Đề xuất đầu tư mở rộng 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe

(PLVN) -Theo Báo cáo Bộ Xây dựng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam của Ban Quản lý dự án 6, quy hoạch tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2.063 km, quy mô từ 6 - 12 làn xe. Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.206 km, đang thi công 834 km.
Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư mở rộng 18 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh

Theo đó, 18 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thuộc đoạn từ Hà Nội - TP.HCM dài khoảng 1.144 km được đề xuất đầu tư mở rộng bằng nguồn vốn ngân sách khoảng 152.135 tỉ đồng.

Hiện toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có 1.163 km đã và đang đầu tư quy mô 4 làn xe hạn chế (bề rộng nền đường 17 m); 99 km đang khai thác với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh; 113 km đang đầu tư mở rộng quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe.

Để phù hợp với nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, giai đoạn năm 2017 - 2020, Chính phủ đề xuất phạm vi đầu tư khoảng 654 km các đoạn có nhu cầu vận tải cao, quy mô cơ bản 4 làn xe hạn chế, dải dừng xe khẩn cấp không liên tục.

Trường hợp đầu tư với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, mức vốn nhà nước hỗ trợ khoảng 86.100 tỉ đồng, vượt quá khả năng cân đối cho dự án khoảng 55.000 tỉ đồng tại thời điểm nghiên cứu.

Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, theo Ban Quản lý dự án 6, nhu cầu vận tải sẽ tăng nhanh, cần hoàn chỉnh đồng bộ, hiện đại tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, trục giao thông quan trọng nhất của cả nước.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất 18 dự án, dự án thành phần được đề xuất đầu tư mở rộng với tổng chiều dài khoảng 1.144 km bằng hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong và Vân Phong - Nha Trang.

Theo đó, các đoạn tuyến giai đoạn 1 đã hoàn thành và sẽ được triển khai đầu tư mở rộng theo các dự án thành phần độc lập sau khi chủ trương được chấp thuận.

Các đoạn tuyến giai đoạn 2 sau khi hoàn thành đưa vào khai thác quy mô 4 làn xe sẽ tiến hành điều chỉnh dự án để tiếp tục triển khai mở rộng lên 6 làn xe. Các tuyến cao tốc này đang thi công có thể tận dụng về phương tiện, máy móc, nhân lực, lán trại sẵn có trên công trường.

Các đoạn tuyến chưa được nghiên cứu mở rộng như đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau (dài 149 km). Lý do nhu cầu vận tải chưa cao; điều kiện thi công khó khăn; nhu cầu vật liệu hiện nay đang thiếu hụt sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ, tăng chi phí đầu tư, việc đầu tư mở rộng được thực hiện thành dự án riêng.

Ban Quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát, đánh giá khả năng cân đối nguồn vốn để làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đọc thêm