Điện lực Thanh Hóa nỗ lực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Năm 2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã lấy thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là chủ đề của năm. Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Thanh Hóa xác định đây sẽ là nhiệm vụ xuyên suốt, có tính chiến lược lâu dài, chi phối ở mọi khía cạnh trong từng lĩnh vực của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Hoạt động kiểm tra vận hành tại các đường dây và trạm biến áp
Hoạt động kiểm tra vận hành tại các đường dây và trạm biến áp

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong các hoạt động sản xuất kinh doanh

Theo đó, ngay từ đầu năm 2023, BCH Đảng bộ Công ty ban hành Nghị quyết số 03-NQ/ĐU đưa công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí là một trong năm nhiệm vụ trọng tâm của năm, cùng với đó xây dựng chương trình triển khai tổ chức thực hiện cho cả giai đoạn 2023-2025. Mục tiêu là nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh - tài chính - đầu tư xây dựng để hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch giai đoạn 2023-2025 của Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Do đó, các chỉ tiêu được đề ra trong kế hoạch sản xuất kinh doanh - tài chính - đầu tư xây dựng giai đoạn 2023-2025 của Công ty, coi đây là nhiệm vụ của các đơn vị và từng cá nhân gắn với trách nhiệm của người đứng đầu để tạo ra chuyển biến tích cực. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi.

Để làm tốt nhiệm vụ này, yêu cầu đặt ra tại Công ty là cần phải sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng các công trình lưới điện đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế, xã hội của địa phương; Tăng cường quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, kỹ thuật mới, đảm bảo tiến độ công trình đầu tư để giảm tỷ lệ tổn thất điện năng giai đoạn 2023-2025 ≤ 3,88%;

Triệt để tiết kiệm chi phí, trong đó tiết kiệm 10% chi phí định mức (trừ lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp cho người lao động theo quy định) và 10% chi phí sửa chữa lớn; Tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn, hệ số tài chính đảm bảo an toàn theo quy định; Thanh xử lý 100% vật tư thiết bị tồn đọng, kém mất phẩm chất theo báo cáo kiểm kê và từ các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn;

Giai đoạn vừa qua, tại miền Bắc do nắng nóng gay gắt kéo dài, cùng với đó là diễn biến về khó khăn trong cung ứng điện nên cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa đã phát huy được tinh thần và hành động trong thực hành tiết kiệm điện như không sử dụng thang máy, không để điều hòa dưới 26 độ, tránh lãng phí nguồn nước, tận dụng tối đa ánh sáng, gió mát tự nhiên, tắt các thiết bị khi không sử dụng… Tất cả đi vào nề nếp và đến nay đã trở thành thói quen.

Áp dụng chuyển đổi số để giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh

Đây được coi là nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài đã được Tập đoàn, Tổng công ty và Công ty quan tâm, lấy đó là một trong những mục tiêu lớn đề ra trong quản lý, vận hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, từng bước đưa đơn vị trở thành doanh nghiệp số.

Thực tế, chuyển đổi số đã giúp cho đơn vị tiết kiệm rất nhiều chi phí về nhân công, thời gian và gia tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ đó góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu trên thị trường.

Theo đó, hàng loạt ứng dụng, thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến có chọn lọc phù hợp đã được đưa vào, để chuyển đổi số phải từ văn phòng làm việc ra đến hiện trường, xây dựng hệ thống, nền tảng quản lý từ con người đến lưới điện thông minh qua số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, tương tác trên không gian số, áp dụng công nghệ mới, tự động hoá trong hoạt động SXKD, xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo chuyển đổi số và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thông tin, truyền thông…

Nổi bật trong sản xuất kinh doanh tính đến thời điểm hiện tại của năm, Công ty đã triển khai số hóa quy trình trong các lĩnh vực: Tài chính, Kinh doanh, Kỹ thuật, An toàn; kết nối tín hiệu của toàn bộ 221 Re/LBS/RMU và thực hiện điều khiển xa 23 TBA110 kV không người trực về trung tâm điều khiển xa; vận hành được 17/18 mạch vòng tự động; đo xa 10.482 điểm đo. Trong đó các trạm biến áp công cộng lắp đặt 4.289/4.289 đạt tỷ lệ 99,76%, tỷ lệ online đạt 98,6%; trạm biến áp chuyên dùng lắp đặt 6.184/6.230 đạt tỷ lệ 99,26%; tỷ lệ online đạt 98,02%...

Ngoài ra số hóa các dịch vụ của ngành điện đã mang đến tiện ích khi khách hàng được trải nghiệm và tương tác trên không gian số như theo dõi, kiểm soát chỉ số điện năng, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, tra cứu hóa đơn tiền điện, đăng ký lắp đặt điện mới, tìm hiểu tất cả các thông tin, hoạt động của ngành điện được cập nhật hàng ngày trên các nền tảng website, mạng xã hội, tin nhắn hoặc qua số điện thoại Tổng đài Trung tâm chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc 19006769...

Đọc thêm