Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư, thương mại của Việt Nam hậu Covid-19

(PLVN) - Theo khảo sát mới nhất về Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu đã đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư và thương mại của Việt Nam trong vài tháng sau khủng hoảng dịch Covid-19.
Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư, thương mại của Việt Nam sau đại dịch Covid-19.
Doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực hơn về môi trường đầu tư, thương mại của Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Theo báo cáo, trong suốt thời kỳ đại dịch Covid-19, việc hạn chế di chuyển và giãn cách xã hội khiến hoạt động kinh doanh thông thường bị đình trệ, trong quý 1/2020, Chỉ số BCI của EuroCham đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ trước đến nay với 27 điểm phần trăm.

Tuy nhiên, với hàng loạt các biện pháp về kinh tế và y tế công cộng được cho là hiệu quả hàng đầu thế giới của Chính phủ, Việt Nam đã trở lại hoạt đồng kinh doanh sớm hơn bình thường so với các quốc gia khác - những nơi còn đang phải tiếp tục đấu tranh với ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch.

Với xu hướng đó, tâm lý tích cực của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu bắt đầu hồi phục trở lại, ghi nhận mức tăng 7 điểm phần trăm từ tháng 2 đến tháng 4/2020, đạt ngưỡng 34%.

Bên cạnh đó, hơn một nửa các giám đốc điều hành dự đoán rằng môi trường kinh tế vĩ mô của Việt Nam sẽ ổn định và được cải thiện trong quý tới. Đây là mức tăng đáng kể so với quý 1, khi chỉ 10% số người được khảo sát dự đoán sự cải thiện.

BCI cũng nhận thấy rằng hơn 1/4 các doanh nghiệp châu Âu đã được hưởng lợi từ việc hoãn thuế của Chính phủ, trong khi khoảng 1/5 đã được hưởng lợi từ việc giảm tiền thuê đất và tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội.

Ông Nicolas Audier - Chủ tịch EuroCham – khẳng định khảo sát BCI lần này là bằng chứng thể hiện Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công trên thế giới về ứng phó với đại dịch Covid-19, cho thấy việc xử lý hiệu quả và chắc chắn của Chính phủ đã có tác động rõ rệt và củng cố thêm niềm tin của các lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu.

“EuroCham rất biết ơn những đề xuất và sự hỗ trợ mà chúng tôi đã nhận được từ Chính phủ Việt Nam liên quan tới vấn đề này và chúng tôi cam kết tiếp tục quảng bá Việt Nam trở thành điểm kinh doanh cởi mở, cạnh tranh và hấp dẫn nhằm khuyến khích đầu tư và thương mại châu Âu hơn trong tương lai”, ông nói. 

Đọc thêm