Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính từ Ga Lào Cai tới ga Lạch Huyện hơn 388km, 36 nhà ga; trong đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: tuyến chính dài 46,18 km và 2 tuyến nhánh từ Ga Nam Hải Phòng - Ga Nam Đồ Sơn; Ga Nam Đình Vũ - Ga Đình Vũ dài 20,57km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160 km/h; đoạn tuyến nhánh 80km/h.
Theo thiết kế, đoạn thuộc thành phố Hải Phòng có 6 ga, trong đó: Ga Nam Hải Phòng (ga hỗn hợp, lập tàu); Ga Tân Viên và Ga Nam Đình Vũ (ga kỹ thuật); các Ga Nam Đình Vũ; Ga cảng Lạch Huyện, Ga Nam Đồ Sơn, Ga Đình Vũ (ga hỗn hợp, tiền cảng). Thành phố đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài hơn 388 km, 36 nhà ga; trong đó đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng gồm: tuyến chính dài 46,18 km và 2 tuyến nhánh. |
Tại cuộc khảo sát, thành phố Hải Phòng đề nghị Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xem xét đầu tư đoạn tuyến từ Ga Nam Hải Phòng tới Ga Nam Đồ Sơn và công trình Ga Nam Đồ Sơn được thực hiện trong giai đoạn 1, hoàn thành trước năm 2030; nghiên cứu về giải pháp kỹ thuật, hiện trạng sử dụng đất để tuyến chạy song song và bám sát tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện theo định hướng Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, đảm bảo giảm thiểu tối đa quỹ đất xen kẹt giữa tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với các tuyến đường nêu trên, nhằm sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả và không chồng lấn vào phạm vi ranh giới các dự án đang triển khai nghiên cứu.
Cùng với đó, thành phố Hải Phòng đề nghị nghiên cứu và có phương án cụ thể xử lý các điểm giao cắt qua đường bộ (đường hiện hữu, đường quy hoạch) nhằm đảm bảo an toàn giao thông và kết nối thuận lợi các khu dân cư, các khu công nghiệp và các dự án dọc tuyến, phù hợp với hiện trạng của địa phương và định hướng quy hoạch chung của thành phố. Xây dựng phương án và có giải pháp cụ thể đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khói bụi và tiếng ồn đoạn đi qua khu dân cư, đảm bảo đời sống an sinh của Nhân dân.
Qua khảo sát thực tế, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và đơn vị liên quan ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của thành phố Hải Phòng để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội nghiên cứu, xem xét quyết định.