Văn phòng Chính phủ đang phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách, Tập đoàn VNPT xây dựng phương án kỹ thuật cung cấp các dịch vụ công trên Cổng DVCQG.