Ngày mai (27/3) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.
Giá xăng nhập khẩu trên thị trường Singapore tính đến ngày 25/3 ở mức 83,15 USD/thùng với xăng RON 95, tăng hơn 2 USD/thùng so với 6 ngày trước; xăng RON 92 ở mức 81,91 USD/thùng, tăng hơn 1 USD/thùng. Vì vậy, nhiều khả năng giá xăng trong nước sẽ tăng tiếp trong kỳ điều hành ngày mai.
Cụ thể, giá xăng dự kiến tăng khoảng 350-400 đồng/lít, trong khi đó dầu diesel có thể tăng khoảng 300-350 đồng/lít. Trường hợp liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sử dụng Quỹ bình ổn, giá xăng dầu có thể tăng ít hơn.
Trong khi đó, theo dự báo của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), giá xăng dầu trong nước trong kỳ điều chỉnh giá ngày mai có khả năng tăng từ 1,1% đến 2,1%, nếu Liên Bộ Tài chính - Công Thương không sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 có thể tăng 236 đồng/lít (1,2%), lên 19.926 đồng/lít; xăng RON 95-III dự kiến tăng 231 đồng/lít (1,1%), lên 20.311 đồng/lít; dầu diesel tăng 1,5%, đạt 18.158 đồng/lít, trong khi dầu hỏa tăng mạnh nhất với 2,1%, lên 18.490 đồng/lít. Ngược lại, dầu mazut có thể giảm nhẹ 1%, xuống 16.782 đồng/kg.
Nếu đúng như dự báo, giá xăng RON 95 trong nước sẽ tăng 2 phiên liên tiếp.
Hiện tại, giá nhiên liệu này đã về mức thấp nhất gần 4 năm qua, tương đương thời điểm tháng 6/2021. Từ đầu năm đến nay, xăng RON 95 tăng 6 lần, giảm 6 lần. Dầu diesel có 5 lần tăng, 6 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Ở kỳ điều hành gần nhất ngày 20/3, cơ quan điều hành quyết định tăng 410 đồng/lít với xăng E5 RON 92 lên 19.690 đồng/lít; xăng RON 95 tăng 440 đồng/lít, lên 20.080 đồng/lít. Trong khi đó, dầu diesel giữ nguyên 17.890 đồng/lít, dầu hỏa tăng 20 đồng/lít, lên mức 18.110 đồng/lít và dầu mazut giảm tiếp 40 đồng/kg còn 16.950 đồng/kg.
Liên quan đến công tác điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 18/2025/TT-BCT bãi bỏ các điều 10, 11, 12 và điều 13 tại Thông tư liên tịch số 39/2014/TTLT-BCT-BTC của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Tài chính về phương pháp tính giá cơ sở; cơ chế hình thành, quản lý sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng và điều hành giá xăng dầu.
Với việc bãi bỏ này, cơ chế tổ liên ngành trong điều hành giá xăng dầu sẽ không còn tồn tại. Thay vào đó, trên cơ sở số liệu về các yếu tố cấu thành giá cơ sở xăng dầu và ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ công bố giá cơ sở và giá bán xăng dầu.
Bộ Công Thương xác định từng mặt hàng xăng, dầu tiêu dùng nhiều nhất thuộc các nhóm mặt hàng xăng sinh học, xăng khoáng, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut để thực hiện công bố giá cơ sở.
Ngoài ra, Thông tư 18/2025/TT-BCT bổ sung quy định về báo cáo tình hình sử dụng kho xăng dầu áp dụng đối với thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu sở hữu kho xăng dầu cho thuê và đi thuê kho xăng dầu; giao trách nhiệm quản lý nhà nước về tình hình sử dụng kho.