Đường sắt Cát Linh - Hà Đông, mới làm đã bị "chê"

Phần lớn công trình được thiết kế dạng dầm hộp, kết cấu nhịp giản đơn. Chính việc này đã dẫn đến một số nhược điểm của công trình như: chiều cao kiến trúc lớn; chống ồn, chống bụi kém khi tàu chạy; mất mỹ quan đô thị và khả năng bảo vệ khi có sự cố tàu trật bánh sẽ không cao cho dù có thiết kế hệ thống lan can bảo vệ...

Theo thông tìn từ Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, đơn vị này vừa công bố kết quả kiểm tra hiện trường công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) và gửi kết quả kiểm tra cho cục Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT.
alo.jpg
Phối cảnh 1 đoạn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Cũng theo Hội đồng Nghiệm thu nhà nước,  tổng thầu EPC hiện chưa thực hiện việc lập chỉ dẫn kỹ thuật cho dự án theo quy định của bộ GTVT về việc áp dụng tiêu chuẩn trong xây dựng công trình giao thông.

Về phần thiết kế kết cấu nhịp, phần lớn công trình được thiết kế dạng dầm hộp, kết cấu nhịp giản đơn. Chính việc này đã dẫn đến một số nhược điểm của công trình như: chiều cao kiến trúc lớn; chống ồn, chống bụi kém khi tàu chạy; mất mỹ quan đô thị và khả năng bảo vệ khi có sự cố tàu trật bánh sẽ không cao cho dù có thiết kế hệ thống lan can bảo vệ...

Công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có tổng chiều dài 13,047km, với 12 nhà ga và một khu depo, do cục Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 10/10, dự kiến khai thác vào giữa năm 2015, sẽ là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của thủ đô.

Hoàng Phan

Đọc thêm