Bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh
Cụ thể, 9 nội dung gồm 7 đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh: Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật Dẫn độ; Luật Chuyển giao người đang chấp hành án phạt tù; Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (LHQ); Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Tương trợ tư pháp về dân sự; Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và 2 dự thảo luật: Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Luật Đất đai (sửa đổi).
Trong đó, về đề nghị xây dựng Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, các đại biểu cho rằng việc xây dựng Luật là cần thiết, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, vững chắc, ổn định lâu dài cho việc triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, củng cố sự đồng thuận chính trị và sự ủng hộ của xã hội đối với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đóng góp vào sứ mệnh cao cả của LHQ là gìn giữ hòa bình thế giới; khẳng định, nâng cao vị thế, vai trò của nước ta trên trường quốc tế.
Đối với đề nghị xây dựng Pháp lệnh Quản lý, bảo vệ Khu Di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, các đại biểu cho rằng, việc xây dựng Pháp lệnh này là cần thiết để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giữ gìn lâu dài, bảo vệ tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phát huy ý nghĩa chính trị, văn hóa của Khu Di tích Lăng trong giai đoạn mới.
Có giải pháp giãn, giảm mật độ xây dựng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp. (Nguồn ảnh: TTXVN). |
Riêng về đề nghị xây dựng Luật Quản lý phát triển đô thị do Bộ Xây dựng chuẩn bị, các đại biểu cho rằng cần thể chế hóa đầy đủ, đồng bộ chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước về quản lý phát triển đô thị, nhất là Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, khi xây dựng Luật này cần quan tâm chế tài quản lý quy hoạch, thiết kế đô thị và thiết kế xây dựng những công trình, khu đô thị mới cần tính toán quy mô dân số để có giải pháp giãn, giảm mật độ xây dựng, xây dựng công trình hạ tầng ngầm, nhất là các đô thị loại 1, đô thị lớn, tránh tình trạng ùn tắc và cần quan tâm bảo vệ môi trường; phải bảo đảm cảnh quan đô thị, tránh tình trạng lấp ao, hồ gây mất cảnh quan và ngập úng cục bộ trong đô thị. Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cũng lưu ý về việc cần phải có quy định trong việc ưu tiên tách riêng hệ thống nước thải đô thị để xử lý, vì hiện nay hầu hết các đô thị ở Việt Nam nước mưa và nước thải đang cùng chung mương thoát nước và chưa có nhà máy xử lý.
Kết luận nội dung này, Thủ tướng đề nghị, tiếp tục tổng kết các quy định pháp luật về quản lý phát triển đô thị và pháp luật có liên quan; nhất là việc đánh giá một cách khách quan, tổng thể những tồn tại, vướng mắc, bất cập phát sinh trong quá trình triển khai, đề xuất những quy định, biện pháp phù hợp, khả thi và hiệu quả; rà soát, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với các quy định pháp luật có liên quan.
Cùng với đó, tăng cường phân cấp, phân quyền; bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phát triển đô thị; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức liên quan; tiếp tục nghiên cứu, rà soát các thủ tục hành chính trong dự thảo, ứng dụng khoa học công nghệ để bảo đảm cắt giảm thực chất, không chồng chéo, trùng lắp; đẩy mạnh xã hội hóa, phân cấp quản lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp theo đúng tinh thần tại các nghị quyết của Chính phủ.
Thủ tướng nhấn mạnh, đây là luật khó, có phạm vi điều chỉnh rộng, cần cân nhắc, những gì đã được các luật khác quy định thì không đưa vào trong luật; những gì chưa được luật khác quy định thì nên điều chỉnh; bảo đảm phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.