Ngày 4/6, UBND tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã tiến hành họp trực tuyến để nắm bắt tiến độ các dự án thành phần, tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành.
Dự án có tổng chiều dài hơn 124km, đi qua Bình Phước và Đắk Nông. Tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng hơn 25.000 tỷ đồng. Dự án là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có vai trò đặc biệt quan trọng trong mở rộng không gian phát triển, kết nối vùng. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư theo quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế từ 100 - 120 km/giờ. Riêng đoạn qua Đắk Nông được đầu tư nền đường theo tiêu chuẩn 6 làn xe (rộng 32,25m) để sẵn sàng mở rộng trong tương lai.
Dự án trên được chia làm 5 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 - ĐTXD cao tốc (tổng kinh phí hơn 19.600 tỷ đồng) do UBND tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/4/2025. Bình Phước đang phấn đấu hoàn thiện các thủ tục liên quan để khởi công dự án vào ngày 19/8 tới đây.
4 dự án thành phần còn lại liên quan đến xây dựng đường gom và bồi thường tái định cư được chia đều cho Đắk Nông và Bình Phước làm chủ đầu tư đoạn qua địa phương mình.
Phía Bình Phước đang triển khai 2 dự án thành phần 3 và 5 do địa phương mình phụ trách, cả 2 dự án đều không có khó khăn, vướng mắc đáng kể trong triển khai.
![]() |
Điểm đầu cao tốc giao với đường Hồ Chí Minh tại Km1923+750, địa phận huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) |
Phía Đắk Nông đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2 liên quan đến đầu tư, xây dựng đường gom qua địa bàn và đã khởi công xây dựng vào tháng 4/2025.
Riêng dự án thành phần 4 liên quan tới giải phóng mặt bằng (GPMB) chưa được thẩm định và trình phê duyệt do đang điều chỉnh mức đầu tư cho phù hợp quy định. Đắk Nông xác định nhu cầu vật liệu xây dựng trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu xây dựng cao tốc. Trong đó, đất san lấp sẽ thực hiện điều phối nội bộ tuyến, nhu cầu về đá xây dựng khoảng 1,07 triệu m3 và cát xây dựng khoảng trên 210.000m3.
Cao tốc Chơn Thành - Gia Nghĩa đi qua tỉnh Đắk Nông dài hơn 23km, trong đó có khoảng 19,5km đi qua 2 khu vực mỏ bô xít đã được thăm dò, phê duyệt trữ lượng. Có 2 mỏ đất đắp và 5 bãi thải của cao tốc nằm trong vùng quy hoạch khoáng sản bô xít.
UBND tỉnh Đắk Nông đã đề nghị Bộ Nông nghiệp và Môi trường hướng dẫn Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam về phương án cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực đã được cấp phép. Các khu vực quy hoạch bô xít nhưng chưa được cấp phép, Đắk Nông đề xuất không thu hồi mà tận dụng đất để đào đắp, điều phối trong nội bộ công trình.
Theo ý kiến của đại diện các sở, ngành của Đắk Nông, hiện ngành xây dựng địa phương đang gặp khó khăn do giá cát xây dựng tăng đột biến giữa tháng 5/2025. Bên cạnh đó, tỉnh đang lúng túng vì chưa hướng dẫn thu hồi bô xít ngoài vùng đã được cấp phép.
Mặt khác, Dự án đi qua địa bàn huyện Đắk R’lấp và khái toán tổng mức đầu tư dự án GPMB có thể vượt tổng mức đầu tư so với quyết định được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là những khó khăn, có nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ triển khai cao tốc.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Lê Trường Sơn cho rằng: Dù tiến độ dự án đang triển khai đúng kế hoạch, nhưng nếu không quyết liệt triển, chủ động tháo gỡ triển khai thực hiện chắc chắn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ sẽ bị chậm tiến độ.
Ông Lê Trường Sơn đề nghị: Bằng tinh thần trách nhiệm cao nhất, các sở, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn, liên danh phải khẩn trương rà soát lại toàn bộ hồ sơ, thủ tục để đảm bảo tính pháp lý; Quyết liệt hơn nữa trong công tác GPMB, gặp khó khăn vướng mắc phải báo cáo ngay với lãnh đạo 2 tỉnh xin ý kiến để có hướng giải quyết. Trước thời điểm dự kiến khởi công cao tốc (19/8), nếu không quyết tâm, quyết liệt sẽ ảnh hưởng đến tiến độ dự án.