Đường tránh 800 tỷ thi công dang dở ở Lâm Đồng bị nứt, sụt lún

(PLVN) - Đường tránh TP Bảo Lộc (Lâm Đồng) đoạn qua phường Lộc Sơn xuất hiện nhiều vết nứt, có vị trí nền đường lún sâu khoảng 20-30cm.
Mặt đường tránh TP Bảo Lộc sụt lún.

Sáng nay, 4/8, một số người dân sống hai bên đường tránh TP Bảo Lộc cho biết, đoạn đường qua phường Lộc Sơn có nhiều vết nứt kéo dài giữa lòng đường. Các vết nứt xuất hiện khoảng 3 ngày nay, đến sáng 4/8 thì một đoạn mặt đường bị sụt lún sâu hơn vị trí xung quang khoảng 20-30cm.

Vết nứt trên tuyến đường tránh TP Bảo Lộc.

Ông Trần Văn Hiếu - Chủ tịch phường Lộc Sơn xác nhận thông tin trên và cho biết hiện tượng sụt lún diễn ra từ 2-3 ngày nay. Trước mắt địa phương đã căng dây, đặt biển cảnh báo để hạn chế người dân đi vào khu vực nguy hiểm; đồng thời báo cáo các cấp tìm phương án khắc phục.

Như Báo Pháp luật Việt Nam thông tin, dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc có điểm đầu tại xã Lộc Châu, điểm cuối xã Lộc Nga, tổng mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 2/2017. Dự án được đề xuất, triển khai từ nguồn vốn dư của dự án nâng cấp, cải tạo QL20 qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, BQL dự án 7 được Bộ GTVT giao là đại diện cơ quan nhà nước thẩm quyền, Cty CP BT20 là chủ đầu tư dự án, theo kế hoạc ban đầu, tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2019.

Theo báo cáo của Sở GTVT Lâm Đồng, dự án đã thi công được 70% khối lượng gồm các hạng mục nền đường, móng đường đá dăm, hệ thống thoát nước… Từ tháng 10/2020 đến nay, dự án thiếu vốn nên tạm dừng thi công, chờ bổ sung vốn theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Các vết nứt xuất hiện chằng chịt.

Năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có tờ trình gửi Thủ tướng xin bổ sung tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc theo hình thức BT. Bộ GTVT thống nhất và đề nghị Lâm Đồng hỗ trợ phần vốn còn thiếu từ vốn ngân sách tỉnh trong trường hợp thiếu vốn. Tỉnh sau đó thống nhất sẽ hỗ trợ và phối hợp Bộ GTVT để thực hiện dự án. Ngày 10/7/2015, Thủ tướng có văn bản đồng ý với đề xuất của Lâm Đồng, Bộ GTVT. Đến năm 2019, 2020, Bộ GTVT có văn bản thống nhất đề nghị Lâm Đồng hỗ trợ 183,88 tỷ đồng.

Tháng 10/2020, trong báo cáo gửi UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh thống nhất hỗ trợ số tiền như đề xuất của Bộ GTVT, cần ưu tiên bố trí vốn để công trình sớm được bàn giao, đi vào hoạt động. BQL dự án 7 cũng kiến nghị Sở GTVT kiến nghị tỉnh Lâm Đồng phối hợp chủ đầu tư có văn bản gửi Bộ GTVT sớm có phương án bố trí vốn để thi công trở lại dự án. Nhưng đến nay dự án vẫn “dang dở”.

Một đoạn mặt đường bị sụt lún sâu.

Nói về vướng mắc dự án, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, từ 2015 đến nay, Luật Ngân sách nhà nước đã thay đổi rất nhiều. Bởi vậy, khi dự án bị đình trệ do thiếu phần vốn bổ sung của tỉnh, HĐND tỉnh đã thông qua việc bố trí vốn trung hạn để hoàn thành nốt dự án.

Lực lượng chức năng đặt biển cảnh báo.

Nhưng khi báo cáo với Chính phủ, theo Bộ Tài chính và Bộ GTVT, theo Luật Ngân sách, các phần vốn của địa phương và Trung ương không thể hòa với nhau trong dự án thi công các tuyến QL do đã được phân cấp đầu tư. Hiện UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị phương án tháo gỡ. Lý giải của lãnh đạo Sở GTVT, có thể hiểu đơn giản rằng vốn ngân sách địa phương không thể dùng đề đầu tư dự án của Trung ương.

Hồi tháng 4/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT tiếp tục báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết nguồn vốn hoặc huy động nguồn vốn khác để triển khai thi công dự án và hoàn thành trong năm 2023.

Mới đây nhất, tháng 6/2023, Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Lâm Đồng trả lời ý kiến cử tri liên quan tới dự án tuyến đường tránh phía Nam TP Bảo Lộc. Theo Bộ GTVT, tuyến tránh TP Bảo Lộc dài 15,5km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km 0+000 - Km 123+105,17. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.

Hiện nay, giải pháp hoàn thiện tuyến tránh TP Bảo Lộc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì họp và kết luận chỉ đạo. Bộ GTVT đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với nhà đầu tư rà soát lại chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm