Hà Nội triển khai Dự án đường Vành đai 4 đạt kỷ lục về thời gian và tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cho đến nay, nhờ nỗ lực của hệ thống chính trị, TP Hà Nội đã sẵn sàng cho Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội vào ngày 25/6. Thời gian và tiến độ triển khai Dự án của TP Hà Nội được các đại biểu Quốc hội đánh giá rất cao.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng,Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, kiểm tra vị trí khởi công tại huyện Hoài Đức hôm 20/6.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng,Trưởng ban Chỉ đạo Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, kiểm tra vị trí khởi công tại huyện Hoài Đức hôm 20/6.

Đã đủ điều kiện khởi công công trình trên toàn tuyến

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô thuộc nhóm Dự án quan trọng quốc gia; được Quốc hội (QH) quyết định đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022 và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ- CP ngày 18/8/2022 để triển khai Nghị quyết của QH.

Dự án nhằm cụ thể hóa đột phá chiến lược theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 15/5/2022 của Bộ Chính trị.

Đây là cơ sở để thực hiện công tác Quy hoạch đô thị và phát triển kết cấu hạ tầng, tạo ra trục giao thông quan trọng thúc đẩy phát triển mạnh mẽ liên kết ngành, liên kết vùng và lợi thế kết nối đa chiều của các đô thị; tạo động lực mới để phát triến đô thị trung tâm, đô thị vệ tinh, mở rộng không gian phát triển cho TP Hà Nội, phân luồng giao thông từ xa, giảm tải áp lực giao thông lên hệ thống đường giao thông hiện có.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn, quá trình chuẩn bị đầu tư Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã đạt kết quả rất tích cực, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Đặc biệt, TP Hà Nội đã rất chủ động, quyết liệt, áp dụng 4 nhóm giải pháp chính cho công tác GPMB. Thứ nhất là tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập.

“Các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và các dự án đường cao tốc nói riêng là các dự án có quy mô lớn, đi qua nhiều địa bàn, khối lượng GPMB lớn. Để có thể GPMB sớm, đối với Dự án đường Vành đai 4, TP Hà Nội đã đề xuất và được cấp có thẩm quyền chấp thuận tách công tác GPMB thành dự án thành phần độc lập”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết.

Thứ hai là triển khai đồng thời với công tác GPMB một số công việc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc GPMB để các địa phương tổ chức thực hiện.

Thứ ba, TP Hà Nội đã căn cứ theo Điều 111 của Luật Đất đai năm 2013 để ứng vốn cho việc bồi thường, GPMB; tạo quỹ đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đã được phê duyệt để thực hiện GPMB, làm cơ sở bố trí kế hoạch đầu tư công hàng năm.

Thứ tư, để tăng tính chủ động của địa phương, theo đó, TP Hà Nội đã giao nhiệm vụ GPMB trực tiếp cho các quận huyện có tuyến Vành đai 4 đi qua triển khai, vốn bố trí được phân bổ cụ thể cho từng địa phương.

Nhờ những giải pháp quyết liệt, chủ động như vậy, khối lượng GPMB Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trên địa bàn TP Hà Nội đã vượt chỉ tiêu, thực sự trở thành bệ phóng cho dự án tăng tốc ngay từ những bước đầu tiên.

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Phối cảnh dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. (Nguồn: Báo Chính phủ)

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, đến nay, các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội đã thu hồi đất bàn giao mặt bằng được 651,33ha trên tổng số 798,043ha (đạt 81,62%). Tổng số mộ chí đã di chuyển 6.035/10.039 ngôi (đạt 60,12%). Tổng số tiền đã phê duyệt 4.626,79 tỷ đồng.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cũng đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng các gói thầu xây lắp, tư vấn giám sát dự án đường song hành và đang tổ chức lập thiết kế bản vẽ thi công để tổ chức phê duyệt triển khai thi công ngay sau khi khởi công dự án và đến nay đã đủ điều kiện khởi công công trình trên toàn tuyến.

Các quận, huyện đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội để nhà thầu vào tổ chức triển khai tạo mặt bằng bãi khởi công công trình từ ngày 18/6/2023, đủ điều kiện khởi công ngày 25/6/2023.

Các địa phương khác có thể học tập kinh nghiệm

Đại biểu QH Nguyễn Phi Thường - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hà Nội - khẳng định, thực tiễn triển khai Dự án xây dựng đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô cho thấy, việc tách dự án GPMB thành dự án thành phần theo nghị quyết của QH đã thực sự phát huy hiệu quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện hoàn thành GPMB.

“Sau 1 năm kể từ khi QH có nghị quyết thông qua chủ trương đầu tư đến nay, công tác GPMB đã hoàn thành khối lượng rất lớn, kỷ lục về mặt thời gian và tiến độ triển khai thực hiện”, đại biểu nhấn mạnh.

Đại biểu QH Trương Xuân Cừ - Phó Chủ tịch Trung ương hội Người cao tuổi Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Xã hội của QH khóa XV-cũng đánh giá cao nỗ lực của hệ thống chính trị TP, sự vào cuộc đồng bộ, chủ động, quyết liệt, sáng tạo, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị từ TP đến cơ sở; vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu các địa phương; sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân… trong việc triển khai dự án trọng điểm quốc gia này.

“Sau 1 năm triển khai, TP Hà Nội thực hiện được như vậy là đột phá, thể hiện quyết tâm sáng tạo, quyết liệt đưa cả hệ thống chính trị vào cuộc để thực hiện dự án.Có những điểm mới mà TP Hà Nội triển khai là điểm mà nhiều TP khác có thể học tập nếu triển khai GPMB, thực hiện các dự án tương tự”, đại biểu nói.

Đại biểu Trương Xuân Cừ.

Đại biểu Trương Xuân Cừ.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) nhận định, thời gian gần đây, công tác triển khai dự án, đặc biệt là các dự án trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các dự án đầu tư các tuyến đường cao tốc và vành đai, với những cơ chế “thoáng” hơn và những bước đi bài bản hơn của các chủ đầu tư, UBND các tỉnh, TP, đã có tiến bộ nhiều, điển hình là Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội sắp khởi công.

“Dự án đường Vành đai 4 sắp khởi công tại TP Hà Nội là thành quả của cả hệ thống chính trị TP, tôi đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP đã chung sức triển khai thực hiện dự án. Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của TP Hà Nội, giúp bộ mặt của Thủ đô đẹp hơn, giảm ùn tắc giao thông, cảnh quan đô thị càng tốt hơn”, đại biểu nói.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân nhấn mạnh, khâu “vướng” trong nhiều năm qua là bồi thường, hỗ trợ tái định cư đã được TP Hà Nội giải quyết bằng cách đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng được sự đồng thuận trong nhân dân.

“Việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và huy động cả hệ thống chính trị để nắm được, hiểu được những mong muốn của người dân và chính sách bồi thường, hỗ trợ thỏa đáng cho người dân là rất quan trọng, giúp triển khai dự án một cách hiệu quả”, đại biểu Trần Hoàng Ngân phân tích.

Đọc thêm