Vụ kiện được đệ trình lên Tòa án Circuit của Quận Cook, Illinois, trụ sở chính của Boeing. Đơn kiện xoay quanh tính năng an toàn “tự động lao xuống” của chiếc 737 trong một số trường hợp.
“Trước khi vụ tai nạn xảy ra, Boeing đã không hề thông báo với Lion Air hoặc các phi công của Lion Air về tính năng “tự lao xuống”.
Lý do vụ tai nạn có thể do một sự thay đổi so với các mẫu thiết kế trước của Boeing 737 và công ty đã không truyền đạt rõ ràng với các phi công về sự thay đổi này.
"Vẫn phải mỉm cười vì anh"
Anh Rio Nanda Pratam tử nạn khi chuyến bay 610 của Lion Air lao xuống biển sau khi cất cánh.
Ngày 11/11 là ngày cưới của anh và hôn thê Intan Syari. Chủ nhật ấy, cô Intan Syari đứng chụp ảnh cưới một mình.
Cô Syari và chiếc nhẫn cưới |
“Cho dù em đau xót không cất nên lời, em vẫn phải mỉm cười vì anh”, cô viết trên loạt ảnh đăng tải trên Instagram. “Em không nên buồn, mà nên mạnh mẽ như anh đã luôn bảo.”
Họ đã quen nhau 13 năm, kể từ thời học trung học.
Uy tín của Boeing bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Đây là một đòn giáng rất mạnh tới uy tín của Boeing, bộc lộ sự phẫn nộ của nạn nhân sau vụ tai nạn.
Vào 16/11, một nhân viên cấp cao của Lion Air cũng đã tham gia cùng một nhóm phi công Mỹ công kích việc Boeing đã không cảnh báo các phi công về những nguy cơ tiềm ẩn của tính năng an toàn mới.
Hôm 14/11, ông Zwingli Silalahi, giám đốc điều hành của Lion Air đã đưa ra lời cáo buộc rằng bản hướng dẫn của máy bay không chỉ ra rằng trong một số trường hợp, hệ thống ngăn chặn chết máy có thể tự động kích hoạt một loạt các phản ứng, ví dụ như máy bay tự hạ thấp mũi.
“Chúng tôi không thấy phần đó trong quyển hướng dẫn sử dụng máy bay Boeing 737 MAX 8. Thế nên chúng tôi không tập luyện riêng theo tính năng đó,” ông Zwingli nói. Các nhà điều tra đang kiểm tra xem liệu một cảm biến ở bên ngoài máy bay có truyền dữ liệu không chính xác khiến cho máy bay tự kích hoạt hệ thống chết máy hay không.
Trước đó, Boeing cũng bị Hiệp hội Phi Công (APA) cáo buộc về nguy cơ tiềm tàng của các tính năng mới của máy bay.
Trưởng Bộ phận Vận tải Hàng Không và Vận hành phi cơ (DOAAO) tại Bộ Giao thông Vận tải Indonesia nói với CNN rằng cơ quan này đang trong quá trình thảo luận chuyên sâu về đào tạo bổ sung cho các phi công bay máy bay MAX 8, nhưng không giải thích sẽ sẽ đào tạo thêm về kỹ năng gì.