Theo CNN, gã khổng lồ công nghệ đã ký hợp đồng cấp phép với khoảng 200 ấn phẩm ở một số quốc gia được chọn với kế hoạch bổ sung thêm và mở rộng về mặt địa lý.
Google, cùng với Facebook, kiểm soát một phần lớn số tiền quảng cáo từng thuộc về các nhà xuất bản trong ngành công nghiệp tin tức. Doanh thu quảng cáo giảm đã dẫn đến các tòa soạn nhỏ hơn và nguồn lực để kể những câu chuyện địa phương ngày càng giảm. Việc chi hàng tỷ đô la cho việc cấp phép tin tức là cách Google cho các nhà xuất bản thấy rằng họ cam kết trả tiền cho báo chí chất lượng cao và duy trì một ngành công nghiệp đang gặp khó khăn.
Các thỏa thuận cấp phép, được công bố trước đó vào tháng 6 , là một phần của sản phẩm mới có tên News Showcase, nơi các nhà xuất bản tham gia có thể tự quản lý và quyết định cách trình bày nội dung của họ trên nền tảng. Nội dung được hiển thị dưới dạng "bảng điều khiển câu chuyện" và nhà xuất bản có thể sử dụng các mốc thời gian, dấu đầu dòng hoặc các bài viết liên quan để giới thiệu câu chuyện và khuyến khích người xem nhấp qua trang web của họ để đọc thêm. Google sẽ trả tiền cho một số nhà xuất bản để những người không đăng ký có thể truy cập các bài báo có tính phí.
|
Ảnh chụp màn hình "bảng câu chuyện" trên News Showcase. |
Bắt đầu từ thứ 1/10, người dùng Google ở Brazil và Đức có thể truy cập tính năng này. Khi ra mắt, News Showcase sẽ chỉ có sẵn trong ứng dụng Google News trên Android, nhưng sẽ nhanh chóng được cập nhật trên ứng dụng iOS và sau đó sẽ mở rộng sang ứng dụng Google Khám phá và tìm kiếm của Google.
"Rõ ràng là ngành báo chí từ lâu đã phải đối mặt với những thách thức kinh tế", Brad Bender - Phó chủ tịch phụ trách mảng tin tức của Google - nói với CNN Business, "Tôi nghĩ rằng một số người trong chúng ta trong hệ sinh thái muốn thúc đẩy và tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho tin tức. Đây là một khoản đầu tư rất lớn, khoản đầu tư lớn nhất của chúng tôi hiện nay, nhưng nó thực sự được xây dựng dựa trên 20 năm nỗ lực của chúng tôi với ngành."
Việc trả tiền cho các nhà xuất bản để hiển thị nội dung của họ từ lâu đã trở thành vấn đề căng thẳng giữa các công ty truyền thông và các nền tảng công nghệ. Facebook đã ký các thỏa thuận cấp phép với các hãng tin tức, trong đó có The New York Times và Dow Jones, vào năm ngoái khi tung ra Facebook News .
Google đã xung đột với các cơ quan quản lý của Úc về luật cho phép các nhà xuất bản thương lượng bồi thường cho nội dung của họ. Trên thực tế, Úc là một trong những quốc gia đầu tiên mà Google bắt đầu ký hợp đồng cấp phép với các nhà xuất bản, nhưng công ty đã tạm dừng chương trình tại đó.
Đối với News Showcase, Google đã ký hợp đồng với các ấn phẩm ở Đức, Brazil, Argentina, Canada, Vương quốc Anh và Úc. Các nhà xuất bản tham gia bao gồm tạp chí Đức Der Spiegel, nhật báo Brazil Folha de S.Paulo và công ty truyền thông Canada Village Media. Google chưa cho biết khi nào sẽ ra mắt News Showcase với các nhà xuất bản ở Mỹ.
Bender nói với CNN Business, khoản thanh toán mà mỗi nhà xuất bản nhận được sẽ khác nhau dựa trên những gì và số tiền họ đang cung cấp. Trong tương lai, Google sẽ cho phép các nhà xuất bản đưa video và âm thanh, không chỉ hình ảnh và văn bản vào News Showcase.
Bender cho biết Google có kế hoạch vượt ra ngoài cam kết 3 năm và do đó đầu tư nhiều hơn 1 tỷ đô la đã được lên kế hoạch.