Phát biểu trong nghị trường Quốc hội, ĐB Ngọ Duy Hiểu nói: “Công tác chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Truyền thống đạo lý Việt Nam trong ứng xử với trẻ em đã dành nhiều "lời vàng" và sự quan tâm đặc biệt. Nhưng thực tế hiện nay, trẻ em nước ta đang đứng trước rất nhiều thách thức. Đó là trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em bị bạo hành, bị xâm hại, tự kỷ, tự tử, đuối nước, tai nạn giao thông; hay trẻ em hư, chống đối, vi phạm pháp luật, phạm tội và cả việc trẻ em bị phá hoạt nhân cách do sự vô tình của người lớn.
Thực trạng này đã thực sự gây ra nhức nhối lớn cho toàn xã hội, tác động xấu đến chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai, đến nền tảng đạo đức xã hội và sự phát triển bền vững đất nước”.
Theo ông, có nhiều nguyên nhân của thực trạng trên, trong đó phải kể đến chuyện chưa coi trọng giáo dục từ sớm, tức là trước 6 tuổi. Môi trường gia đình không thuận lợi, môi trường xã hội bất an, sự thiếu gương mẫu của 1 bộ phận người lớn, công tác quản lý nhà nước về gia đình, trẻ em, giáo dục đào tạo và sự chung tay của toàn xã hội trong giáo dục trẻ còn hạn chế.
"Tại diễn đàn này, tôi đề nghị Quốc hội và Chính phủ: Quốc hội tiếp tục quan tâm, giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em. Chính phủ chỉ đạo các cơ quan làm tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về trẻ em, gia đình và giáo dục đào tạo. Tăng cường đôn đốc kiểm tra và nghiên cứu đề xuất các mô hình, giải pháp mới để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ an toàn", ĐB Ngọ Duy Hiểu đề xuất.
ĐB cũng kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo cần có đột phá trong công tác giáo dục mầm non. Theo đó, cần nhận thức đúng vị trí bậc học nền tảng và đặc biệt quan trọng này.
Ông cho biết, kinh nghiệm của các nước phát triển công nghệ tiên tiến và có nguồn nhân lực chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Israel đều là những nước rất coi trọng giáo dục sớm và coi trọng bậc học mầm non.
Từ đó, ĐB đề nghị chính phủ cần có đổi mới về nội dung, cách thức và mô hình giáo dục trẻ; quan tâm đào tạo đội ngũ nhà giáo, cô nuôi dạy trẻ đáp ứng yêu cầu; nghiên cứu sửa đổi, tăng lương cho giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục mầm non, vì cô giáo mầm non vừa sử dụng trí tuệ, kỹ năng, tình yêu thương để giáo dục trẻ nhưng đồng thời họ phải lao động chân tay để chăm lo bữa ăn, giấc ngủ và dỗ dành trẻ, họ rất xứng đáng để được nhận đồng lương cao hơn.
“Chúng ta quyết không còn những trường hợp như cô giáo Trương Thị Lan ở Hà Tĩnh, sau 37 năm dạy học mầm non, nay khi nhận quyết định nghỉ hưu cô đã chết lặng với mức lương hưu mà được hưởng sắp tới sẽ là 1,3 triệu đồng/tháng. Toàn xã hội, nhất là gia đình phải phối hợp tích cực với nhà trường để giáo dục trẻ, truyền thông cảnh báo khẩn cấp để chấm dứt tình trạng nhiều gia đình cho trẻ xem tivi, sử dụng điện thoại smartphone, Ipad triền miên làm cho trẻ không còn nhu cầu giao tiếp xã hội, dẫn đến tự kỷ, phát triển lệch lạc và bạo lực ngày càng tăng”, ĐB nói.