Chương trình do Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu chỉ đạo; Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) và Sở Công thương Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp tổ chức.
Diễn đàn nhằm hiện thực mục tiêu của Nghị quyết số 24-NQ/TW được cụ thể hoá tại các nhiệm vụ của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ; trao đổi thông tin về định hướng phát triển logistics của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời, nhận diện điểm nghẽn trong chuỗi hoạt động logistics, nhận diện khó khăn trong phát triển của doanh nghiệp logistics của vùng. Qua đó, đề xuất giải pháp để thúc đẩy ngành logistics theo hướng liên kết vùng, tận dụng lợi thế, cơ hội phát triển xứng tầm với tiềm năng…
Các đại biểu tham gia thảo luận tại diễn đàn |
Đông Nam Bộ là vùng kinh tế động lực quan trọng của cả nước, đóng góp khoảng 40% GDP và khoảng 50% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu và ngân sách cả nước. Là khu vực tập trung hạ tầng logistics quan trọng, vùng Đông Nam Bộ hiện có gần 18 ngàn doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực logistics, chiếm 46% trong số 39 ngàn doanh nghiệp logistics và đảm nhận 45% tổng khối lượng hàng hóa cũng như hơn 60% khối lượng hàng container cả nước.
Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về “phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã xác định mục tiêu Đông Nam Bộ là vùng phát triển năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, động lực tăng trưởng lớn nhất cả nước; trung tâm khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo, công nghiệp công nghệ cao, logistics và trung tâm tài chính quốc tế có tính cạnh tranh cao. Đặc biệt, Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ vừa được thành lập nhằm hoàn thiện thể chế, cơ chế điều phối phát triển vùng. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội đồng được nêu rõ là “điều phối trong lĩnh vực đô thị, logistics, dịch vụ chất lượng cao gồm trung tâm tài chính, trung tâm logistics vùng, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số”.
Diễn đàn bao gồm phiên tham luận về điểm nghẽn của doanh nghiệp trong chuỗi hoạt động logistics Bà Rịa - Vũng Tàu và Vùng Đông Nam Bộ, đề xuất giải pháp; giải pháp thúc đẩy liên kết vùng, phát triển chuỗi logistics vùng Đông Nam Bộ nâng cao sức cạnh tranh; mô hình quốc tế về phát triển liên hợp cảng kết hợp khu thương mại tự do – mô hình lý tưởng cho Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ.
Phiên thảo luận gồm 2 vấn đề quan trọng, tạo đột phá phát triển logistics nói riêng và kinh tế vùng Đông Nam bộ nói chung gồm: Hoàn thiện hạ tầng logistics cho phát triển vận tải đa phương thức vùng Đông Nam bộ; Khu Thương mại tự do – đột phá chiến lược phát triển cảng biển và kinh tế.
Dịp này, Ban vận động thành lập Hiệp hội Logistics Bà Rịa-Vũng Tàu được ra mắt nhằm hỗ trợ, kết nối địa phương và doanh nghiệp logistics tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư vào địa phương.