Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đánh giá cao TLĐLĐ Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức diễn đàn này, đúng dịp kỷ niệm 94 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. Chủ tịch QH coi đây là một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt, một diễn đàn mà QH và đại biểu QH được lắng nghe nhiều ý kiến của công nhân, viên chức, người lao động (NLĐ).
Tại Diễn đàn, Chủ tịch TLĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã báo cáo tổng hợp tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của công nhân, NLĐ. Đại diện đoàn viên, NLĐ cả nước đã phát biểu, nêu các đề xuất, kiến nghị cụ thể và nhận được câu trả lời từ đại diện các bộ, ngành đối với những vấn đề được đông đảo đoàn viên, NLĐ quan tâm.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn. |
Chủ tịch QH Vương Đình Huệ cho biết, Diễn đàn tập trung chủ yếu vào vấn đề pháp luật có liên quan nhiều và trực tiếp đến NLĐ và tổ chức Công đoàn. Trên cơ sở ý kiến của đại diện các cán bộ công đoàn các cấp, NLĐ cả nước gửi về có 45 nhóm vấn đề lớn.
Chủ tịch QH đề nghị đại diện cán bộ công đoàn, NLĐ tập trung vào 2 nhóm vấn đề, trong đó, có thể kể đến những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, kiến nghị và đề xuất của công nhân, viên chức và cán bộ công đoàn nhằm tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lao động, việc làm, sinh kế, đời sống và thu nhập của NLĐ trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra là những kiến nghị, đề xuất về việc hoàn thiện hệ thống pháp luật trong thời gian tới để ngày càng đáp ứng yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật thực chất, đồng bộ, ổn định, nhất là hệ thống pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người lao động.
Liên quan đến việc triển khai gói 120.000 tỷ thực hiện đầu tư ít nhất 1 triệu căn hộ cho NLĐ có thu nhập thấp, công nhân lao động, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng đã ban hành các văn bản hướng dẫn. Các ngân hàng thương mại cũng đã tích cực triển khai. Tuy nhiên, quá trình triển khai, chúng ta gặp khó trong nguồn cung; một số thủ tục còn vướng mắc.
Ngoài gói hỗ trợ 120.000 tỷ này, theo ông Sinh, QH đã ban hành Nghị quyết 43, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11. Cụ thể, chúng ta có gói 30.000 tỷ để hỗ trợ cho chủ đầu tư xây dựng các dự án nhà ở xã hội và gói 15.000 tỷ hỗ trợ NLĐ mua nhà với lãi suất 4,8%. Hai gói hỗ trợ có thể giúp NLĐ tiếp cận, vay để mua nhà ở xã hội.
Đối với đề xuất bổ sung quy định bữa ăn ca vào Bộ luật Lao động, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của QH Nguyễn Thúy Anh cho rằng, đây là kiến nghị chính đáng, cần thiết để bảo đảm quyền lợi của NLĐ. Bà cho biết sẽ nghiên cứu, tiếp thu trong quá trình sau này khi xem xét sửa đổi các quy định các liên quan. “Sửa đổi luật phải đánh giá tình hình thực tiễn. Thực tiễn sinh động của công đoàn sẽ là nguồn quan trọng giúp cơ quan soạn thảo, giám sát hoàn thiện về quy định này trong tương lai”, bà Thúy Anh nói.
Về vấn đề bảo hiểm xã hội (BHXH) được đông đảo NLĐ quan tâm, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, trong tháng 8 này, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ QH việc sửa Luật BHXH. Việc sửa đổi lần này tập trung chỉnh sửa, điều chỉnh những vấn đề bất cập, mở hướng phát triển BHXH và tăng quyền lợi cho NLĐ, chứ không hạn chế quyền lợi NLĐ. Đặc biệt, sẽ tập trung vào 5 nhóm giải pháp chính và 12 nội dung với một số điểm như làm sao để hạn chế tối đa việc rút BHXH một lần, bảo đảm ổn định an sinh xã hội vì BHXH là một trong hai trụ cột căn bản nhất của an sinh xã hội; bảo đảm NLĐ có thể không cần rút BHXH một lần nhưng vẫn có chính sách khác bù lại… Đồng thời, cũng sẽ tập trung làm sao để khắc phục việc chậm đóng, trốn đóng và nợ đóng BHXH.
Nêu hàng loạt giải pháp cụ thể khắc phục tình hình nợ đóng BHXH với NLĐ, Tổng Giám đốc BHXH Nguyễn Thế Mạnh cũng bàn thêm về nội dung bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) mà Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết kết dư của Quỹ BHTN chỉ đang ở mức an toàn, chứ không còn nhiều khi trong đợt dịch COVID-19 chúng ta đã sử dụng 41.000 tỷ đồng trực tiếp hỗ trợ NLĐ. Cụ thể, Tổng Giám đốc BHXH thông tin, từ 2019 - 2015, tỷ lệ đóng BHTN là 3%, trong đó mức đóng của NLĐ, doanh nghiệp và ngân sách nhà nước đều lần lượt là 1%. Qua quá trình triển khai thực hiện, ngành BHXH thấy rằng điều kiện để chi BHTN còn khắt khe. Tới đây, khi sửa đổi luật, cần “nới” điều kiện và quyền lợi khác để bảo đảm chi từ Quỹ BHTN cho NLĐ…