Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ Cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư của Dự án “Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam” vay vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB), với tổng mức vốn đầu tư dự án là 19,05 triệu USD, tương đương 440,38 tỉ đồng, thời gian thực hiện 2021 – 2022.
Tuy nhiên trong năm 2022 mới triển khai thi công đắp đất nền đường một số đoạn và 2 cầu Bến Lội, Tân Xuân. Ngày 12/1/2023, Ngân hàng Thế giới đã chính thức có ý kiến về việc không gia hạn thời gian thực hiện hiệp định và hiện nay dự án đang dừng thi công. Hiện tại, các hạng mục của dự án đang thi công dở dang, tiềm ẩn nguy cơ về an toàn giao thông, chưa phát huy được nguồn vốn đã đầu tư.
Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ngành, chủ đầu tư đã trao đổi, thảo luận về những bất cập, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; đánh giá về phạm vi, quy mô dự án được duyệt so với kinh phí giải phóng mặt bằng; công tác bàn giao tài sản thuộc phạm vi dự án cho địa phương... Từ đó đề xuất các giải pháp nhằm xem xét, báo cáo Bộ GTVT phương án gia hạn thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước.
Sau khi nghe các ý kiến đóng góp, đề xuất tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến nhấn mạnh, các hạng mục của dự án đang triển khai dở dang nếu không được tiếp tục gia hạn thực hiện sẽ gây lãng phí nguồn vốn đã đầu tư cho công tác GPMB cũng như khối lượng xây lắp đã thực hiện, tiềm ẩn rủi ro về TNGT...
Do vậy, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ GTVT và các cơ quan có thẩm quyền phương án bố trí nguồn vốn trong nước để dự án nâng cấp, mở rộng QL9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến QL1 sớm tiếp tục được thực hiện.
Sau khi dự án được tiếp tục thực hiện, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ, công việc tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.
Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án phù hợp với tình hình thực tế hiện nay nhằm đảm bảo tiến độ đã đề ra và thống nhất với chủ trương, chính sách của trung ương và của tỉnh.
Đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phương án đề xuất Bộ Giao thông vận tải gia hạn thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước. Đồng thời đề nghị UBND tỉnh có báo cáo cụ thể bằng văn bản về quá trình triển khai thực hiện dự án, kế hoạch bố trí kinh phí, bàn giao mặt bằng chi tiết để Cục Đường bộ Việt Nam có cơ sở tham mưu, kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian tới.