Du khách Anh, Mỹ...: Ấn tượng và ủng hộ!
Anh Mortimer, 25 tuổi, người Mỹ, là tình nguyện viên của Quỹ Môi trường toàn cầu khi được hỏi về chính sách “dẹp loạn vỉa hè”, đã cười tươi và nói: “Hơn 2 tháng tôi sống ở Hà Nội ấn tượng là thấy vỉa hè hơi bẩn và lộn xộn. Lúc đầu, tôi sợ phải đi bộ vì nhiều khi phải đi dưới lòng đường, do không có vỉa hè. Những ngày này thấy các bạn lấy lại vỉa hè tôi tự tin hơn hẳn khi đi bộ. Thành phố trong ấn tượng của chúng tôi đã tốt hơn rất nhiều. Khi về Mỹ tôi sẽ kể lại cho bạn bè tôi nghe về những điều tốt đẹp này”.
Ngay cả trên những khu phố như Tạ Hiện, Mã Mây,… của Hà Nội là điểm đến nổi tiếng dành cho giới trẻ và du khách, với không gian ồn áo, náo nhiệt và sôi động thì nay đã khiến du khách ngạc nhiên về sự thay đổi của nơi đây. Chị Hương, ở Vũng Tàu ngạc nhiên trong giây lát vì nghĩ đã tìm nhầm phố Tạ Hiện, bởi không khí không sôi động như mọi khi, trật tự và sạch đẹp đến lạ.
“Với sự thay đổi này thì tôi ủng hộ cách lấy lại lại vỉa hè của TP. Bộ mặt của các thành phố lớn mà nhếch nhác, lôi thôi như trước sẽ rất “mất điểm”. Vì tâm lý người đi du lịch như chúng tôi là muốn đến những nơi sạch sẽ lại thông thoáng. Hà Nội phải là thành phố mang hơi thở nghìn năm văn hiến nhưng lại phải lịch sự như một người hiện đại”, chị Hương nói.
Du lịch sẽ phát triển mạnh…
Việc lập lại trật tự đô thị, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, lấy lại không gian thông thoáng cho người đi bộ đã tạo ấn tượng cho du khách nên được các nhà quản lý, các công ty du lịch ủng hộ và cũng là nguyện vọng được mong chờ từ lâu. Không chỉ vậy, tính hiệu quả và sự bền vững của chiến dịch này sẽ tạo động lực thúc đẩy du lịch phát triển hơn nữa trong những năm tới.
Ông Nguyễn Tiến Đạt - Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet cho rằng, vấn đề này sẽ ảnh hưởng tới những người kinh doanh, nhưng đối với ngành Du lịch thì mong chờ việc làm này từ rất lâu. Bộ mặt đô thị mà nhếch nhác như nông thôn sẽ làm giảm chất lượng của du lịch, nhất là trong con mắt của khách du lịch nước ngoài.
Năm 2016, Sở Du lịch Hà Nội đã tổ chức các tour đi bộ miễn phí cho khách nước ngoài trên khu phố Hà Nội, đến tham quan các làng nghề, điểm di tích, nhưng theo báo cáo đánh giá thì hoạt động này chưa thực sự đạt hiệu quả vì gần như nhiều con đường không có vỉa hè do bị lấn chiếm. Hàng ăn, hàng quán, hàng rong và xe cộ chen lấn, chưa kể diễn ra tình trạng nấu nướng, rửa bát ngay trên vỉa hè, chèo kéo khách du lịch,…
“Nhưng chúng ta giữ được bao lâu? Nó có phải chỉ là chiến dịch hay sẽ duy trì được trong thời gian dài? Đây mới là điều chúng tôi quan tâm nhất. Vì nếu thực hiện tốt điều này thì mới mong thúc đẩy du lịch phát triển” - ông Đạt nói.
Còn ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thì cho rằng, điều này đáng lẽ cần phải làm từ lâu, vì bộ mặt thành phố cần khang trang, sạch đẹp. Ngành Du lịch luôn mong muốn có môi trường xanh, sạch, đẹp, văn minh để thu hút khách du lịch. Điều này sẽ thúc đẩy du lịch phát triển. “Khi lập lại trật tự đô thị sẽ có những vướng mắc, nhưng cần kiên trì, kiên quyết, bền bỉ, lâu dài để có môi trường văn minh thân thiện, hấp dẫn. Đó mới là điều quan trọng”, ông Siêu khẳng định.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng thì lạc quan, tín hiệu này tạo tiền đề tốt cho kinh doanh dịch vụ du lịch. Khu vực xung quanh Bờ Hồ, khu phố đi bộ đã cải tạo diện mạo sạch đẹp hơn, chỉnh trang lại các cửa hàng, cửa hiệu đánh giá rất cao, đặc biệt là trong lòng khách du lịch. Tới đây, thành phố tiếp tục chỉ đạo theo đúng cái lộ trình “Năm kỷ cương hành chính gắn với trật tự đô thị” theo chỉ thị và chỉ đạo của UBND TP Hà Nội.
Khách du lịch “bụi” thích tour đi bộ phố cổ
“Trong thời gian tới, Sở Du lịch sẽ tiếp tục thực hiện các tour đi bộ miễn phí cho khách du lịch quốc tế vì đây là cơ hội phát huy tính hiệu quả triệt để hơn. Tour khám phá phố cổ miễn phí là sản phẩm của Dự án tổ chức 4 tour đi bộ miễn phí do Công ty Vietnamtourist phối hợp với Sở Du lịch và một số trường đào tạo du lịch ở Hà Nội thực hiện. Nhiều du khách nước ngoài theo kiểu du lịch “bụi” rất thích tour này. Hành trình đi bộ từ phố Hàng Đào, Hàng Bạc, Hàng Bồ, Lãn Ông, Hàng Thiếc, Hàng Quạt… Tour này nhằm giới thiệu về lịch sử của các con phố, nghề truyền thống của người dân”, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng.
(còn tiếp)
Bài 4: Tín hiệu tốt cho phát triển kinh tế