Dự báo sức mua dịp Tết tăng cao, doanh nghiệp “ráo riết” chuẩn bị hàng Tết

(PLVN) - Còn chưa đầy 2 tháng nữa sẽ đến Tết Quý Mão 2023, thời điểm này các hệ thống siêu thị, doanh nghiệp đang gấp rút chuẩn bị tung hàng Tết để phục vụ người tiêu dùng. Theo các đơn vị này, sức mua năm nay sẽ tăng cao.
Các doanh nghiệp, nhà phân phối bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. (Ảnh minh họa)

Doanh nghiệp, siêu thị gấp rút chuẩn bị tung hàng Tết

Đến thời điểm này, hầu hết các doanh nghiệp và hệ thống siêu thị trên cả nước đang cấp tập chuẩn bị hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo AEON Việt Nam, thời điểm này doanh nghiệp đã lên kế hoạch và phối hợp với các nhà cung cấp để chuẩn bị nguồn hàng cho dịp mua sắm cuối năm.

Các mặt hàng sẽ tập trung vào các sản phẩm chế biến sẵn, hàng thiết yếu, quà tặng Tết. Aeon Việt Nam sẽ tập trung đẩy mạnh các sản phẩm tươi sống trong những ngày cận Tết.

Tương tự, MM Mega Market cho biết, dịp Tết đơn vị này sẽ tập trung đảm bảo nguồn cung cho những mặt hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt, cá, hàng thực phẩm, bánh kẹo, đồ uống và đồ dùng gia dụng như xoong nồi, muỗng nĩa, ly chén, đồ dùng lưu trữ thực phẩm… cho người dân.

“Người tiêu dùng có tâm lý bắt đầu mua sắm ít nhất 4 tuần trước Tết, vì vậy chúng tôi lên kế hoạch trưng bày hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán từ 15/12 tới 21/1/2023 (hơn 1 tháng trước Tết) để người dân có thể linh hoạt sắp xếp thời gian mua sắm mà vẫn không bị dồn vào những ngày cận Tết”- MM Mega Market cho hay.

Cùng chung không khí chuẩn bị cho dịp mua sắm lớn nhất trong năm, Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết sẽ đưa ra thị trường 400-450 tấn sản phẩm, mặt hàng chủ yếu là các sản phẩm bánh và mứt truyền thống.

Theo Công ty cổ phần Bánh mứt kẹo Hà Nội, năm nay giá đầu vào nguyên liệu tăng hơn so với mọi năm nhưng công ty đang nỗ lực tìm giải pháp để đưa ra thị trường các sản phẩm với giá cả phù hợp nhất trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thịt, trứng gia cầm cũng đã hoàn tất khâu chuẩn bị tại trại chăn nuôi và trại liên kết từ giữa tháng 10/2022 để bảo đảm nguồn hàng cung cấp cho thị trường từ nay đến Tết. Công ty TNHH Ba Huân đã tăng đàn gà, vịt với số lượng tăng 10 – 20%. Nhà máy sản xuất tăng 20% sản lượng hàng so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo sức mua tăng 10-20%

Sau 2 năm ảnh hưởng nặng nề của Covid-19, năm nay khi nền kinh tế phục hồi trở lại nhiều doanh nghiệp, nhà phân phối dự đoán sức mua của người tiêu dùng sẽ tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2023.

Cụ thể, theo AEON Việt Nam, năm nay sức mua trong giai đoạn lễ Tết, đặc biệt là thời gian cận Tết Quý Mão 2023 dự kiến sẽ tăng từ 10-15% so với năm 2022.

Còn Giám đốc Trung tâm MM Mega Market Thăng Long Nguyễn Văn Ngọc lại dự đoán sức mua Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 tăng từ 10-20% so với Tết Nguyên đán 2022.

Vì vậy, hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam đã lên kế hoạch dự trữ hàng hóa tăng khoảng 20 - 30% so với dịp Tết 2022 và tăng 40-50% so với những tháng bình thường. Riêng thực phẩm tươi sống và mặt hàng thiết yếu, bánh kẹo, mứt tăng đến 100%.

Ngành Công Thương Hà Nội dự kiến dự trữ lượng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đạt khoảng 39.500 tỷ đồng (tăng 15% so với thực hiện Tết năm 2022).

Trong đó, xác định nhóm hàng cần bảo đảm nguồn cung cầu trong dịp Tết gồm: Mặt hàng tiêu dùng thiết yếu và các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết (gạo, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, thủy hải sản, trứng gà, trứng vịt, thực phẩm chế biến, rau củ, trái cây tươi.

Cụ thể, Hà Nội dự trữ 96.700 tấn gạo, 19.300 tấn lợn hơi, 6.400 tấn thịt gia cầm, 5350 tấn thịt bò, 129 triệu trứng gia cầm, 107.000 tấn rau củ, 5300 tấn thủy sản, 5300 tấn thực phẩm chế biến, 52.000 tấn trái cây các loại…

Đáng chú ý, ngành Công Thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất nhiều mặt hàng phục vụ Tết có kế hoạch sản xuất đảm bảo nguồn cung đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trên địa bàn thành phố theo kế hoạch. Tăng thêm tối thiểu ít nhất 30%, bảo đảm không để xảy ra thiếu hụt hàng hóa dịp cuối năm. Đẩy mạnh các hoạt động kết nối tiêu thụ nông sản, thực phẩm với các tỉnh, thành đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Để đưa hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, Hà Nội yêu cầu toàn bộ hệ thống bán lẻ vào cuộc. Cụ thể, huy động hệ thống cung ứng hàng hóa trên địa bàn thành phố dịp Tết bao gồm kênh bán hàng truyền thống (28 trung tâm thương mại, 132 hệ thống siêu thị, 453 chợ truyền thống, 2.000 cửa hàng tiện lợi) và hàng chục nghìn cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã, thị trấn.

Tại TP.HCM, Sở Công Thương TP.HCM cũng đã có kế hoạch từ chuẩn bị hàng hóa từ sớm, với hàng hàng chục ngàn tấn lương thực, thực phẩm cho mùa Tết. Trong đó, có 5.253 tấn lương thực, 2.031 tấn đường, dầu ăn 2.356 tấn, thịt gia súc 5.603 tấn, thịt gia cầm 8.481 tấn, trứng gia cầm 54,4 triệu quả, thực phẩm chế biến 1.485 tấn, rau củ quả 9.255 tấn, thủy hải sản 297 tấn…