“Đêm tối rực rỡ!” - Bi kịch hơn cả một đám tang “chốt” ngày ra rạp Việt

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - “Đêm tối rực rỡ!” - dự án tâm huyết nhiều gian truân của đạo diễn - nhà sản xuất Aaron Toronto thông báo ngày khởi chiếu mới chính thức vào 8/4 sau nhiều lần trì hoãn. Bộ phim là nỗi niềm, sự ngưỡng mộ và sự chiêm nghiệm của anh đối với đời sống tâm lý của người Việt Nam, cũng là nơi anh đã sống và làm việc gần 20 năm qua.

Đám tang, tục ma chay của người dân miền Nam đối với Toronto là một sự kiện độc nhất bởi nó bao hàm nhiều hình ảnh, cũng như các yếu tố tạo nên tính văn hoá thường nhật. Trong những ánh đèn rực rỡ và tiếng nhạc ồn ã mà các gia đình có tang tiễn đưa người thân, Aaron cho rằng một đám tang sẽ là nơi bạn có thể biết được nhiều điều về gia đình đó hơn bình thường. Và đám tang trong “Đêm tối rực rỡ!” chính là một sự kiện như vậy, khi các bi kịch của một gia đình đồng loạt bị phanh phui.

Mở đầu trailer trong tiếng tụng kinh, đám tang của một gia đình trung lưu hiện lên trong sự quen thuộc. Đó là một sự kiện đau buồn, nhưng với một số gia đình, lại là dịp đoàn tụ. Gia đình của Xuân Thanh (Nhã Uyên) cũng vậy. Vì ông nội mất mà 3 anh em Kim Hoàng (Vũ Xuân Trang), Xuân Thanh và Kim Bảo (Kim B) mới gặp lại nhau sau nhiều năm xa cách.

Ở miền Nam, đám tang nhà nào càng lên đèn rực rỡ, dàn nhạc càng to, đồ tang lễ càng hoành tráng tức là nhà đó càng giàu có. Ta có thể nghe thấy rất nhiều âm thanh trong một tang lễ, người ta không chỉ vái lạy, đọc kinh hay thương tiếc mà còn ăn uống, nhậu nhẹt và đánh bài. Thậm chí, đó còn là dịp để các thành viên trong nhà tranh nhau gia tài của người đã khuất.

Đám tang trong “Đêm tối rực rỡ!” sẽ hé lộ bi kịch của một gia đình.

Đám tang trong “Đêm tối rực rỡ!” sẽ hé lộ bi kịch của một gia đình.

Ấy thế mà những sự trớ trêu đó vẫn còn… bình thường, cho đến khi một toán người xuất hiện và thông báo rằng nếu ông Toàn (Kiến An) không trả hết số nợ trước 6 giờ sáng mai thì ông sẽ chết. Đêm tang sự vốn là dịp gặp gỡ cuối cùng giữa người đã chết và con cháu bỗng chốc trở thành một quả bom hẹn giờ cho một bi kịch khác sắp bùng nổ. Mỗi phút trôi qua, gia đình Xuân Thanh càng trở nên điên rồ và hỗn loạn khi những bí mật, uất ức bấy lâu nay đồng loạt phanh phui.

Trong trailer, khán giả nhìn thấy những người trở nên điên loạn và mất kiểm soát giữa tâm điểm của bi kịch. Đó là những nạn nhân của bạo hành như Xuân Thanh và Kim Bảo khiến họ trở nên điên cuồng và nghiện ngập, là sự bí bách trước cái chết, là uất ức khi phải lựa chọn đâu là “gia đình” của mình… Quá khứ, đòn roi, sự dồn ép, van nài, và cả đe dọa khi bị dồn đến đường cùng có thể khiến người khác bộc phát những điều sâu kín mà họ muốn giấu đi.

Những hình ảnh chân thực, cảm xúc sẽ được tái hiện trên màn ảnh rộng. Ảnh: CJ.

Những hình ảnh chân thực, cảm xúc sẽ được tái hiện trên màn ảnh rộng. Ảnh: CJ.

Bên cạnh đó, poster phim với tuyên ngôn: “Đào sâu vào chỗ tối tăm, sẽ thấy được ánh sáng” cũng mang đến nhiều sự tò mò cho khán giả, nhất là khi trên poster, gia đình Xuân Thanh tề tựu bên nhau, ai cũng nở trên môi nụ cười nhưng phía trước họ lại là một tấm kính đã vỡ, khiến nụ cười trở nên méo mó. Đây cũng chính là thông điệp được “mã khóa hai lớp” mà ê-kíp muốn “nhá hàng”: có bi thương đằng sau rực rỡ, nhưng càng vào nơi tối tăm, sẽ lại thấy được ánh sáng.

Bi kịch từ đám tang sẽ hé lộ điều gì, những cảm xúc nào sẽ được đào sâu? Bộ phim hứa hẹn sẽ là một trải nghiệm thấm nhuần sự bạo liệt và xấu xa của những góc khuất trong xã hội và gia đình, của bạo hành thể xác lẫn tinh thần, của tang tóc và cả sự đoàn viên. Mọi thứ sẽ được cộng hưởng để tạo nên một đám tang chân thực và nổi da gà bậc nhất của điện ảnh Việt, qua lăng kính nể trọng và thấu cảm về văn hoá của đạo diễn Aaron Toronto. Phim sẽ khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 8/4/2022.