Giá xăng dầu có thể tăng lên mức kỷ lục vào ngày mai?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với việc giá xăng dầu thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore trong kỳ điều hành gần đây tiếp tục tăng so với kỳ tính giá trước. Giá xăng, dầu trong nước ngày mai (26/10) được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh từ 1.400 đồng và 1.900 đồng/lít.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo chu kỳ điều hành giá xăng dầu, ngày mai (26/10), Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng, dầu cho kỳ điều hành từ ngày 26/10.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 19/10 tăng khoảng 9% so với kỳ tính giá ngày 11/10.

Cụ thể, giá xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 trung bình 95,89 USD/thùng, xăng RON 95 là 98,63 USD/thùng. Giá dầu cũng biến động đi lên, dầu thô có ngày chạm mức 96,11 USD/thùng.

Theo dự đoán, ở kỳ điều hành ngày 26/10, nếu không sử dụng Quỹ Bình ổn giá, giá xăng có thể tăng thêm từ 1.400 – 1.900 đồng/lít.

Trong khi đó, giá bán đối với mặt hàng dầu diesel có khả năng tăng 1.140 đồng/lít; dầu hỏa tăng 970 đồng/lít và dầu mazut tăng 180 đồng/kg.

Nếu dự báo này thành hiện thực giá xăng sẽ có lần tăng thứ 4 liên tiếp trong vòng hơn 1 tháng qua. Như vậy, nếu giá xăng ngày mai tăng đúng như dự báo, mỗi lít có thể tiến gần với 25.000 đồng - mức cao nhất trong vòng 5 năm qua.

Ngược lại, nếu cơ quan quản lý trích và sử dụng Quỹ bình ổn theo tỷ lệ 50/50 (tức 50% sử dụng quỹ, 50% giảm), giá xăng sẽ điều chỉnh quanh mức 700-800 đồng một lít. Còn giá dầu tăng 200-600 đồng một lít.

Tại kỳ điều chỉnh gàn đây nhất vào ngày 11/10, giá xăng E5RON92 đã được điều chỉnh tăng 967 đồng/lít; Xăng RON95-III tăng 934 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S tăng 959 đồng/lít; Dầu hỏa tăng 979 đồng/lít; Dầu mazut 180CST 3.5S tăng 517 đồng/kg.

Thống kê từ đầu năm đến thời điểm hiện tại, Liên Bộ Tài chính - Công Thương đã thực hiện 18 lần điều hành giá xăng, dầu trong nước phù hợp với diễn biến thị trường xăng dầu quốc tế.

Trong đó, giá các mặt hàng xăng giảm 3 lần, giữ ổn định 3 lần, tăng 12 lần; dầu diesel giảm 5 lần, giữ ổn định 2 lần, tăng 11 lần; dầu hỏa giảm 6 lần, giữ ổn định 2 lần, tăng 10 lần; dầu mazut giảm 5 lần, giữ ổn định 3 lần, tăng 10 lần.