“Xe voi” siêu trường, siêu trọng Hải Sơn: Tung hoành trên quốc lộ

(PLO) - CSGT Thừa Thiên Huế lại vừa liên tiếp phát hiện những vi phạm trong hoạt động vận tải của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (Quảng Bình). Điều khó hiểu là hàng chục “xe voi” siêu trường, siêu trọng đầy “tai tiếng” của công ty này nhiều năm qua bất chấp quy định pháp luật, dọc ngang trên quốc lộ nhưng vẫn không bị xử lý rốt ráo?
Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế kiểm tra đối với xe đầu kéo BKS 73C - 073.90 chở siêu trường, siêu trọng, quá tải của Công ty Hải Sơn
Lực lượng chức năng Thừa Thiên Huế kiểm tra đối với xe đầu kéo BKS 73C - 073.90 chở siêu trường, siêu trọng, quá tải của Công ty Hải Sơn

Hẳn chưa ai quên “sự kiện” gây xôn xao dư luận của 3 xe đầu kéo chở cây “quái thú” vào tháng 3/2018 của Công ty TNHH Cơ khí Hải Sơn (gọi tắt là Công ty Hải Sơn), địa chỉ ở thôn 16, xã Lộc Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Phòng CSGT (PC67) đã phải tham mưu Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế xử phạt 3 xe trên với 14 lỗi, phạt gần 90 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) của tài xế. Tưởng như Hải Sơn cùng các công ty “con” sẽ nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông, nhưng rồi đâu lại vào đó!

Ngang nhiên vi phạm có… hệ thống 

Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ – Trạm trưởng Trạm CSGT, PC67 Thừa Thiên Huế cho hay, lực lượng trạm này đã luôn tập trung phối hợp phát hiện xử lý xử lý xe đầu kéo quá tải trọng. Ngày 18/10 vừa qua, tại Km 860 trên QL1 đoạn qua huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) đơn vị đã phát hiện xe đầu kéo BKS 73C - 073.90 (kéo rơ-mooc 73R - 005.44), lưu thông hướng Bắc - Nam chở máy thiết bị công trình có dấu hiệu quá khổ, quá tải nên kiểm tra phương tiện.

Tại đây, tài xế xe là Trương Minh Cường (27 tuổi, trú tại Quảng Bình) không xuất trình được giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải. Lực lượng CSGT đã phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên Huế để tiến hành cân xe thì phát hiện xe này chở quá 168,6% tổng trọng lượng cho phép của cầu, đường.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với xe này với các lỗi: Chở hàng vượt quá tải trọng cho phép của cầu đường trên 150%; Chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành; Giao xe cho người làm công điều khiển thực hiện hành vi vi phạm và xử phạt 111 triệu đồng, yêu cầu xe phải hạ tải mới được tiếp tục lưu thông.   

Được biết, xe đầu kéo 73C - 073.90 là của Công ty TNHH Thương mại và vận tải Xuân Thành (có trụ sở cùng tại thôn 16, xã Lộc Ninh) – là “công ty con” của Hải Sơn. Người đứng tên giám đốc doanh nghiệp này là bà Nguyễn Thị Phương – vợ của ông Nguyễn Hải Sơn – Giám đốc Công ty Hải Sơn. Tìm hiểu của phóng viên PLVN cho thấy, Hải Sơn và công ty “con” hiện có đến gần 50 đầu kéo và rơ-mooc hạng nặng suốt nhiều năm qua vẫn thường xuyên chở quá tải đi khắp các địa bàn trong nước.

Giới kinh doanh vận tải mệnh danh, Hải Sơn là một “tập đoàn” những “xe voi” siêu trường, siêu trọng, chuyên vận chuyển máy móc, thiết bị công trình quá khổ, quá tải. Và rất nhiều ngày, ở rất nhiều tỉnh, thành khác nhau, chúng tôi đã ghi nhận được tình trạng các xe đầu kéo, rơ-mooc của doanh nghiệp này ngang nhiên đi lại trên các tuyến quốc lộ, kể cả trong khu vực đô thị nhưng chẳng hiểu sao, không hề xuất hiện một động thái kiểm tra, theo dõi từ các cơ quan chức trách. Hoặc có thì các phương tiện của Hải Sơn vẫn “lọt” qua được các chốt, trạm của lực lượng tuần tra, kiểm soát rất “nhẹ nhàng”(!?)

Tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm

Thượng tá Võ Hồng Quang – Trưởng phòng CSGT, Công an Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, PC67 đã liên tục mở các đợt ra quân cao điểm và tập trung xử lý lỗi nguyên nhân tai nạn giao thông. Trên tuyến QL1A, liên tục phát hiện nhiều xe đầu kéo chở quá khổ, quá tải.

Trong đó, nổi lên là Công ty Hải Sơn và công ty “con”. Dư luận và người dân hết sức bất bình, bởi Hải Sơn mang đến quá nhiều nguy cơ tiềm ẩn về mất an toàn giao thông và de doạ tính mạng người đi đường.

Cũng cách đây không lâu, tại km 900+700 trên QL1 qua đèo Hải Vân, địa phận huyện Phú Lộc, chính xe đầu kéo 73C - 073.90 kéo rơ-mooc 73R - 004.26 (chủ xe là Công ty Hải Sơn) do tài xế Trần Hữu Đạt (30 tuổi, trú tại xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) điều khiển chở máy thiết bị công trình.

Đến địa điểm trên thì xe chở hàng quá nặng, bị cháy côn. Phần đuôi xe bị mất lái, tuột dốc nên chà xuống làm hư hỏng 20m2 mặt đường nhựa. Rất may là phía sau không có người và phương tiện tham gia giao thông.

Sự cố trên đã gây ùn tắc giao thông 2 chiều trong suốt nhiều giờ. PC67 đã phải huy động phương tiện di chuyển đầu kéo và rơ-mooc qua một phần đường để giải phóng hiện trường, dành phần đường còn lại cho các phương tiện lưu thông tạm thời.

Dư luận đặt ra câu hỏi rằng, nếu cơ quan chức năng các tỉnh, thành không quyết liệt vào cuộc với những xe siêu trường, siêu trọng, quá tải của Hải Sơn thì tuổi thọ của tuyến huyết mạch QL1 sẽ “sống” được bao lâu?

Cũng theo Thượng tá Quang, trong thời gian tới, để tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, PC67 sẽ tiếp tục với các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đơn vị này đề nghị các đơn vị chức năng ở trong tỉnh cũng như các địa phương khác cần có sự phối hợp, vào cuộc đồng bộ trong việc xử lý xe quá khổ, quá tải.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Chống đối lực lượng kiểm tra, đe dọa báo chí

Trong giới vận chuyển máy móc thiết bị công trình, Công ty Hải Sơn được xem là doanh nghiệp “có số má”. Khi báo chí đăng tải thông tin phản ánh doanh nghiệp này về tình trạng xe quá tải lộng hành; sử dụng giấy tờ giả; chống đối, đe dọa lực lượng kiểm tra, chính người từ phía Hải Sơn đã có lời đe dọa, uy hiếp tính mạng nhà báo thực hiện bài viết. Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định xử phạt hành chính 20 triệu đồng và buộc phía doanh nghiệp này phải xin lỗi nhà báo bị đe dọa.

Đọc thêm