Ngay tại Kỳ họp, các cơ quan liên quan đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, thể hiện trong tất cả các khâu: trình dự án, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện các dự thảo luật, nghị quyết trình Quốc hội. Nhờ vậy, hiệu quả đạt được là rất tích cực.
Chủ trương đổi mới trong xây dựng pháp luật và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước thời gian qua mang đến nhiều bài học. Trước hết là sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Trung ương Đảng, trực tiếp là Tổng Bí thư Tô Lâm; sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa các ngành lập pháp, hành pháp và các cơ quan hữu quan. Thứ hai là biết lắng nghe thực tiễn, lắng nghe tiếng nói của các chuyên gia, nhà quản lý, cộng đồng DN và các tầng lớp Nhân dân. Thứ ba là, kết quả của những đổi mới của cơ quan lập pháp ngay từ khâu chuẩn bị cho các kỳ họp, sự phối hợp tốt giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra, tôn trọng các ý kiến phản biện, chất vấn.
Tổng Bí thư Tô Lâm từng nói, trong ba “điểm nghẽn” là thể chế, hạ tầng và nhân lực thì thể chế là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”; cần nhận diện chất lượng xây dựng, hoàn thiện pháp luật có lúc chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, một số luật mới ban hành đã phải sửa đổi.
Thực tế là một số quy định chưa thực sự đồng bộ, còn chồng chéo; một số quy định còn khó khăn, cản trở việc thực thi, gây thất thoát, lãng phí các nguồn lực; chưa tạo môi trường thực sự thuận lợi để thu hút nguồn lực của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, khơi thông nguồn lực trong dân. Tháo gỡ điều này là trọng trách lớn đặt lên vai Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tư pháp.
Thời gian qua, các đạo luật, nghị quyết được thông qua đã thể hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ với phương châm “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Quá trình xây dựng, thiết kế văn bản quy phạm pháp luật đã chuyển tư duy từ xây dựng pháp luật thiên về quản lý sang kết hợp hài hòa giữa quản lý hiệu quả với kiến tạo phát triển, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Yêu cầu xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, khả thi đã được đặt ra từ lâu. Yêu cầu mới hiện nay là phải ngắn gọn, bảo đảm tính ổn định, giá trị lâu dài, hiệu lực, hiệu quả; gắn kết giữa xây dựng luật với thi hành luật pháp; không để cản trở phát triển, gây lãng phí, lỡ thời cơ phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.