Chủ trì Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư Tăng Ngọc Tráng đã cảm ơn sự quan tâm của các nhà tư vấn quốc tế và Việt Nam có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án giao thông nói chung và đường sắt nói riêng.
Vụ trưởng Tăng Ngọc Tráng cho biết, hiện nay, sự mất cân đối của hệ thống giao thông vận tải làm phát sinh các hệ lụy đối với nền kinh tế - xã hội, ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của hàng hóa và nền kinh tế.
Thực hiện chủ trương “ưu tiên đầu tư đường sắt”, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Việt Nam đang nghiên cứu đề xuất đầu tư tuyến mới tốc độ cao chạy trên trục Bắc - Nam mang tính xương sống giữ vai trò chủ đạo là động lực lan tỏa và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội.
Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam với quy mô Dự án có tổng chiều dài khoảng 1.559 km, khổ đường 1.435 mm gồm 24 ga, 03 ga quy hoạch tiềm năng, 05 đề-pô, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng với thời gian thực hiện gồm hai giai đoạn, giai đoạn 1 từ 2020-2032 thực hiện đầu tư đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - thành phố Hồ Chí Minh; giai đoạn 2 từ 2032-2050 thực hiện đầu tư đoạn Vinh - Nha Trang.
Cũng tại Hội nghị, ông Vũ Quỳnh Lê - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu, Trưởng nhóm chuyên gia về gói thầu và ông Đỗ Ngọc Long - Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư - đã có một số chia sẻ và phản hồi về những câu hỏi liên quan tới đấu thầu và các điều khoản tham chiếu của gói thầu này của các nhà tư vấn, nhà thầu.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu Vũ Quỳnh Lê cho biết, theo quy định của Hồ sơ mời thầu và quy định của pháp luật Việt Nam, Bộ KH&ĐT tiếp tục làm rõ các thủ tục và chỉnh sửa hồ sơ mời thầu đối với những nội dung cần chỉnh sửa và sẽ tiếp tục gửi trên mạng theo đúng địa chỉ đăng tải hồ sơ mời thầu. Do vậy, Bộ KH&ĐT đề nghị các công ty tư vấn, các nhà thầu tiềm năng theo dõi và cập nhật thường xuyên.