Giải cứu tàu bị cướp biển Somali giữ bằng mọi cách

Hy vọng, sau khi nhóm cướp biển cho thuyền trưởng liên lạc với chủ tàu, với nỗ lực của các ngành chức năng có sự trợ giúp quốc tế, vụ việc lần đầu tiên một tàu biển của chủ tàu Việt Nam bị cướp biển Somali bắt giữ sớm được giải quyết dứt điểm.

Như PLVN đưa tin, trưa ngày 17/1, tàu Hoàng Sơn Sun - trên hải trình từ cảng Bik (Iran) về cảng Xiamen (Trung Quốc) - khi đi ngang qua vùng biển Ấn Độ thì, Cty TNHH Hoàn Sơn - chủ tàu, có trụ sở tại số 9 Triệu Quốc Đạt, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa nhận được bức điện “tàu bị cướp”. Trên tàu có 24 thủy thủ thuyền viên mang quốc tịch Việt Nam…

Tàu vẫn giữ liên lạc với chủ tàu

Theo đại diện Cty TNHH Hoàng Sơn, kể từ thời điểm bị cướp biển bắt giữ tại vùng biển có tọa độ 18,36 độ Bắc; 64,22 độ Đông trên vùng biển Ấn Độ, tàu Hoàng Sơn Sun đã hai lần liên lạc được với  chủ tàu. Theo đó, lần liên lạc thứ hai vào hồi 17h30 ngày 18/1, tàu này fax về cho chủ tàu bản fax được viết tay với nội dung: “Tàu bị cướp lúc buổi trưa ngày mười bảy, đang chạy hai ba bảy độ - cứu hộ”.

Vợ và em thuyền phó Nguyễn Tất Thắng.

Ngay lập tức, Cty TNHH Hoàng Sơn báo vụ việc tới Trung tâm thông tinh an ninh Hàng hải, thông tin tàu Hoàng Sơn Sun bị cướp biển Somali khống chế được chuyển tới các đội cứu giúp quốc tế và lực lượng chống cướp biển đang hoạt động trên vùng biển Ấn Độ Dương. Vào hồi 5 giờ ngày 22/1, nhóm cướp biển đã cho thuyền trưởng tàu Hoàng Sơn Sun Đinh  Tất Thắng được gửi một email về cho chủ tàu với nội dụng: Tính mạng các thuyền viên trên tàu vẫn được bảo đảm, nhóm cướp biển đang đưa tàu về một vùng biển của Somali để cầm giữ tàu và thủy thủ đoàn….

Bà Nguyễn Thanh Phương, Tổng GĐ Cty TNHH Hoàng Sơn, cho biết: DN đang nỗ lực cùng cơ quan chức năng của Việt Nam và quốc tế để sớm giải cứu được tàu và thủy thủ đoàn ra khỏi tay nhóm cướp biển. Cty Hoàng Sơn đã tính tới phương án chuộc tàu. Tuy nhiên, theo bà Phương, trong lần liên lạc gần nhất, nhóm cướp biển vẫn chưa đưa ra “giá” cho vụ việc.

Chung nỗi lo với chủ tàu, Chi nhánh Cty TNHH cung ứng và đào tạo thuyền viên phía Nam, DN làm đại lý cho các thủy thủ, thuyền viên tàu Hoàng Sơn Sun đã gửi thư đến toàn thể các gia đình thân nhân tàu Hoàng Sơn Sun.Theo đó, Chi nhánh này sẽ thông tin ngay khi có thể.

Bà Nguyễn Thanh Phương, Tổng GĐ Cty TNHH Hoàng Sơn, cũng cam kết mọi chi phí, lương thưởng của thuyền viên tàu Hoàng Sơn Sun vẫn được đảm bảo cho tới khi các thủy thủ được an toàn trở về Việt Nam.

Quyết tâm cứu tàu, cứu thủy thủ

Trước khi bị cướp biển Somali bắt giữ, tàu Hoàng Sơn Sun có trọng tải hơn 22.000 tấn được chủ tàu, Cty TNHH Hoàng Sơn cho một đại lý hàng hải Hàn Quốc thuê. Phía chartrer (thuê tầu) Hoàng Sơn Sun mới ngừng khai thác tàu từ cuối năm 2010 khiến tàu Hoàng Sơn Sun phải nằm tại một cảng của Iran một thời gian. Tàu Hoàng Sơn Sun vừa ra khơi trở lại chuyến đầu tiên thì gặp cướp biển.

Chi nhánh Công ty TNHH Hoàng Sơn tại Hải Phòng.

Vợ thuyền trưởng Đinh Tất Thắng, chị Nguyễn Thị Bích Thủy (trú tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) cho biết: “Cuối năm 2009, sau khi kinh qua nhiều Cty vận tải biển, anh Thắng nhận lời làm thuyền trưởng cho tàu Hoàng Sơn Sun. Kể từ khi làm thuyền trưởng cho tàu Hoàng Sơn Sun, anh Thắng mới một lần ghé qua nhà. Tính đến thời điểm tàu bị cướp biển Somali bắt giữ, anh Thắng đã “đi” quá hợp đồng đã ký với đại lý, chủ tàu nhiều tháng”.

Chị Trịnh Mai Hương (SN 1982, trú tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, TP Hải Phòng), vợ của thuyền phó Nguyễn Tất Thắng không ngăn nổi những dòng nước mắt khi nhắc về người chồng: “Lần cuối cùng anh Thắng gọi về nhà khoảng 19h ngày 16/1, anh nói, dự tính muộn nhất ngày 27- 28 âm lịch tới đây sẽ về đến Việt Nam để cùng gia đình đón Tết, giờ tàu bị bắt, chồng bị giữ như bị cầm tù….”.

Ngược với thái độ của chị dâu, anh Nguyễn Tất Thái, em trai thuyền phó Nguyễn Tất Thắng, cũng là một thủy thủ tỏ ra lạc quan hơn cả: Mục đích của nhóm bắt cóc chỉ nhằm đòi tiền chuộc, nếu chủ tàu trả tiền chuộc sớm, thuyền viên sẽ được thả.

Thủy thủ Thái kể, một bạn học của Thái đi tàu cho chủ tàu Singapore cũng bị cướp biển Somali bắt giữ, chủ tàu trả tiền chuộc ngay nên chỉ mấy ngày là được về, giờ lại tiếp tục lên tàu, ra khơi.

Theo ông Hoàng Văn Sơn, GĐ Chi nhánh Cty TNHH Hoàng Sơn tại Hải Phòng. Nếu không bị cướp biển giữ tàu, giữ người, theo hải trình, trước khi tàu Hoàng Sơn Sun cập cảng tại Trung Quốc trả hàng sẽ ghé qua cảng của Singapore để chủ tàu, đại lý thuyền viên thay thế phần lớn thủy thủ, thuyền viên sau những chuyến đi biển dài ngày.

Bộ Ngoại giao đã yêu cầu cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Tanzania (kiêm nhiệm cả Somali) liên hệ với cơ quan chức năng của Somali để sớm đưa tàu thoát khỏi tay cướp biển. Cơ quan chức năng cũng đã trao đổi với Lực lượng chống cướp biển của Liên minh châu Âu để truy tìm tung tích tàu bị bắt giữ.

Bà Nguyễn Thanh Phương, Tổng GĐ Cty TNHH Hoàng Sơn cho biết: Với đội tàu biển 11 chiếc, hoạt động trên nhiều vùng biển quốc tế, trong đó có những vùng biển có cướp biển hoạt động mạnh, đội tàu của Hoàng Sơn đã tham gia các nghiệp vụ bảo hiểm chiến tranh, bảo hiểm cướp biển cho đội tàu của mình. Ngoài nỗ lực từ Chính phủ, của Cty, các DN bảo hiểm đã "vào cuộc" để sớm đưa tàu Hoàng Sơn Sun về Việt Nam.

Hy vọng, sau khi nhóm cướp biển cho thuyền trưởng liên lạc với chủ tàu, với nỗ lực của các ngành chức năng có sự trợ giúp quốc tế, vụ việc lần đầu tiên một tàu biển của chủ tàu Việt Nam bị cướp biển Somali bắt giữ sớm được giải quyết dứt điểm.

Linh Nhâm

Đọc thêm