Bộ Trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng tự tin với dự án đường sắt cao tốc Bắc- Nam. Bộ Trưởng khẳng định :
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời báo chí |
- Hiện đầu tư giao thông mới chỉ tập trung vào đường bộ nhưng đường bộ chưa đáp ứng yêu cầu vận chuyển. Đầu tư vận tải đường sắt với ưu thế là vận tải khối lượng lớn, đường dài và đảm bảo chia áp lực vận tải.
Báo cáo Chính phủ trình Quốc hội có 4 phương án, nhưng Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét quyết định phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại, với tốc độ 80km/h (vận tải hàng hóa) và 120km/h (vận tải hành khách). Đồng thời là đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc với tốc độ thiết kế là 350km/h, tốc độ vận tải là 300km/h.
Hiệu quả của tuyến đường sắt cao tốc được dự tính là gì, thưa ông?
- Đây là công nghệ vận tải tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay đã được áp dụng thành công ở nhiều nước, có thể giúp tiết kiệm được thời gian đi lại giữa Hà Nội – TP.HCM từ 30h hiện nay xuống còn hơn 5h, giảm chi phí, góp phần giảm tải áp lực vận tải cá nhân đường bộ, đảm bảo góp phần giảm ùn tắc giao thông, kết nối phương thức vận tải đường sắt và phương thức vận tải nội đô, các phương thức vận tải hàng không, đường biển, tạo bức tranh vận tải đa phương thức, góp phần phát triển kinh tế và giảm tỷ lệ về TNGT (chết người), thúc đẩy giao lưu kinh tế, hang hóa vùng miền nhanh nhất và cả an ninh quốc phòng.
Bộ trưởng đánh giá thế nào về tính khả thi của dự án?
- Báo cáo có phân tích hiệu quả kinh tế - xã hội và kinh tế tài chính, dự án có thể lấy thu bù chi, hoàn trả vốn. Nếu Quốc hội thông qua chủ trương thì sắp tới phải bàn với đối tác khả năng vay vốn, lãi suất, thời gian, điều kiện vay...
Đối tác cũng đang chờ ý kiến của Quốc hội và báo cáo sơ bộ hiệu quả kinh tế của dự án để trao đổi sâu về vốn.
Đây là dự án cực kỳ lớn, kéo dài đến 2035, chiếm khoảng 50% GDP/năm của đất nước, mỗi năm huy động hơn 4 tỷ USD. 10 năm đầu cần hơn 2 tỷ USD/năm. Xét về tổng thể thì đầu tư cho GTVT mới bằng 7% đầu tư xã hội mà theo kinh nghiệm quốc tế phải là 15%.
Nếu thực hiện dự án đường sắt cao tốc nữa thì đầu tư cho GTVT mới lên 15%, vẫn trong giới hạn cho phép, an toàn đầu tư GTVT mà không ảnh hưởng đến việc đầu tư cho các lĩnh vực khác.
Xin cảm ơn Bộ trưởng!
H.G (ghi)