Doanh nhân cần gì ở nhà báo?

(PLO) -Theo Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - TS. Vũ Tiến Lộc, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc đạt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020. Tuy nhiên, Chủ tịch VCCI thừa nhận nhiều doanh nghiệp rất vất vả để “đối phó” với truyền thông...
Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.
Bà Lưu Nga – Tổng Giám đốc Tập đoàn thời trang Elise trả lời phóng viên truyền hình.

Lời “gan ruột”

Tại buổi đối thoại “Báo chí và doanh nghiệp thời hội nhập” do Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI  tổ chức trước thềm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, doanh nhân 

Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái chia sẻ:“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.

Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”.

Cũng chính vì sợ “xa lộ giao thông” ở Việt Nam, cách đây 20 năm khi quyết  định tham gia đội ngũ doanh nhân, bác sĩ Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch HĐTV Công ty Việt Xưa đã quyết định đi đường vòng bằng cách giới thiệu sản phẩm ra nước ngoài.

Theo gợi ý của nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, doanh nghiệp này quay về thị trường trong nước, nhưng vấn đề lớn nhất doanh nghiệp gặp phải chính là truyền thông. 

“Chúng tôi tự truyền thông thì không có kỹ năng.Báo chí truyền thông cho doanh nghiệp thì bị mang tiếng quảng cáo, viết hay viết tốt thì bị nghĩ là ăn tiền của doanh nghiệp. Hai bên ngại nhau, ngại bị mang tiếng đổ tiền ra để làm hình ảnh, cuối cùng ảnh hưởng đến người dân vì không biết đâu là sản phẩm tốt…”, bà Giang bộc bạch.

Không những thế, bà còn thống thiết: “Giới truyền thông hãy giúp doanh nghiệp  làm truyền thông đúng nghĩa. Giới truyền thông hãy cố gắng hiểu cho doanh nghiệp…”.

“DN chúng tôi rất cần báo chí tuyên truyền những gương tốt, mô hình hay  nhưng phải công minh, công bằng, ai tốt thì nêu gương, ai xấu phải “bêu tên”.Tôi cho rằng một số phóng viên, cộng tác viên, trong quá trình tác nghiệp có nhiều vấn đề, bị phản ánh “hình như các phóng viên này đi đánh thuê”.

Một số phóng viên phản ánh không đầy đủ làm mất đi những cơ hội cho doanh nghiệp phát triển.”, Chủ tịch Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân phản ánh.

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương thì nêu lên thực trạng mà rất nhiều doanh nghiệp “sợ” là mời quảng cáo.

Ông tha thiết: “Doanh nghiệp  lớn có thể có kinh phí quảng cáo truyền thông 5- 7% doanh thu nhưng với các DN nhỏ, mong nhà báo thông cảm, chia sẻ với doanh nghiệp. Chúng tôi cũng thường nói với nhau là báo chí làm gì có lợi cho doanh nghiệp thì phải biết ơn họ.”.  

Ông Dương nhắc lại thành ngữ “Lời nói gói vàng” nhưng cũng nhấn mạnh “Lời nói đọi máu”, với mong muốn báo chí cần cân nhắc khi viết về doanh nghiệp, bởi đằng sau doanh nghiệp là hàng ngàn, hàng vạn người lao động…

Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.
Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP May Hưng Yên Nguyễn Xuân Dương.

Cùng hướng tới sự chuyên nghiệp

Khẳng định vai trò quan trọng của báo chí trong việc góp phần cải cách thể chế, những vụ việc tưởng như đơn lẻ, không quan trọng như trường hợp của chủ quán cà phê “Xin chào” ở TP. HCM, nhưng qua phản ánh của báo chí trở thành vấn đề lớn...,

Chủ tịch VCCI, TS.Vũ Tiến Lộc lưu ý: “Một bài báo tốt có thể giúp doanh nghiệp gượng dậy thành công. Nhưng cũng có bài sẽ đẩy doanh nghiệp ngã xuống không bao giờ đứng dậy được.Chính vì vậy, vai trò, tác động của báo chí rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay”.

Chủ tịch VCCI chia sẻ thêm, để có thể đạt được mục tiêu đất nước có 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 , chúng ta không chỉ khuyến khích thành lập doanh nghiệp mới mà còn cần phải duy trì số lượng doanh nghiệp hiện có.

Vì vậy, vai trò của báo chí trong việc cổ vũ phong trào khởi nghiệp, động viên, khuyến khích, bảo vệ doanh nghiệp rất quan trọng.  Chủ tịch VCCI cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò  cầu nối của báo chí , doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, vai trò phản biện của báo chí, chính những  điều này góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch VCCI gợi mở với giới doanh nhân cần có kỹ năng hơn, chuyên nghiệp hơn trong truyền thông và doanh nghiệp nên cởi mở hơn với báo chí, nhiều doanh nghiệp hiện nay thiếu chủ động với báo chí. Ông hy vọng giới báo chí, doanh nghiệp và cơ quan công quyền cùng tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau,cùng chung tay chung sức xây dựng môi trường sinh thái khởi nghiệp. 

“Doanh nghiệp không sợ chết vì năng lực cạnh tranh chỉ lo sẽ chết vì cơ chế nên doanh nghiệp mong báo chí hỗ trợ phản biện chính sách mạnh mẽ hơn nữa góp phần tạo vườn ươm doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn để doanh nghiệp phát triển xứng đáng là lực lượng xung kích và báo chí đúng là báo chí cách mạng”- ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa bày tỏ.  

Cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng văn hóa doanh nghiệp, để đứng vững, cạnh tranh trong hội nhập, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Phú Thọ, ông Nguyễn Mạnh Thân đề nghị các báo, cần đưa các tiêu chí xây dựng văn hóa phóng viên, văn minh báo chí…

Ông thẳng thắn đề nghị các cơ quan báo chí cần kiên quyết, không thể để “một con sâu làm rầu nồi canh”, không những ảnh hưởng đến cơ quan báo chí mà ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập báo Nhân dân, ông Thuận Hữu chia sẻ, doanh nghiệp cần báo chí truyền thông và có thông tin phục vụ sản xuất kinh doanh. Từ đó, đưa thông tin, quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của mình động viên, khích lệ những thành quả lao động sáng tạo. Ngược lại, báo chí coi doanh nghiệp, doanh nhân là nguồn đề tài phong phú, đa dạng...

Tuy nhiên, để thông tin trên báo chí về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng chất lượng và có hiệu quả, báo chí và doanh nghiệp đều cần hướng tới tính chuyên nghiệp trong việc cung cấp thông tin và xử lý thông tin; đồng thời cần tăng thêm sự chia sẻ, hiểu biết lẫn nhau…

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, doanh nhân và nhà báo đều có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, là những người đồng hành thân thiết, tương trợ lẫn nhau.

Báo chí và doanh nghiệp đều phải cùng phát huy vai trò tiên phong của mình, góp phần thúc đẩy xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hỗ trợ khởi nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, của doanh nghiệp và của quốc gia. Quốc hội sẽ tăng cường thúc đẩy hoàn thiện thể chế, tăng cường giám sát để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển. 


Nhiều doanh nghiệp sợ mời quảng cáo!

“Cộng đồng doanh nghiệp nhìn chung đang phải đối mặt với nhiều khó khăn. Làm kinh doanh ở Việt Nam rất khó, như người tham gia giao thông, phải lạng lách, gặp nhiều rủi ro, làm đúng chưa chắc đã an toàn.Do vậy, nếu doanh nghiệp được báo chí ủng hộ sẽ có thêm nhiều tâm huyết để hoạt động, nhưng nhiều doanh nghiệp cũng sợ gặp báo chí vì sợ mời quảng cáo, sợ bị lộ thông tin…”, ông  Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái.

Đọc thêm