Để buýt “Hà Nội City Tour” không còn… “chở gió”

(PLO) - Xe buýt mui trần, hai tầng Hà Nội City Tour  đang mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch Thủ đô. Nhưng, sau gần hai tháng hoạt động, dư luận còn nhiều băn khoăn trước tương lai của loại hình dịch vụ vận tải đặc biệt này.
Khi đông khách, Transerco dự kiến tăng số đầu xe lên 15 chiếc
Khi đông khách, Transerco dự kiến tăng số đầu xe lên 15 chiếc

Rẻ hơn đi xe ôm, taxi 

Từ 30/5, tại nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội bắt đầu xuất hiện những chiếc xe buýt hai tầng, màu sắc sặc sỡ, được thiết kế mới lạ bắt mắt. Xe này không phải phương tiện phục vụ vận tải hành khách công cộng mà mục đích chính là phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô.

“Mỗi chiếc xe buýt mui trần, hai tầng trị giá hơn 6 tỷ đồng, được nhập từ nước ngoài về Việt Nam lắp ráp. Xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, sàn phẳng thấp thuận lợi cho người già, trẻ em hay xe lăn của người khuyết tật lên, xuống xe. Trên xe được trang bị wifi miễn phí, cổng sạc USB, tủ lạnh, màn hình, camera quan sát”.

Ông Nguyễn Viết Hưng - Phó Giám đốc Xí nghiệp xe buýt Yên Viên (Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco), đơn vị trực tiếp vận hành tuyến buýt trên cho hay, đây là tuyến xe phục vụ du lịch đầu tiên tại Hà Nội, được thuyết minh bằng năm thứ tiếng Việt, Anh, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Hiện nay Transerco có 3 xe buýt với tần suất tour đều đặn 30 phút/chuyến từ 9h đến 17h hàng ngày. Với lộ trình đi qua 25 tuyến phố có 13 điểm dừng, du khách có thể tham quan 30 điểm du lịch tại Hà Nội. Một chuyến xe buýt từ lúc xuất bến đến khi kết thúc có thời gian chạy xe là 45 phút.

Giá vé loại 4 tiếng là 300.000 đồng, 24 tiếng là 450.000 đồng, 48 tiếng là 650.000 đồng. Đến ngày 20/7 vừa qua, Transerco quyết định bổ sung thêm loại vé 2 tiếng giá 196.000 đồng. Theo Phó Giám đốc Hưng, vé cho dịch vụ mới này đang ở mức “rất mềm”, phục vụ đối tượng khách hàng có nhu cầu đi suốt, không lên xuống các điểm dọc tuyến.

“Trong khi đó, dịch vụ cho vé từ 300.000 đồng trở lên thì đến điểm dừng nào du khách cũng có thể xuống xe, thăm quan, chụp hình, rồi lại lên đi tiếp. Vé 196.000 đồng là vé khách đi từ một đến hai vòng rồi xuống”, ông Hưng nói và cho biết, nếu so với việc đi xe ôm hoặc taxi, thì giá vé trên là rất rẻ. 

Để thêm nhiều sự lựa chọn cho du khách, mới đây, Transerco đề xuất Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh thời gian hoạt động kéo dài đến 18h, tổ chức "night tour" - tour đêm (dự kiến xuất bến 19h30, 20h30 hàng ngày) từ 1/8/2018.

Còn băn khoăn…

Theo khảo sát của PLVN, sau gần hai tháng loại hình xe buýt này đi vào hoạt động, lượng khách tham gia chưa đạt so với tiềm năng. Đại diện Transerco cho biết, trong tháng đầu tiên, bình quân mỗi ngày có khoảng 70 người mua vé sử dụng dịch vụ buýt hai tầng, chủ yếu là khách nước ngoài. Như vậy, với 3 xe buýt đang hoạt động, mỗi xe sức chứa 80 người, chạy 8 tiếng/ngày thì tình trạng xe… “chở gió” còn nhiều. 

Qua tìm hiểu, nguyên nhân xe buýt hai tầng chưa thật sự thu hút khách là do loại hình dịch vụ này mới hoạt động, vé khi mới phát hành còn ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, với việc phát hành mức vé mới có giá hợp lí, nhiều người hy vọng loại hình du lịch này sẽ thu hút khách. Một nguyên nhân khác khiến khách chưa mặn mà với dòng dịch vụ này là do thời tiết Hà Nội thời gian qua thất thường, khi nắng to, khi mưa ngập.

“Lượng khách cũng có ngày này ngày kia, thời tiết thời gian qua lại không ủng hộ nên lượng khách chưa có sự đột biến. Hiện, chúng tôi hướng tới sự phục vụ khách hàng chu đáo, nhiệt tình, chuyên nghiệp. Khi dịch vụ tốt thì tự khách sẽ đông lên”, lãnh đạo Xí nghiệp xe buýt Yên Viên nói.

Trong điều kiện đường sá, đô thị Hà Nội, nhiều ý kiến dư luận còn băn khoăn về sự an toàn, thông suốt trong mỗi chuyến đi. Tuy nhiên, lãnh đạo xí nghiệp vận hành tuyến buýt khẳng định, trước khi mở loại hình dịch vụ này, các đơn vị liên quan đã nghiên cứu, khảo sát rất kỹ các tuyến đường đi qua. “Cơ bản hệ thống đường sá tốt. Xe buýt hai tầng to, cao nên cây cối, dây điện, đèn quảng cáo đều được sắp xếp đảm bảo, an toàn”, Phó Giám đốc Hưng nói. Nhưng  để đảm bảo  an toàn, việc hành khách đứng dậy chụp ảnh, quay phim trên khoang mui trần của xe cũng được khuyến cáo hạn chế.

Dự kiến, sẽ có khoảng 15 xe buýt mui trần như trên được hoạt động trong thời gian tới. Tuy nhiên, với lượng khách du lịch Hà Nội đang còn hạn chế như hiện nay, liệu nhu cầu khách hàng có thể tăng lên đáp ứng đủ năng lực vận tải của 15 xe mỗi ngày?. “15 xe hoạt động chỉ là kế hoạch trong tương lai, còn phải nghiên cứu. Bây giờ, chưa có cơ sở nào để đưa ra con số đó”, lời Chánh Văn phòng Transerco. 

Đọc thêm