Riêng thị trường châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Cục Xúc tiến Thương mại đã tổ chức nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang các thị trường này thực hiện các chương trình giao dịch thương mại, đồng thời, tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành để tiếp cận trực tiếp với khách hàng tiềm năng.
Mới đây, Cục Xúc tiến Thương mại đã tổ chức cho đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 8 doanh nghiệp trong lĩnh vực nông sản tham gia trưng bày và giới thiệu các sản phẩm hoa quả tươi và hoa quả sấy khô như mít, sầu riêng, chanh leo… tại Hội chợ Hoa quả quốc tế Quảng Châu 2018.
Hội chợ do Ủy ban Xúc tiến Thương mại Quảng Đông-Macau-Hong Kong, Hiệp hội doanh nghiệp hợp tác kinh tế đối ngoại tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), Công ty HH, tập đoàn Hội chợ quốc tế Hong Wei Quảng Đông chủ trì tổ chức.
Hội chợ có quy mô trưng bày hơn 23.000m2, thu hút được sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp Trung Quốc và quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Hy Lạp, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ, Tây Ban Nha, Chile, Thái Lan, Argentina, Indonesia, Malaysia...
Đại diện Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Quảng Đông là thị trường nhập khẩu và trung chuyển hoa quả lớn của Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên hội chợ được tổ chức song là cơ hội tốt để các nhà doanh nghiệp, sản xuất cung ứng hoa quả Việt Nam tham gia, giới thiệu quảng bá sản phẩm hoa quả và tìm kiếm đối tác, khách hàng, thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là xuất khẩu chính ngạch.
Trong 5 tháng đầu năm 2018, mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá; trong đó, dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%.
Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018.
Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế vì nhu cầu tiêu thụ, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam.
Tuy nhiên, yêu cầu về chất lượng hàng hóa tại thị trường Trung Quốc cũng ngày càng nâng lên và đây cũng là xu hướng chung trên thị trường thế giới, theo đó, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp xuất khẩu cần chú trọng tới việc tìm hiểu vụ mùa tại Trung Quốc để trồng các mặt hàng rau quả phù hợp và không trùng vụ mùa của họ, tránh trường hợp được mùa mất giá./.