Đề xuất phí sử dụng cao tốc đường Vành đai 4 Hà Nội

(PLVN) - Trong báo cáo mới đây gửi HĐND TP Hà Nội, UBND TP đã đề xuất mức thu phí với đường cao tốc Vành đai 4 Hà Nội thực hiện theo hình thức PPP là 1.900 đồng/xe/km.
Phối cảnh một đoạn Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Phối cảnh một đoạn Dự án Đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Theo UBND TP Hà Nội, Dự án thành phần 3 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện theo hình thức đối tác Công - Tư (PPP) sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội cho rằng đầu tư PPP sẽ huy động được nguồn lực từ xã hội, giảm áp lực vốn ngân sách Nhà nước đối với công trình có quy mô lớn như Dự án thành phần 3. Bên cạnh đó còn giảm đáng kể nguồn ngân sách nhà nước cần bố trí để phục vụ quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Hà Nội cho biết, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỷ đồng/km/năm. Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỷ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.

Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt. Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).

Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho Nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặt khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.

Đáng chú ý, theo UBND TP Hà Nội, sẽ thiết kế 5 nút liên thông hoàn chỉnh bao gồm Nội Bài - Lào Cai; trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6; Ngọc Hồi - Phú Xuyên. 3 nút giao quy hoạch (Quốc lộ 32; Hồ Tây - Ba Vì; Ngọc Hồi - Phú Xuyên) đồng thời có giải pháp thiết kế bố trí các làn tách, nhập vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện.

Về quy mô các cầu lớn qua sông (cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng), hồ sơ thiết kế báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang các cầu từ 17,5m lên 24,5m để bố trí đủ cho 4 làn xe cơ giới và mỗi bên 1 làn xe máy, xe thô sơ lưu thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông, phù hợp tổng thể dự án.

Sau khi thi công giai đoạn 2 với cầu có mặt cắt ngang tương tự thì mỗi bên sẽ bố trí được 2 làn xe cơ giới riêng biệt cho kết nối đường đô thị. Do đó, thành phố sẽ không phải đầu tư thêm 2 cầu vượt sông cho đường đô thị, giúp tiết kiệm chi phí và không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án PPP đã duyệt.

Theo tìm hiểu của PLVN, đến nay có doanh nghiệp duy nhất thể hiện sự quan tâm đầu tư Dự án thành phần 3 - đường Vành đai 4 là Tập đoàn T&T Group. Được biết đơn vị này đang nghiên cứu các thông tin liên quan đến dự án.

Báo cáo của UBND TP Hà Nội cũng cho biết qua khảo sát các mỏ vật liệu, đến nay trữ lượng có thể đáp ứng nhu cầu theo tiến độ dự án. Hà Nội xác định được 17 mỏ đất với tổng trữ lượng khoảng 57,24 triệu m3. 32 mỏ cát với tổng trữ lượng khoảng 75,55 triệu m3 trên địa bàn và các tỉnh lân cận.

Đọc thêm