Hà Nội: Cần làm rõ thông tin xe buýt nhanh BRT bị đội giá "khủng"

(PLO) - Dư luận đang "choáng" trước thông tin xe buýt nhanh BRT của Hà Nội bị “đội giá”.  Trước thông tin này, lãnh đạo Ban quản lý dự án (PMU) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho biết, ngày 8/3 đơn vị này có báo cáo cụ thể lên UBND TP. Hà Nội.
Chiều 29/12, hơn 20 chiếc xe buýt nhanh đã bắt đầu chạy thử trên đoạn đường Yên Nghĩa – Kim Mã (Hà Nội).

Sau gần 10 năm chậm tiến độ và nhiều lần hoãn chạy thử thì đến cuối năm 2016, tuyến xe buýt nhanh BRT chạy bến Yên Nghĩa - Kim Mã chính thức đưa vào vận hành sử dụng.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư toàn tuyến buýt nhanh BRT, gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện là 55 triệu USD (tương đương trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng.

Những ngày gần đây, trên một số trang báo có thông tin cho đăng tải việc dự án xe buýt nhanh - BRT của Hà Nội đội giá (theo đó, liên danh Công ty CP Thiên Thành An - THACO cung cấp xe với giá bình quân 5,03 tỉ đồng/xe, trong khi giá xe 47 chỗ cao cấp nhất hiện nay chỉ khoảng 4,2 tỉ/chiếc). 

Trao đổi với báo chí tối 7/3, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, cho biết dự án xe buýt nhanh hiện nay được chuyển sang PMU đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội thuộc UBND TP Hà Nội quản lý.

Giám đốc PMU này nguyên là Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết, ngày 7/3 đang hoàn thiện báo cáo để gửi cơ quan quản lý và sẽ thông tin rộng rãi cho dư luận về quá trình thực hiện, đấu thầu các gói thầu dự án xe buýt nhanh và ngay trong ngày 8/3 sẽ có báo cáo cụ thể lên UBND TP Hà Nội.

Theo một lãnh đạo từng công tác tại PMU đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội, giá đấu thầu được phê duyệt mua 35 xe buýt nhanh là 156 tỉ đồng, chưa thuế. Còn giá mua xe đã có thuế là 4,9 tỉ đồng/chiếc.

Lô xe buýt nhanh đầu tiên nhập về được xếp trong bến xe Yên Nghĩa - Hà Nội.

Liên quan đến việc liên danh Openasia Equipment Limited - Volvo Bus trúng thầu gói thầu cung cấp đoàn xe nhưng bị hủy, sau đó đấu thầu lại thì liên danh Công ty CP Thiên Thành An - THACO trúng thầu, vị này cho biết: do quá trình thương thảo hợp đồng sau trúng thầu giữa nhà thầu và chủ đầu tư không thống nhất được một số vấn đề kỹ thuật.

Được sự đồng ý của UBND TP Hà Nội và Ngân hàng Thế giới (bên cho vay thực hiện dự án), Sở GTVT Hà Nội đã quyết định hủy thầu.

Sau đó, Ban quản lý đã cập nhật dự toán, xây dựng tiêu chí kỹ thuật để đấu thầu lại. Nhà thầu đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật có giá thấp nhất đã được xét trúng thầu. Kết quả đấu thầu này cũng đã được báo cáo Ngân hàng Thế giới chấp thuận, sơ duyệt kết quả đấu thầu rồi mới triển khai mua sắm đoàn xe.

Đọc thêm