Giáo dục quốc phòng - an ninh gắn liền với giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

(PLVN) - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh cho biết, năm học 2023 - 2024, trước diễn biến tình hình chính trị, kinh tế trong nước và thế giới, Bộ GD&ĐT tiếp tục quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQPAN).
Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng GDQPAN, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng GDQPAN, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chú trọng giáo dục lòng yêu nước

Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh cho biết, công tác GDQPAN đã có những chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức của đội ngũ cán bộ quản lý các cấp đến việc tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Năm học 2023 - 2024, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn về thực hiện công tác GDQPAN trong các cơ sở giáo dục. Đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, đã thực hiện lồng ghép nội dung phù hợp với các bậc, lớp theo đúng học hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đối với cấp trung học phổ thông, các nhà trường đã tổ chức dạy học theo kế hoạch giáo dục cả năm học, các Sở GD&ĐT đã xây dựng được nhiều chuyên đề GDQPAN cho học sinh cấp trung học phổ thông bảo đảm phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, đặc điểm tình hình địa phương.

Công tác quản lý, rèn luyện sinh viên khi tham gia học tập môn học GDQPAN cũng cơ bản được các trường cao đẳng sư phạm, cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN thực hiện nghiêm túc. Nhiều cơ sở giáo dục đại học tự chủ môn học GDQPAN, trung tâm GDQPAN cũng đã chủ động biên soạn bộ giáo trình dùng riêng cho nhà trường và trung tâm, đồng thời bảo đảm đầy đủ các loại tài liệu, chuyên đề phục vụ dạy học môn học GDQPAN theo quy định.

Trong năm học, các cơ sở giáo dục đã thực hiện tốt các nội dung theo Kế hoạch công tác phòng, chống khủng bố năm 2024 của các địa phương; phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn, tham gia diễn tập, luyện tập cho các lực lượng phòng, chống khủng bố.

Trước đó, tại buổi tập huấn cho hơn 200 giáo viên miền Bắc, Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh nhấn mạnh về nội dung Chỉ thị số 12-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQPAN trong tình hình mới của Bộ Chính trị (khóa X). Theo đó, “GDQPAN là một bộ phận của nền giáo dục quốc dân, việc phổ cập và tăng cường GDQPAN là nhiệm vụ chung của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội, phải được chỉ đạo, tổ chức thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ Trung ương đến địa phương bằng các hình thức phù hợp với từng đối tượng, kết hợp giáo dục thường xuyên với giáo dục tập trung có trọng điểm, chú trọng giáo dục lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa, lịch sử, truyền thống dân tộc, lòng tự tôn dân tộc, ý thức sống và làm việc theo pháp luật, trong đó xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi công dân”.

Lồng ghép các giá trị đạo đức, nhân cách con người Việt Nam

Theo Thiếu tướng Trần Ngọc Thanh, Bộ GD&ĐT đã có Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT hướng dẫn lồng ghép nội dung GDQPAN vào chương trình tiểu học, trung học cơ sở (THCS) và trường phổ thông có nhiều cấp học cần bảo đảm phù hợp với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời bảo đảm mục tiêu xây dựng, phát triển tư duy, bồi dưỡng kỹ năng sống, nhân cách con người Việt Nam, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào…

Theo Giám đốc Trung tâm GDQPAN, Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Đức Đăng, những kết quả đạt được về công tác GDQPAN trong năm học vừa qua nhờ một phần rất lớn vào công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện chỉn chu, nghiêm túc. Thông qua thực hiện công tác này, các Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học được nhắc nhở, chấn chỉnh về những nội dung chưa đúng, chưa đủ, chưa đạt tiêu chuẩn theo đúng quy định để có những điều chỉnh phù hợp, kịp thời và hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang Huỳnh Văn Hóa cho biết, với đặc thù về vị trí địa lý có diện tích biển gấp 3 lần diện tích đất liền và có nhiều cây số giáp ranh biên giới nên công tác GDQPAN cho học sinh, sinh viên được xác định là nhiệm vụ hết sức quan trọng và thường xuyên tại tỉnh Kiên Giang trong nhiều năm qua. Nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên môn học này, ngành Giáo dục đã bố trí tăng tiết dạy của giáo viên phụ trách môn GDQPAN, đồng thời, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên môn Giáo dục thể chất để có thể kiêm nhiệm tại các cơ sở giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá cao kết quả đã đạt được trong công tác GDQPAN năm học vừa qua. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác này, Thứ trưởng đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các Sở GD&ĐT tiếp tục quán triệt các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các quy định của pháp luật về công tác GDQPAN; công tác quốc phòng, quân sự; phòng, chống khủng bố. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ lãnh đạo trọng tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, nhà trường.

Tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng GDQPAN, giáo dục lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, ý thức trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Kết hợp với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện thể chất, kiến thức pháp luật và các nội dung hoạt động giáo dục khác cho học sinh, sinh viên phù hợp với từng lứa tuổi.

Đọc thêm