Du lịch Việt Nam sẽ có những mùa vàng bội thu?

Hôm qua, ngày 26/12/2011, tại kỳ quan di sản thế giới – Vịnh Hạ Long, du lịch Việt Nam hân hoan đón chào vị khách quốc tế thứ 6 triệu. Đây là năm đầu tiên du lịch Việt Nam đạt kỷ lục tăng trưởng về lượng khách quốc tế. Ngành du lịch Việt Nam đã có bước tiến ngoạn mục khi bứt phá mục tiêu và ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Hôm qua, ngày 26/12/2011, tại kỳ quan di sản thế giới – Vịnh Hạ Long, du lịch Việt Nam hân hoan đón chào vị khách quốc tế thứ 6 triệu. Đây là năm đầu tiên du lịch Việt Nam đạt kỷ lục tăng trưởng về lượng khách quốc tế. Ngành du lịch Việt Nam đã có bước tiến ngoạn mục khi bứt phá mục tiêu và ngày càng khẳng định là điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới.

Việt Nam ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế.
Việt Nam ngày càng thu hút khách du lịch quốc tế.

Bước tiến dài…

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Việt Nam hồ hởi: "6 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam- đây là kết quả vượt trên mong đợi, kỳ vọng. Đầu năm, chúng tôi chỉ đặt mục tiêu từ 5,3- 5,5 triệu lượt”. Đối tượng khách du lịch đến Việt Nam bao gồm hầu hết các thị trường nguồn lớn trên thế giới từ Đông Bắc Á, ASEAN, châu Âu, Bắc Mỹ, châu Đại dương cho đến các châu lục khác.

Đúng như nhận định của ông Tuấn, đây là năm đầu tiên du lịch Việt Nam đạt kỷ lục tăng trưởng về lượng khách quốc tế. Năm 2000, Việt Nam chỉ đón được 2,1 triệu lượt khách quốc tế, đến năm 2010 đón 5 triệu lượt khách.

Mười năm trước, Việt Nam chỉ đón được lượng khách bằng 1/20 Philippines; bằng 1/40 các nước phát triển khác như Singapore, Malaysia, Thái Lan. Đến nay, khoảng cách này đã được rút ngắn và Việt Nam đã vượt qua Philippines. Tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm về lượng khách trên dưới 20%. Năm 2011, doanh thu  từ du lịch đạt 110.000 tỷ đồng chiếm 4,6% GDP.

Du lịch thắng lợi bởi ngay từ đầu năm, ngành “công nghiệp không khói này” đã ráo riết thực hiện Chương trình xúc tiến du lịch quốc gia năm 2011 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt với 4 đề án trọng điểm. Trong đó, Bộ chủ trương quảng bá du lịch Việt Nam thông qua các sự kiện lớn tại nước ngoài; tuyên truyền quảng bá trên kênh truyền hình, truyền thông đa phương tiện và nghệ thuật biểu diễn.

Tiếp đó là  đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Việt Nam ở trong nước với hoạt động duy trì kênh truyền hình du lịch, các cơ quan truyền thông, sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm xúc tiến du lịch… Đồng thời, tổ chức hoạt động biểu diễn, giới thiệu không gian di sản văn hóa âm nhạc truyền thống Việt Nam phục vụ xúc tiến du lịch; lựa chọn các tiết mục nghệ thuật đặc sắc, tiêu biểu của văn hóa dân tộc để xây dựng, dàn dựng thành chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ khách du lịch. Tiêu biểu như tuần lễ Caraval tại Quảng Ninh, thi bắn pháo hoa quốc tế tại Đà Nẵng, tuần lễ du lịch biển Khánh Hòa…

Năm tới - “mùa” có tiếp tục “trĩu hạt”?

Năm 2011 là năm “mùa vàng” của du lịch Việt Nam. Thế nhưng, “mùa vàng” này còn “trĩu hạt” ở những năm tiếp theo hay không lại là việc khác. Bởi, không khó để nhận ra du lịch Việt Nam còn thiếu các hoạt động nghiên cứu thị trường và đầu tư phát triển sản phẩm mới. Do đó độ dài lưu trú và mức chi trả của du khách hàng năm không tăng bao nhiêu. Một thế mạnh của nước ta là du lịch biển cũng chưa được khai thác hiệu quả.

Hơn nữa, trong hoạt động quảng bá, du lịch vẫn còn khá  thụ động. Hiện nay, ngành du lịch Việt Nam chưa có văn phòng đại diện ở bất cứ nước nào trên thế giới (trong khi Thái Lan có hơn 20 văn phòng du lịch trên khắp thế giới, Malaysia có trên 40 văn phòng đại diện). Ngân sách dành cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam còn khiêm tốn so với nhiều nước trong khu vực và yêu cầu…

Thế nên, câu hỏi được đặt ra với du lịch Việt Nam những năm kế tiếp là: Sự liên kết, cộng sinh trong phát triển du lịch liệu đã thực chất? Môi trường du lịch có bền vững hay chưa để “mùa” du lịch Việt Nam năm sau có tiếp tục “trĩu hạt”? Và liệu trong 6 triệu người khách quốc tế đến Việt Nam năm nay sẽ có bao người quay lại và tiếp tục giới thiệu với bạn bè?

Câu trả lời còn đang ở phía trước. Được biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang gấp rút hoàn thiện kịch bản mới cho Năm Du lịch quốc gia 2012 với chủ đề “Du lịch Di sản” sẽ diễn ra tại Thừa Thiên Huế. Và, trong bối cảnh du lịch đã bắt đầu khởi sắc, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch- ông Hoàng Tuấn Anh đã sớm đưa ra mục tiêu ngành: “Mục tiêu chiến lược của du lịch Việt Nam đến 2015 là thu hút 7,5 triệu lượt du khách quốc tế, 35 triệu du khách nội địa, doanh thu ước đạt 8-9 tỷ USD, đóng góp 5-5,5% GDP.”. Tiếp nối đà này đến năm 2020, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 10-10,5 triệu lượt du khách quốc tế, 45 triệu khách nội địa, thu nhập từ du lịch trên 11 tỷ USD, đóng góp 6-6,5 % GDP.

Trao kỷ niệm chương cho vị khách quốc tế thứ 6 triệu

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó TCT Tổng cục Du lịch - ông Nguyễn Mạnh Cường, Vụ trưởng Vụ Lữ hành TCDL Nguyễn Quý Phương đã trao kỷ niệm chương, quà tặng, giấy chứng nhận là vị khách quốc tế thứ 6 triệu cũng như phần thưởng cho ông Curvalle Bernard Francois là một khách của tour du lịch tham quan Đà Nẵng - Hội An dành cho 2 người. Ngoài ra Tổng cục Du lịch cũng đã trao những phần quà, kỷ niệm chương, giấy chứng nhận cho vị khách thứ 5.999.999 là bà Zhang Dongmei, quốc tịch Trung Quốc và ông Jonson Tjaij, quốc tịch Indonesia - vị khách thứ 6.000.001.

Thùy Dương

Đọc thêm