Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi): Tránh lãng phí, tạo độc quyền về sách giáo khoa

(PLO) -Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại Phiên họp thứ 27, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý dự thảo Dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 6 và thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Hình minh họa
Hình minh họa

Trong đó, để bảo đảm thống nhất trong quan điểm và phương thức triển khai thực hiện, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thủ tướng yêu cầu quy định rõ việc lựa chọn sách giáo khoa để sử dụng ổn định trong giảng dạy và học tập; tránh lãng phí, tạo độc quyền giáo dục trong in, phát hành sách giáo khoa.

Đối với các chính sách, nhất là 2 chính sách mới về không thu học phí đối với trẻ em mầm non 5 tuổi, học sinh trung học cơ sở trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với trẻ em, học sinh diện phổ cập tại cơ sở giáo dục dân lập, tư thục (Điều 95 của Dự thảo Luật); về nâng chuẩn trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm (Điều 70 của Dự thảo Luật).

Thủ tướng yêu cầu tiếp tục đầu tư đánh giá tác động của các chính sách mới đối với các đối tượng liên quan; quy định rõ điều kiện, thời điểm, lộ trình triển khai, dự kiến nguồn lực thực hiện; làm rõ khả năng bảo đảm ngân sách, cơ sở vật chất và các điều kiện khác khi bổ sung quy định về chính sách học phí cho đối tượng phổ cập, chính sách lương nhà giáo, tín dụng sư phạm, giáo dục hòa nhập...

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần tiếp tục đánh giá tác động về tính khả thi của các chính sách mới được quy định trong Dự thảo Luật khi nguồn lực bảo đảm chỉ giới hạn trong tỷ lệ 20% tổng ngân sách nhà nước chi cho giáo dục đào tạo. Trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, trước mắt việc thực hiện chính sách ưu tiên trên đối với người học ở vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn… 

Đọc thêm