Gia hạn việc di dời Cảng sông Hàn đến cuối 2013

Kết luận tại buổi làm việc vừa qua với ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch HĐTV Tcty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về vấn đề di dời Cảng sông Hàn, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh đã đồng ý  cho gia hạn thời gian di dời cảng này thêm một năm - đến 31/12/2013.

Theo tin từ TP.Đà Nẵng, kết luận tại buổi làm việc vừa qua với ông Nguyễn Ngọc Huệ, Chủ tịch HĐTV Tcty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) về vấn đề di dời Cảng sông Hàn, Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Bá Thanh đã đồng ý  cho gia hạn thời gian di dời cảng này thêm một năm - đến 31/12/2013.

Cảng sông Hàn. Ảnh MH

Trần tình tại buổi làm việc, ông Nguyễn Thu, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Cảng Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp đã quán triệt chủ trương của thành phố về việc di dời cảng sông Hàn, đồng thời tập trung đầu tư xây dựng cảng Sơn Trà (Thọ Quang) nhằm thay thế cảng Sông Hàn. Tuy đã ráo riết chỉ đạo, song khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu vốn để di dời.

Cũng theo ông Thu, kinh phí đầu tư xây dựng Cảng Sơn Trà được Vinalines phê duyệt là gần 500 tỷ. Tuy nhiên, Tcty không hỗ trợ kinh phí và yêu cầu chỉ sử dụng nguồn kinh phí TP.Đà Nẵng đền bù cho việc giải tỏa cảng sông Hàn để xây dựng Cảng Sơn Trà.

Được biết, mức kinh phí đền bù hỗ trợ di dời Cảng sông Hàn được Hội đồng giải phóng mặt bằng của TP thẩm định chỉ khoảng 50 tỷ đồng. Ngoài ra, Cảng Tiên Sa hiện cũng đang quá tải. Mặt bằng để xây dựng Cảng Sơn Trà hiện còn vướng Hải đội 2 vẫn chưa di dời. Do vậy, Cty đã không thể bàn giao mặt bằng Cảng sông Hàn trước ngày 31/12/2012 như thành phố đã yêu cầu.

“1 triệu tấn hàng thông qua Cảng sông Hàn không biết sẽ đi về đâu nếu không có cảng Sơn Trà!”, ông Thu cho biết.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh, vấn đề di dời cảng sông Hàn đã được TP đề cập  cách đây hơn 5 năm. Từ đó đến nay, TP đã liên tục yêu cầu Vinalines và Cty Cảng Đà Nẵng di dời cảng này do không phù hợp với cảnh quan của tuyến đường Nguyễn Tất Thành vốn được quy hoạch là đường du lịch. Ngoài ra, tình trạng xe chở hàng ra vào cảng gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc. Thế nhưng, Vinalines và Cảng Đà Nẵng vẫn dây dưa không thực hiện việc bàn giao mặt bằng cảng Sông Hàn cho TP. 

Liên quan đến vấn đề đền bù giải tỏa cảng sông Hàn, Bí thư Thanh cho biết, thành phố chủ trương chỉ đền bù 50 tỷ cho phần doanh nghiệp đã bỏ ra đầu tư sau khi trừ khấu hao.  “Nếu phía Tcty vẫn cho rằng mức đền bù này vẫn chưa thỏa đáng, thành phố sẽ thẩm định lại giá trị đền bù cảng sông Hàn. Tuy nhiên, phải tính luôn cả phần kinh phí thành phố đã bỏ ra để đền bù giải tỏa Cảng Sơn Trà, và khoảng 30 tỷ đồng TP đã bỏ ra để di dời Hải đội 2”, ông Thanh yêu cầu.

Quỳnh Đan - ĐNO

Đọc thêm