'Đổi mới sách giáo khoa: Cần đi hết chặng đường rồi đánh giá, thay đổi'

(PLVN) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chia sẻ mong muốn như trên tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 17, khóa IX, diễn ra hôm nay, 9/5, tại Hà Nội.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giới thiệu cuốn sách Chương trình GDPT với các đại biểu tham dự hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn giới thiệu cuốn sách Chương trình GDPT với các đại biểu tham dự hội nghị.

Tại hội nghị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã cung cấp những thông tin về công tác giáo dục, đào tạo và đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK), giáo dục phổ thông (GDPT).

Đây là một nét mới trong việc tổ chức Hội nghị của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam, khi trong mỗi kỳ họp sẽ mời 1-2 lãnh đạo bộ, ngành trao đổi thêm thông tin mà nhân dân quan tâm.

Điểm đột phá quan trọng để thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, năm 2014, Quốc hội thông qua đề án và ban hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 về việc triển khai chương trình GDPT mới. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị biên soạn đưa ra thực tế có nhiều lý do khác nhau nên đến năm 2018 chương trình GDPT mới được ban hành. Năm 2019, chương trình mới bắt đầu triển khai trên thực tế.

“Hôm nay tôi có mang theo một cuốn chương trình GDPT 2018, dày 1.000 trang, khổ lớn. Mọi định hướng, thống nhất cho GDPT trên cả nước được nêu trong này. Sách này được lưu hành rộng rãi trong các trường học và có bản PDF có thể tìm thấy trên Cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói và giơ quyển sách giới thiệu với các đại biểu tham dự hội nghị.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, chương trình GDPT năm 2006 trước đây là chương trình có tính chất khung, định hướng, SGK thể hiện một cách cụ thể và duy nhất, việc áp dụng chương trình học trên cả nước căn cứ vào một bộ SGK, kế hoạch học tập là đồng loạt. Còn chương trình mới năm 2018 được biên soạn có tính chất chi tiết, mỗi một môn học đều có đề cương, chương trình mới có nhiều bộ SGK.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận định, chương trình GDPT mới là một trong những điểm đột phá, điểm mới quan trọng để thay đổi toàn bộ hệ thống giáo dục. Chương trình được soạn theo hướng phát triển năng lực của người học, gia tăng yếu tố thực tiễn, thực hành, trải nghiệm, dành quyền chủ động cao hơn cho các địa phương, cho cơ sở giáo dục, nhà giáo, cho người dạy và cho người học.

Ngoài ra, chương trình cũng tạo điều kiện và là căn cứ để thay đổi phương pháp dạy và học, thay đổi hoạt động của nhà giáo. Trước đây, giáo viên là người truyền thụ kiến thức là chính; còn với chương trình này, giáo viên là người tổ chức dạy và học, người định hướng, hỗ trợ, nên vai trò của giáo viên có nhiều thay đổi theo hướng tăng cường sáng tạo, chủ động.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, chương trình mới cũng đặt ra nhiều thách thức so với chương trình cũ. Khi thực hiện chương trình mới thì công tác quản lý của Bộ cũng nhiều hơn, khó khăn, phức tạp hơn, vì phải thẩm định nhiều bộ SGK nên rủi ro cao hơn.

Rất nhiều thách thức cho ngành giáo dục

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, việc triển khai trương trình mới là việc chưa từng có, lạ và mới, nếu truyền thông không đầy đủ rất dễ gây ra những phản ứng của xã hội. Giáo viên nếu không tập huấn đầy đủ thì cũng lúng túng trong quá trình triển khai. “Có nhiều cái hay, cái mới nhưng cũng có rất nhiều thách thức cho ngành giáo dục”, Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Thời điểm này, việc triển khai chương trình GDPT mới đã đi được hơn nửa chặng đường. Đến năm 2025 sẽ kết thúc việc thay SGK theo chương trình mới. Khi chương trình đã đi nửa chặng đường, nếu thay đổi, quay lại thực hiện một chương trình một bộ SGK thì sẽ đi ngược lại triết lý mở, tự do, chủ động mà chương trình mới đã đặt ra.

Ông Nguyễn Kim Sơn cho biết: “Đến thời điểm này, giáo viên đã quen với việc một chương trình nhiều bộ SGK, tạo ra sự đổi mới, không khí mới theo hướng tích cực, chủ động, khả quan. Việc chọn SGK đã đi vào nề nếp, trở thành bình thường, không còn khó khăn”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc đổi mới lần này có thể xem là cuộc cách mạng trong giáo dục, vì vậy việc có ý kiến băn khoăn là điều đương nhiên. Cơ quan quản lý cần lắng nghe, phân tích ý kiến này để hoàn thiện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

“Chúng tôi mong khi đến năm 2025, khi chương trình mới đã đi đủ chặng đường, lúc đó câu trả lời một bộ sách hay nhiều bộ sách sẽ được đánh giá một cách có căn cứ và thấu đáo hơn. Bởi vì đối với các lĩnh vực khác, việc triển khai có thể nhìn thấy kết quả ngay nhưng giáo dục rất khó nhìn thấy ngay kết quả của nó. Cho nên đánh giá giáo dục cần có một thời gian nhìn nhận... Ngành giáo dục vốn đã khó, nếu quay lại như cũ thì không biết đến bao giờ mới đổi mới, thay đổi toàn diện giáo dục”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn giãi bày.

Trao đổi về những thông tin liên quan đến nhiệm vụ của ngành GD&ĐT mà Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cung cấp tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh, đổi mới chương trình SGK là một việc hệ trọng, không thể không làm. Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tích cực lắng nghe với tinh thần cầu thị để đến năm 2025 tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm để bổ sung, hoàn thiện nội dung, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện, nâng cao chương trình GD&ĐT.

Ông Đỗ Văn Chiến mong muốn, từ sự đồng cảm, chia sẻ của các đại biểu, các thành viên trong Đoàn Chủ tịch sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát, tạo điều kiện để ngành GD&ĐT hoàn thành sứ mệnh cao cả trong sự nghiệp “trồng người”, đào tạo, bồi dưỡng hiền tài cho đất nước.

Đọc thêm