Dự án xây dựng đường sắt trên cao giai đoạn I đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008. Theo đó, tuyến đường sắt đô thị Hà Nội từ Gia Lâm đến Giáp Bát được xây dựng trên cao với độ cao từ đáy dầm đến mặt đường khoảng 8-12m, về cơ bản bám sát với đường sắt hiện có.
Phó TGĐ Đường sắt Việt Nam - ông Ngô Anh Tảo - cho biết, tại hồ sơ thiết kế kỹ thuật đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyến đường sắt đô thị trên cao giao cắt khác mức với đường vành đai 2,5 tại lý trình Km4 +256 (lý trình được tính từ tim ga Giáp Bát).
Theo khảo sát của chúng tôi, khoảng cách trên nằm ở số 358 đường Giải Phóng, đúng với quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt, tuyến đường vành đai 2,5 chạy bên ngoài phía Bắc ga Giáp Bát giao cắt với QL1( cách phố Kim Đồng là 400m) chứ không đâm vào chính giữa ga như hiện tại.
Trước đó, ĐSVN đã có văn bản “bác” đề nghị phối hợp làm cầu vượt qua ga Giáp Bát vì vi phạm nghiêm trọng đến an toàn giao thông đường sắt. Do vậy, dự án “xây dựng tuyến đường 2,5 (đoạn Đầm Hồng –QL1 A) đi qua ít nhất 4 đường sắt trong ga và rất nhiều các bộ ghi của yết hầu bắc ga Giáp Bát, như vậy là vi phạm quy định đồng thời làm ảnh hưởng rất lớn tới tác nghiệp vận tải, đầu máy, toa xe và sự an toàn trong khu vực ga Giáp Bát”.
Trường Lưu