Theo ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội (chủ đầu tư), dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025.
Do tính chất đặc biệt quan trọng của đường Vành đai 2 đối với mạng lưới giao thông vận tải (GTVT) của Thủ đô, thành phố đã quyết tâm tập trung đầu tư cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 để khép kín đường Vành đai 2 theo quy hoạch, tránh việc hình thành nút thắt trên cầu Vĩnh Tuy sau khi hoàn thành đoạn tuyến Vành đai 2 từ Ngã Tư Sở - cầu Vĩnh Tuy.
Do đó, năm 2019, TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về sự cần thiết phải triển khai xây dựng sớm cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và đề nghị cho phép chuyển đổi hình thức đầu tư từ BT sang đầu tư công bằng ngân sách của Hà Nội và được Thủ tướng chấp thuận. Dự án được khởi công ngày 9/1/2021. Trong thời gian thực hiện có những lúc bị ảnh hưởng rất lớn bởi dịch COVID-19 cũng như khó khăn, phức tạp khi thi công trong điều kiện đô thị đông đúc.
“Tuy nhiên, sự nỗ lực quyết tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã bảo đảm tiến độ. Cầu chính vượt dòng chủ dài 955m đã được hợp long toàn tuyến chất lượng, an toàn” - ông Nguyễn Chí Cường nói.
Theo đại diện chủ đầu tư, tổng chiều dài dự án khoảng 3.473m, mặt cắt ngang cầu rộng 19,25m. Nhà thầu thi công gói thầu số 1 là Liên danh Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, giá trị khoảng 1.154 tỷ đồng (gồm cả dự phòng), tiến độ hoàn thành trong 24 tháng. Ngoài gói thầu này, Vinaconex còn đảm nhiệm thi công tại gói thầu XL05 thi công xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Long Biên với giá trúng thầu 100,688 tỷ đồng, thực hiện trong 17 tháng.
Ông Đào Ngọc Thanh - Chủ tịch HĐQT Vinaconex cho biết, Liên danh Vinaconex - Trung Chính cùng các nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công chi tiết từng tuần, tháng, quý, dồn mọi nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết trong những lúc thuận lợi để bảo đảm tiến độ thực hiện dự án. Với việc dự án được thực hiện bởi 100% kỹ sư và công nhân người Việt Nam, áp dụng các kỹ thuật, công nghệ thi công mới để giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 đã chứng minh năng lực, chuyên môn vượt bậc của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án.
Cũng theo lãnh đạo nhà thầu, sau khi hoàn tất khối hợp long cuối cùng, nhà thầu sẽ tiếp tục gờ bê tông lan can, lắp đặt hệ thống chiếu sáng và cảnh quan, cây xanh, thảm bê tông nhựa, sơn kẻ tổ chức giao thông để thông xe cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trước ngày 2/9. Đồng thời, tổ chức lại giao thông, lắp đặt dải phân cách biên, sơn kẻ tổ chức giao thông cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 để đồng bộ toàn bộ dự án trước ngày 10/10/2023.
Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 có tổng cộng có 8 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô, 2 làn đường xe buýt và làn xe thô sơ. Sau khi hoàn thiện cả 2 giai đoạn sẽ là cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.
Dự án đầu tư, xây dựng cầu Vĩnh Tuy 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố, được đầu tư xây dựng theo quy hoạch, nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai 2 tại TP Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.