Tp Hồ Chí Minh xử lý 38 vụ vi phạm hàng giả tại TTTM Saigon Square, siết chặt quảng cáo trên mạng xã hội

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng - Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP HCM cho biết, từ năm 2024 đến 6 tháng đầu năm 2025, lực lượng QLTT đã xử lý 38 vụ vi phạm về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu tại TTTM Saigon Square nhưng tình trạng bán hàng giả vẫn tái diễn do lợi nhuận hấp dẫn và mức phạt chưa đủ sức răn đe.

Thông tin tại họp báo chiều 5/6, lãnh đạo Chi cục QLTT TP cho biết: Kiểm tra, xử lý hàng giả luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của lực lượng QLTT nên đơn vị thường xuyên tăng cường công tác quản lý địa bàn. Trong đó TTTM Saigon Square được xác định là một trong những khu vực còn tồn tại về việc kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chỉ tính riêng trong năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, Chi cục QLTT TP đã chủ động kiểm tra cũng như phối hợp với Cục Nghiệp vụ QLTT thuộc Tổng cục QLTT (nay là Phòng Nghiệp vụ QLTT) tập trung kiểm tra nhiều đợt cao điểm và đã xử lý 38 vụ vi phạm tại TTTM Saigon Square về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo các nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton, Hermes, Montblanc, Montblanc, Cartier, Lacoste…; tịch thu 1.291 đơn vị sản phẩm đồng hồ, giày dép, túi xách, quần áo... với tổng trị giá hàng hóa hơn 250 triệu đồng. Đồng thời ra quyết định xử phạt với số tiền 359 triệu đồng.

Qua thực tiễn kiểm tra, xử lý, Chi cục QLTT TP ghi nhận một số lý do khiến tiểu thương tại TTTM Saigon Square và các địa điểm khác vẫn tiếp tục kinh doanh hàng giả, hàng nhái bất chấp việc bị kiểm tra và xử phạt xuất phát từ nhu cầu một số người tiêu dùng biết là hàng giả nhưng vẫn mua vì giá rẻ, hoặc muốn sở hữu sản phẩm có kiểu dáng giống hàng hiệu mà không đủ khả năng tài chính.

Bên cạnh đó, hàng giả, hàng nhái thường có giá mua vào rất thấp nên dù bán với giá thấp hơn giá hàng thật rất nhiều lần thì lợi nhuận khi bán hàng giả, hàng nhái vẫn rất cao, đủ sức hấp dẫn để các tiểu thương có thể chấp nhận rủi ro khi bị phạt.

Nguồn cung hàng giả, hàng nhái thường rất tinh vi, được vận chuyển và phân phối qua nhiều khâu trung gian. Việc triệt phá tận gốc các đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả với số lượng lớn gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng - Chi cục QLTT thông tin tại họp báo.

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Chi cục trưởng - Chi cục QLTT thông tin tại họp báo.

Phó Chi cục trưởng - Chi cục QLTT TP cũng cho rằng mức phạt dù đã có những điều chỉnh tăng nhưng vẫn chưa phù hợp tình hình thực tế, nhiều tiểu thương vẫn coi tiền phạt như một phần “chi phí kinh doanh”. Nếu lợi nhuận thu được từ việc bán hàng giả vượt xa số tiền phạt, họ sẵn sàng vi phạm để thu lợi nhuận.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chống hàng giả, hàng nhái, Chi cục QLTT TP tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong tình hình mới. Đặc biệt chú trọng công tác rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đại lý, các kênh phân phối, các nền tảng thương mại điện tử có nguy cơ cao về hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng quá hạn sử dụng.

QLTT TP khuyến cáo người tiêu dùng mua sản phẩm tại địa chỉ, website thương mại điện tử có uy tín, hàng hóa có nhãn hàng hóa và thông tin nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng theo đúng quy định, không mua hàng hóa trôi nổi, hàng giá rẻ bất thường, bao bì sơ sài và khuyến khích người tiêu dùng tích cực tham gia tố giác các hành vi vi phạm đến các cơ quan chức năng.

“Chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, không có vùng cấm. Áp dụng đúng quy định của pháp luật về các hình thức xử phạt và các biện pháp như tịch thu, tiêu hủy hàng hóa, đình chỉ hoạt động hoặc thu hồi giấy phép kinh doanh đối với những trường hợp tái phạm nghiêm trọng” - ông Huy khẳng định.

Cũng liên quan đến công tác quản lý chất lượng hàng hóa, trước hàng loạt vụ việc liên quan đến sai phạm trong quảng cáo hàng giả/hàng kém chất lượng, chia sẻ tại họp báo chiều 5/6, bà Phạm Đắc Mỵ Trân - Q.Trưởng phòng Truyền thông xã hội và nội dung số, Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM (VHTT) cho biết: Trước phản ánh về việc một số cá nhân bán hàng online là các KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội như Đoàn Di Băng, Ngân Collagen, Ngân 98… quảng cáo nhiều sản phẩm bị nghi vấn là hàng giả, hàng kém chất lượng đang bị cơ quan chức năng điều tra xử lý, Sở đã tổ chức quán triệt, triển khai Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.

Đồng thời, Sở cũng yêu cầu các doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mạng xã hội trên địa bàn TP chủ động rà quét và gỡ bỏ quảng cáo liên quan đến các sản phẩm sữa giả; tăng cường thông tin tuyên truyền từ các cơ quan báo chí về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; về những nguy hại của buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; về các thủ đoạn, phương thức gian lận, lừa đảo của các đối tượng để Nhân dân nhận biết, nâng cao cảnh giác; quản lý kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng quảng cáo sai sự thật trên các trang thông tin điện tử tổng hợp.

Ngoài ra, hoạt động kiểm tra hồ sơ, điều kiện quảng cáo, đặc biệt là các sản phẩm quảng cáo về thuốc, sữa, thực phẩm chức năng cũng được siết chặt. Đồng thời, Sở phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong công tác kiểm tra, rà soát, xử lý đối với hành vi quảng cáo vi phạm, đặc biệt các trường hợp quảng cáo sai sự thật, gây hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Theo đại diện Sở VHTT, hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt bởi những cá nhân có lượt theo dõi cao, đang ngày càng phát triển và có tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, Sở đang đề xuất Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quy định pháp luật và biện pháp chế tài đủ mạnh, nhằm siết chặt quản lý hoạt động quảng cáo trên mạng, đặc biệt với các đối tượng là KOLs - người nổi tiếng có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Mục tiêu là đảm bảo hoạt động quảng cáo minh bạch, đúng pháp luật và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân - đại diện Sở VHTT TP HCM thông tin với báo giới.

Phạm Đắc Mỵ Trân - đại diện Sở VHTT TP HCM thông tin với báo giới.

Về việc có nên “phong sát” nghệ sĩ vi phạm đạo đức, chuẩn mực, bà Trân cho biết, hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định hay khái niệm về “phong sát” nghệ sĩ.

Tuy nhiên, đối với những trường hợp nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật hoặc chuẩn mực đạo đức xã hội, các cơ quan quản lý nhà nước có thể áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp như: xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung (tạm dừng hoặc cấm tham gia các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, chương trình truyền hình), và trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, có thể chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Sở VHTT cho rằng, nghệ sĩ, người nổi tiếng là những cá nhân có sức ảnh hưởng lớn đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Do đó, họ cần có ý thức cao trong phát ngôn, hành vi và lối sống, tránh những tác động tiêu cực đến xã hội. Việc xử lý các hành vi vi phạm đạo đức, chuẩn mực là cần thiết, nhưng cần thực hiện trên cơ sở pháp luật, đảm bảo tính minh bạch, khách quan và không cảm tính, tránh gây ra những phản ứng trái chiều hoặc tiền lệ không phù hợp.

Hoa hậu Thùy Tiên là một trong những nghệ sĩ vướng vào vòng lao lý. Ảnh: Bộ Công an

Hoa hậu Thùy Tiên là một trong những nghệ sĩ vướng vào vòng lao lý. Ảnh: Bộ Công an

“Bên cạnh chế tài xử lý, cần tăng cường công tác giáo dục, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp và ý thức trách nhiệm xã hội cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Việc xem xét cho nghệ sĩ vi phạm có cơ hội trở lại hoạt động cũng nên được cân nhắc kỹ lưỡng, trên cơ sở thái độ cầu thị, sự ăn năn, việc chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ pháp lý (nếu có) và cam kết thay đổi tích cực. Sự giám sát từ cơ quan quản lý và công chúng chính là yếu tố then chốt để bảo đảm một môi trường nghệ thuật lành mạnh, văn minh, hướng đến các giá trị tích cực trong xã hội” - bà Trân nói.

Đọc thêm