Hà Nội công bố 14 thủ tục đất đai thực hiện ở các xã, phường mới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa bổ sung các địa điểm xử lý, tiếp nhận thủ tục hành chính đất đai.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 973/QĐ-TTPVHCC về việc bổ sung địa điểm thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn. Theo quyết định này, nhiều loại hình thủ tục cấp tỉnh và cấp xã sẽ được tiếp nhận tại các Chi nhánh trực thuộc của Trung tâm, bên cạnh địa điểm truyền thống.

Đối với các thủ tục hành chính cấp tỉnh, các Chi nhánh của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ tiếp nhận một loạt các thủ tục quan trọng, bao gồm:

Đăng ký đất đai lần đầu đối với trường hợp được Nhà nước giao đất để quản lý; xóa đăng ký thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất trong dự án xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng.

Đăng ký biến động trong nhiều trường hợp như: Thành lập doanh nghiệp tư nhân và sử dụng đất vào hoạt động sản xuất kinh doanh; thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới; thay đổi tên hoặc thông tin về người sử dụng đất; thay đổi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản do chia, tách, hợp nhất tổ chức; hoặc do thỏa thuận của hộ gia đình, vợ chồng.

Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với các trường hợp: Cá nhân, hộ gia đình đã được cấp Giấy chứng nhận một phần diện tích vào loại đất ở trước 1/7/2004; đã chuyển quyền sử dụng đất trước 1/8/2024 nhưng chưa thực hiện thủ tục chuyển quyền; hoặc cấp cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng trong dự án bất động sản.

Các thủ tục về cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận (do mất), đính chính Giấy chứng nhận đã cấp. Thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định của pháp luật đất đai do người sử dụng đất phát hiện và cấp lại Giấy chứng nhận sau thu hồi. Tách thửa hoặc hợp thửa đất; cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai; Xóa ghi nợ tiền sử dụng đất, lệ phí trước bạ trên Giấy chứng nhận đã cấp. Đăng ký biến động chuyển mục đích sử dụng đất không phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất trước 1/7/2014; hoặc trường hợp chuyển nhượng dự án đầu tư có sử dụng đất...

Tuy nhiên, một số thủ tục chuyên biệt cấp tỉnh như: Thẩm định, phê duyệt phương án sử dụng đất; Giải quyết tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (không đấu giá, đấu thầu); chuyển hình thức giao đất, cho thuê đất; điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất do thay đổi căn cứ hoặc sai sót ranh giới; và Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư; sử dụng đất kết hợp đa mục đích vẫn sẽ được tiếp nhận duy nhất tại Chi nhánh số 01 của Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố.

Đối với các thủ tục hành chính cấp xã, các thủ tục như: Xác định lại diện tích đất ở của hộ gia đình, cá nhân đã được cấp Giấy chứng nhận trước 1/7/2004; đính chính Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu có sai sót; thu hồi Giấy chứng nhận đã cấp không đúng quy định; đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình; giao đất ở không thông qua đấu giá cho cán bộ, công chức; tặng cho quyền sử dụng đất cho Nhà nước; sử dụng đất kết hợp đa mục đích; giải quyết tranh chấp đất đai và hòa giải tranh chấp đất đai thuộc thẩm quyền cấp xã sẽ được tiếp nhận tại Điểm phục vụ hành chính công cấp xã hoặc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố (bao gồm các Chi nhánh trực thuộc).

Để bảo đảm việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn, các Chi nhánh thuộc Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ thực hiện niêm yết, công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc địa bàn, phạm vi tiếp nhận. Đồng thời, công tác tuyên truyền sẽ được đẩy mạnh để người dân và tổ chức nắm bắt kịp thời thông tin, tránh bị động trong thời gian chuyển tiếp.

Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, cá nhân, tổ chức liên hệ Tổng đài hỗ trợ của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội qua số 024.1022 - nhánh số 7, số 8 hoặc số 1900.1009 để được kịp thời hỗ trợ.

Các phản ánh, kiến nghị (nếu có) cá nhân, tổ chức gửi thông tin trên nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi hoặc Số điện thoại, Zalo, Viber: 0768.221.221 (trưởng đoàn kiểm tra – giám sát) để được tiếp nhận, xử lý.

Đọc thêm