Đô đốc Hải quân Indonesia phản bác cáo buộc "nhận tiền thả tàu"

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Đô đốc Hải quân Indonesia Yudo Margono hôm 15/11 khẳng định tính hợp pháp và cần thiết của các biện pháp cưỡng chế đối với các tàu nước ngoài nhiều lần thả neo trái phép trong vùng biển của Indonesia khi chờ vào cảng Singapore, bất chấp lệnh của lực lượng chức năng.
Rất đông tàu thuyền chờ đợi nhiều ngày hoặc nhiều tuần ở Eo biển Singapore để cập cảng Singapore. Ảnh: AFP
Rất đông tàu thuyền chờ đợi nhiều ngày hoặc nhiều tuần ở Eo biển Singapore để cập cảng Singapore. Ảnh: AFP

Hôm Chủ nhật, Reuters công bố một bài báo cáo buộc rằng hơn một chục chủ tàu đã thanh toán không chính thức khoảng 300.000 đô la Mỹ để trả tự do cho các tàu bị Hải quân Indonesia giam giữ.

Báo cáo của Reuters trích dẫn hàng chục nguồn tin bao gồm chủ tàu, thủy thủ đoàn và nhân viên an ninh hàng hải liên quan đến vụ bắt giữ và các khoản thanh toán, mà họ cho biết là được thực hiện bằng tiền mặt cho các sĩ quan hải quân hoặc chuyển khoản qua ngân hàng cho những người trung gian đã nói với họ rằng họ đại diện cho Hải quân Indonesia.

Tuy nhiên, Reuters đã không thể xác nhận một cách độc lập rằng các khoản thanh toán đã được thực hiện cho các sĩ quan hải quân hoặc xác định ai là người nhận các khoản thanh toán cuối cùng. Các vụ giam giữ và thanh toán lần đầu tiên được báo cáo bởi Lloyd's List Intelligence, một trang web trong ngành.

Đô đốc Hải quân Indonesia Yudo Margono. Ảnh: Thakoni

Đô đốc Hải quân Indonesia Yudo Margono. Ảnh: Thakoni

Nói với các phóng viên bên lề buổi lễ kỷ niệm 76 năm thành lập lực lượng hải quân Indonesia, Đô đốc Hải quân Indonesia Yudo Margono cho biết, nhà chức trách Indonesia có quyền bắt giữ bất kỳ tàu nào mà không có giấy phép đi vào lãnh hải của mình, theo cả luật pháp Indonesia và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển.

Đô đốc Yodo nhấn mạnh, các nhà chức trách phải thực hiện "việc thực thi pháp luật và thực thi chủ quyền hàng hải" và kêu gọi bất kỳ bên nào đưa ra tuyên bố như Reuters đưa tin thì phải cung cấp bằng chứng về cáo buộc của họ.

Theo Đô đốc Yudo: "Mỗi khi chúng tôi tăng cường thực thi pháp luật, những tuyên bố vô căn cứ như vậy từ các bên ở nước ngoài sẽ phát sinh. Tuy nhiên, chúng tôi cũng sẽ đánh giá và kiểm tra xem có bất kỳ sự thật nào đối với những tuyên bố đó hay không".

Hải quân Indonesia trước đó đã nói với Reuters rằng ngày càng nhiều tàu bị giam giữ trong ba tháng qua vì neo đậu không phép trong vùng biển của Indonesia, đi chệch khỏi lộ trình ra khơi hoặc dừng lại giữa chừng trong một khoảng thời gian không hợp lý.

Eo biển Singapore, một trong những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất trên thế giới, luôn tấp nập tàu thuyền chờ đợi hàng ngày hoặc hàng tuần để cập cảng Singapore.